เปิดตัวชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลายมรดกโลกบ้านเชียง สะท้อนความเป็นไทย

เปิดตัวชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลายมรดกโลกบ้านเชียง สะท้อนความเป็นไทย

แกรนด์สปอร์ต เปิดตัวชุดแข่งขันและชุดเดินทางของทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปชิงชัยในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ภายใต้แรงบันดาลใจ "Be Our Spirit"

“แกรนด์สปอร์ต” เปิดตัวชุดแข่งขันและชุดเดินทางของทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปชิงชัยในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ภายใต้แรงบันดาลใจ “Be Our Spirit”

สำหรับรูปแบบครั้งนี้ได้นำลวดลายจาก “มรดกโลกบ้านเชียง” มาออกแบบชุดต่าง ๆ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทย และมรดกไทยที่ได้รับการยอมรับจากคนทั้งโลก ด้านนักกีฬาทีมชาติไทยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าชุดแข่งขันมีความสวยงาม ผสมผสานกับแฟชั่นที่ทันสมัย สวมใส่แล้วมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

เปิดตัวชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลายมรดกโลกบ้านเชียง สะท้อนความเป็นไทย
 

นายธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม รองประธานอำนวยการ บริษัทในเครือแกรนด์สปอร์ต เปิดเผยว่า แกรนด์สปอร์ต จากการที่ “แกรนด์สปอร์ต” เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย

ในการออกแบบและผลิตชุดให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีม ในการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส “แกรนด์สปอร์ต” ได้ทำการวิจัยค้นคว้า และมีการประชุมร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ (FTCDC) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี รวมทั้งได้ขอข้อมูลและคำแนะนำจากพิพิธภัณฑ์บ้านเชียง กรมศิลปากร และมีการไปคุยกับชุมชนชาวบ้านเชียงที่ยังคงสืบสานเรื่องของการทอผ้า การย้อมผ้าคราม และทำเครื่องปั้นลายบ้านเชียง ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะและมีชื่อเสียงเป็นที่น่าจดจำ ทีมงานแกรนด์สปอร์ตจึงนำลวดลาย สีผ้าครามและความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้มาประยุกต์ออกแบบชุดแข่งขันและชุดเดินทางให้สวยงามในมหกรรมเวทีระดับโลก ทั้งยังให้ความสำคัญเรื่องของนวัตกรรมเสื้อโปโลรีไซเคิลจากขวดพลาสติก ช่วยลดปัญหาโลกร้อนอย่างยั่งยืน

เปิดตัวชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลายมรดกโลกบ้านเชียง สะท้อนความเป็นไทย
 

สำหรับการเปิดตัวครั้งนี้มีนักกีฬาทีมชาติไทย ร่วมเปิดตัวนำโดย “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์, “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์, “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ทีมนักกีฬาแบดมินตัน “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร นักกีฬาเทเบิลเทนนิส, “ลูกหมุน” ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี นักกีฬายิงปืน, “หยู” บัลลังค์ ทับทิมแดง นักกีฬาเทควันโด, โซเฟีย เกล มอนโกเมอรี่  และ “มิกกี้” อธิษฐ์ มิเคล โรมานิค นักกีฬาเรือใบ และ “เจ้าเหลิม” ธิติสรรค์ ปั้นโหมด นักกีฬามวย

ด้าน “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย กล่าวว่า “ชุดแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในปีนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลายไทยมรดกโลกบ้านเชียง จังหวัดอุดร ซึ่งป้อภูมิใจมาก ๆ เพราะว่าเกิดที่จังหวัดอุดร และที่สำคัญลายไทยบ้านเชียงของเราจะได้ไปสู่ปารีสเมืองแฟชั่น ซึ่งป้อภูมิใจมากจริง ๆ ค่ะ สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ก็รู้สึกดีใจค่ะที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 ของป้อ ก็จะพยายามทำเต็มที่แล้วก็ให้ดีที่สุด อย่าลืมส่งกำลังใจเชียร์ป้อและนักกีฬาทุกคนด้วยนะคะ”

เปิดตัวชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลายมรดกโลกบ้านเชียง สะท้อนความเป็นไทย

“หยู” บัลลังค์ ทับทิมแดง นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย กล่าวว่า “หยูรู้สึกชอบมากครับ เพราะว่ามีสไตล์เป็นแฟชั่นดีครับ สามารถใส่เป็นทางการก็ได้ ใส่แบบลำลองเท่ ๆ ก็ได้ครับ ชอบมาก ๆ ครับ ก็ขอฝากถึงทุกคนด้วยครับคอยเป็นกำลังใจให้พวกเราที่ไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้แล้วก็เป็นกำลังใจให้หยูด้วยนะครับ”

“เจ้าเหลิม” ธิติสรรค์ ปั้นโหมด นักกีฬามวยทีมชาติไทย กล่าวว่า “ชุดเดินทางก็ยังคงความเป็นไทยอยู่ แล้วก็มีแฟชั่นเพิ่มเข้ามา ซึ่งเปลี่ยนตามยุคตามสมัย รู้สึกว่าสวยมากครับ ผมคิดว่าถ้าต่างชาติเห็นเราคงอยากจะใส่แบบเรานี่แหละครับ ก็ผมอยากจะชวนแฟน ๆ ชาวไทยมาร่วมเชียร์นักกีฬาที่ได้ไปโอลิมปิกด้วยกันนะครับ”

สำหรับชุดแข่งขัน และชุดเดินทางของนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ 2024 พร้อมจำหน่ายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ที่ร้านแกรนด์สปอร์ต ช็อป ทุกสาขา, แกรนด์สปอร์ต ช็อป ออนไลน์ และร้านค้าตัวแทนทั่วประเทศ โดยเข้าไปชมรายละเอียดได้ที่ www.grandsportshoponline.com

เปิดตัวชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลายมรดกโลกบ้านเชียง สะท้อนความเป็นไทย