'เบนซ์-มิค' พร้อมทนาย ตั้งโต๊ะแถลง ปมพบสารไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

'เบนซ์-มิค' พร้อมทนายตั้งโต๊ะแถลง ปมพบสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

"เบนซ์ พรชิตา" และ "มิค บรมวุฒิ" พร้อมทนาย ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจง หลัง อย. ประกาศ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เป็นพรีเซนเตอร์มีสารอันตรายต่อผู้บริโภค

จากที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ออกมาประกาศว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อที่นางเอกชื่อดัง "เบนซ์ พรชิตา" เป็นพรีเซ็นเตอร์ มีการตรวจพบสาร "ไซบูทรามีน" สารที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ลดความอยากอาหาร อิ่มเร็วขึ้น เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 

ล่าสุด เบนซ์ พรชิตา และ มิค บรมวุฒิ ได้ตั้งโต๊ะแถลงด่วนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อให้สื่อมวลชนได้รับฟังความจริงจากปาก พร้อม ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต ทนายความ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ และขอทวงความเป็นธรรม หลังถูกเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ ITCHA(อิชช่า) ที่เจ้าตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ตรวจพบสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

โดย “เบนซ์ พรชิตา” และ “มิค บรมวุฒิ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่ทาง อย.นำไปตรวจสอบนั้นเป็นของปลอม จนทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อตัวผลิตภัณฑ์และชื่อเสียงของตนเอง จึงขอชี้แจงกรณีที่มีข่าวอ้างอิงจากประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ตรวจพบสารอันตราย ในผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนยี่ห่อ อิชช่าว่า มีของปลอมกระจายจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ซึ่งของปลอมจะราคาถูกกว่าของแท้ เพราะของปลอมใช้สารไซบูทรามีนเป็นส่วนผสม ทำให้ต้นทุนถูกกว่า แต่ได้ผลใกล้เคียงกัน

สำหรับผลิตภัณฑ์นี้จำหน่ายมา 7 ปีแล้ว ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจาก อย. มีพรีเซนเตอร์มาแล้ว 2 คน ซึ่ง “เบนซ์ พรชิตา” มาเป็นพรีเซนเตอร์คนที่ 3 โดยผลิตภัณฑ์ที่ “เบนซ์ พรชิตา” เป็นพรีเซนเตอร์นั้น เริ่มผลิตตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ผลิตไปประมาณ 10,000 กว่ากล่อง ส่งให้ตัวแทนจำหน่าย ซึ่งก็ได้ขายหมดไปแล้ว สินค้าที่หลงเหลืออยู่ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเป็นของปลอมทั้งหมด

จนกระทั่งทางบริษัทพบว่า มีของปลอมขายอยู่ในท้องตลาด จนส่งผลให้ยอดขายลดลง ทั้งที่ลูกค้ามีความต้องการสูงมาก กลายเป็นว่าลูกค้ากลับไปซื้อของปลอมไปบริโภค จึงไปแจ้งความกับตำรวจ 2 ครั้ง ในเดือนเมษายน และพฤษภาคมที่ผ่านมา

จากนั้นทางบริษัทจึงเรียกผลิตภัณฑ์คืนกับตัวแทนทั้งหมด แล้วเปลี่ยนแพ็กเกจให้บนหน้ากล่องผลิตภัณฑ์นั้น มีลายเซ็นของ “เบนซ์ พรชิตา” เพื่อให้เกิดความแตกต่างว่านี่คือผลิตภัณฑ์ของแท้ โดยเริ่มเปลี่ยนแพคเกจใหม่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความแตกต่างกับผลิตภัณฑ์ปลอม

อย่างไรก็ตาม ยังได้ขอบคุณทาง อย. ที่ตรวจพบว่ามีการผสมสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ของปลอม และนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ไปแจ้งความร้องทุกข์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากทำให้ประชาชนได้รู้ว่ามีผลิตภัณฑ์ปลอมแฝงอยู่ในตลาดจะซื้อมาบริโภคต้องระมัดระวัง และควรตรวจสอบข้อมูลก่อนซื้อผลิตภัณฑ์

ส่วนกรณีที่ทางพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ได้ออกหมายเรียก “เบนซ์ พรชิตา” และ “มิค บรมวุฒิ” มาให้ปากคำในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น.นั้น ยังไม่ทราบเรื่องและยังไม่ได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนอย่างใด แต่ยินดีให้ความร่วมมือ หากพนักงานสอบสวนจะเรียกเข้าไปให้ปากคำ

ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือไม่นั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะเป็นเพียงพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ทางบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้แต่งตั้งทนายความขึ้นมาให้คำปรึกษาและช่วยเหลือทางคดีด้วย

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทผู้ผลิตได้ออกหนังสือประกาศชี้แจงมาแล้ว เนื้อหามีดังนี้คือ

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทางบริษัททราบว่ามีการทำของเล่นเลียนแบบออกมาจำหน่ายปะปนในตลาด โดยได้เข้าแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับตำรวจแล้ว การที่มีของเลียนแบบปะปนในท้องตลาดทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจจึงมีการเปลี่ยนแพ็กเกจด้านหน้าให้มีลายเซ็นพรีเซนเตอร์ มาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และเรียกคืนกล่องที่ไม่มีลายเซ็นคืน จุดสังเกตของแท้คือ คือ แพ็กเกจต้องมีลายเซ็นพรีเซนเตอร์เท่านั้น ซึ่งบริษัทได้ประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ ให้ทราบโดยทั่วกัน

ตามที่มีการตรวจสอบพบสารอันตรายในผลิตภัณฑ์ในช่วงเดือนมิถุนายนนั้น ซึ่งเป็นล็อตการผลิตในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งแท้ที่จริงแล้วในช่วงนั้นเป็นช่วงที่สินค้าขาดตลาด จึงเป็นไปได้ที่จะมี ผลิตภัณฑ์ล็อตดังกล่าวจำหน่ายในช่วงเดือนมิถุนายน

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พรีเซ็นเตอร์ได้มีการประชาสัมพันธ์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ของจริงและของปลอม เผยแพร่ให้กับลูกค้าได้รับรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มแล้ว หลังจากที่บริษัททราบว่ามีผลิตภัณฑ์ของปลอมระบาด ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกสูตรใหม่ออกมา โดยเปิดตัวที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา และเรียกคืนผลิตภัณฑ์ล็อตเก่าจากตัวแทนกลับ

จากกรณีที่เกิดขึ้นทางบริษัทขอยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์แบรนด์ อิชช่า ไม่ได้เพิ่งจำหน่ายในปีนี้แต่การตลาดมาตั้งแต่ปี 2561 เป็นเวลากว่า 6 ปี ที่ทางบริษัทยึดมั่นในคุณภาพมาตรฐาน ตามกฎกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด จึงมีความยินดีที่จะชี้แจงและให้ตรวจสอบถึงความบริสุทธิ์ สุจริต ในการดำเนินธุรกิจกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกประการ