โปรดสถาปนาสมณศักดิ์ พระธรรมเมธี-พระธรรมวชิรญาณ ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นพรหม

โปรดสถาปนาสมณศักดิ์ พระธรรมเมธี-พระธรรมวชิรญาณ ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นพรหม

พระบรมราชโองการโปรดสถาปนาสมณศักดิ์ พระธรรมเมธี-พระธรรมวชิรญาณ ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง เจ้าคุณชั้นพรหม

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๗ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดําริว่า พระสงฆ์ซึ่งดํารงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดร ในสมณศักดิ์สูงขึ้นมีอยู่ จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา

๑. พระธรรมเมธี ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิราลังการ สุนทรญาณสัมปยุต วิสุทธิสีลาจารวิมล โสภณศาสนวรกิจ ตรีปิฎกบัณฑิต ธรรมยุติกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดจันทนาราม จังหวัดจันทบุรี มีฐานานุศักดิ์ ตั้งฐานานุกรมได้ ๘ รูป

๒. พระธรรมวชิรญาณ ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึก ในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิรรังษี ปรีชาศาสนกิจบริหาร ปฏิภาณธรรมสาธก วิปัสสนาวิธานดิลก ตรีปิฎกวราลงกรณ์ ธรรมยุติกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดบวรนิเวศ ราชวรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ ๘ รูป

ขออาราธนาพระคุณ จงรับธุระพระพุทธศาสนา เป็นภาระสั่งสอน ช่วยระงับอธิกรณ์ และอนุเคราะห์พระภิกษุสามเณรในคณะและในพระอาราม ตามสมควรแก่กําลัง และอิสริยยศ ซึ่งพระราชทานนี้ และจงเจริญอายุ วรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสิริสวัสดิ์ จิรัฏฐิติ วิรุฬห์ไพบูลย์ ในพระพุทธศาสนาเทอญ
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๖ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๗
ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ เป็นปีที่ ๙ ในรัชกาลปัจจุบัน

โปรดสถาปนาสมณศักดิ์ พระธรรมเมธี-พระธรรมวชิรญาณ ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นพรหม

อ้างอิง - ราชกิจจานุเบกษา