บุกทลายคารัง รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกโหด ร้อยละ 2 ต่อวัน

บุกทลายคารัง รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกโหด ร้อยละ 2 ต่อวัน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกทลายคารัง รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกโหด ร้อยละ 2 ต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ต่อเดือน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันเชิญตัว บุคคล 15 ราย ในความผิดฐาน “บุคคลให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล(กู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต)”

สถานที่ตรวจค้น  บ้านหลังหนึ่ง ภายในซอยพหลโยธิน 59 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ
 

สืบเนื่องจาก ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้เสียหายรายหนึ่งว่าถูกแก๊งเงินกู้นอกระบบตามทวงเงินข่มขู่ ด่าทอถึงร้านค้าซึ่งเป็นบ้านของตนเอง และขู่จะทำร้ายหลายครั้ง เนื่องจากตนไปกู้ยืมเงินมาลงทุนค้าขาย โดยแก๊งเงินกู้นี้มีการคิดดอกเป็นรายวันสูงถึง ร้อยละ 2 ต่อวัน อีกทั้ง หากต้องการกู้เงิน 10,000 บาท วันที่รับเงินจะมีการหักค่าดำเนินการถึง 1,200 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงรวบรวมพยานหลักฐานข้ออนุมัติศาลอาญา ออกหมายค้นบ้านต้องสงสัยว่าจะเป็นที่ตั้งเซฟเฮ้าส์ของแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้น บ้านหลังหนึ่งเพื่อหาพยานหลักฐานและตัวผู้กระทำผิด พบ นายมนตรีฯ แสดงตัวเป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าวและเป็นผู้นำตรวจค้นกับพวกที่อาศัยอยู่รวมกัน นายมนตรีฯ รับว่าตน เป็นหัวหน้ากลุ่มที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบจริงโดยมีเครือข่ายอยู่รวมกันที่บ้านหลังนี้เพื่อความสะดวกในการทำงานโดยแบ่งหน้าที่กันทำและมีนายทุนเป็นคนไทย
 

เมื่อตรวจค้นจึงพบผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน และพบของกลาง เป็นสมุดบัญชีธนาคารมีเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาทต่อปี และพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุน บัตรประจำตัวประชาชนของลูกหนี้ สมุดจดรายการลูกหนี้ที่กู้ยืม รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ใช้วิ่งเก็บดอกเบี้ยรายวัน รวมถึงนามบัตรที่ไว้แจกเพื่อการเชิญชวนให้กู้เงินจำนวนมาก เมื่อตรวจค้นเสร็จสิ้นจึงเชิญตัว นายมนตรีฯ กับพวก นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน เพื่อดำเนินการต่อไป 

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.1 บก.ป. และพ.ต.ท.นพพล ปุยะติ สว.กก.1 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ป.