ชลประทาน ชี้แผ่นดินไหวเมืองพังงา ไม่ส่งผลกระทบเขื่อนบางวาด จ.ภูเก็ต

ชลประทาน ชี้แผ่นดินไหวเมืองพังงา ไม่ส่งผลกระทบเขื่อนบางวาด จ.ภูเก็ต

กรมชลประทาน เร่งตรวจสอบเขื่อนบางวาด จังหวัดภูเก็ต หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมืองพังงา ยันไม่ส่งผลกระทบเขื่อนกรมชลฯ

วันนี้ (26 มิ.ย. 67) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์"แผ่นดินไหว" บริเวณพื้นที่ตำบลบางเตย  อำเภอเมืองพังงา  จังหวัดพังงา เมื่อเวลา 02.55 น. ของวันนี้ (26 มิ.ย.67)  มีขนาด 2.2 ที่ความลึก 3 กิโลเมตร นั้น 
 

กรมชลประทาน โดยส่วนวิศวกรรมธรณี สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา และส่วนปลอดภัยเขื่อน สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา ได้เข้าตรวจสอบค่าความเร่งสูงสุดของพื้นดิน  ในพื้นที่โครงการชลประทานภูเก็ต (เขื่อนบางวาด) จังหวัดภูเก็ต พบว่า ความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้มีค่าเท่ากับ 0.00002119 g  ซึ่งต่ำกว่าค่าความเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหวที่ใช้ในการออกแบบอย่างมาก (ค่าที่ใช้ในการออกแบบจะไม่น้อยกว่า 0.2g) ดังนั้นเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว  จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน  เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา