ซื้อของออนไลน์ เช็กของก่อนจ่ายเงิน ขอเงินคืนได้ แก้โดนหลอก สินค้าไม่ตรงปก

ซื้อของออนไลน์ เช็กของก่อนจ่ายเงิน ขอเงินคืนได้ แก้โดนหลอก สินค้าไม่ตรงปก

ออกกฎหมายใหม่ มาตรการซื้อของออนไลน์ สั่งของออนไลน์ เช็กของก่อนจ่ายเงิน ไม่พอใจไม่ต้องรับสินค้า ขอเงินคืนได้ใน 5 วัน แก้เผ็ดโดนหลอก โดนโกง กลุ่มมิจฉาชีพ "เก็บเงินปลายทาง" ขายสินค้าไม่ตรงปก เตรียมลงประกาศใช้เดือนกรกฎาคม 2567

นักชอปออนไลน์ฟังทางนี้ ปัญหาสั่งของออนไลน์ได้รับ"สินค้าไม่ตรงปก" ไม่ได้สั่งของแต่ดันได้รับของ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป หลัง สคบ. จ่อออกกฎหมายใหม่ มาตรการซื้อของออนไลน์ เช็กของก่อนจ่ายเงิน ไม่พอใจไม่ต้องรับสินค้า ขอเงินคืนได้ใน 5 วัน แก้เผ็ดโดนหลอก โดนโกง กลุ่มมิจฉาชีพ "เก็บเงินปลายทาง" ขายสินค้าไม่ตรงปก

พร้อมสั่งบริษัทขนส่งเผยชื่อพนักงาน พร้อมให้ข้อมูลติดต่อร้านค้า ให้สิทธิผู้บริโภคเต็มที่ เตรียมลงประกาศใช้เดือนกรกฎาคม 2567

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมากได้สะท้อนความเดือดร้อนจากการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์หรือแอปพลิเคชันชอปปิงออนไลน์ มายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หลายกรณี 

ภาพรวมปัญหาความเดือดร้อนนักชอปออนไลน์ สั่งซื้อของออนไลน์ ได้ของไม่ตรงปก ติดต่อไม่ได้

  • ผู้บริโภคไม่ได้สั่งซื้อสินค้าแต่มีพัสดุจัดส่งไปยังที่บ้าน โดยมีการเรียกเก็บเงิน ณ ที่จัดส่งปลายทาง 
  • ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าแล้วเกิดปัญหาในรูปแบบต่างๆ แต่กลับไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ หรือติดต่อได้แต่ไม่ได้รับการแก้ไข 
  • ผู้บริโภคเลือกชำระเงินค่าสินค้าโดยการเก็บเงินปลายทาง แต่เมื่อเกิดปัญหากลับไม่ได้รับเงินคืน เนื่องจากผู้ให้บริการขนส่งสินค้าให้เหตุผลว่า จ่ายเงินให้กับผู้ขายสินค้าไปแล้ว ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย

 

จากปัญหาดังกล่าว สคบ. ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา "เรื่องให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. ...." ซึ่งจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เดือนกรกฎาคมนี้

 

ซื้อของออนไลน์ เช็กของก่อนจ่ายเงิน ขอเงินคืนได้ แก้โดนหลอก สินค้าไม่ตรงปก

กฎหมายใหม่ มาตรการซื้อของออนไลน์ดีอย่างไร?

  • ช่วยแก้ปัญหาให้นักชอปออนไลน์โดยการใช้ “มาตรการส่งดี (Dee-Delivery)” 
  • ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า ต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ ผู้ส่งสินค้า-ผู้ประกอบธุรกิจ-ชื่อสกุล ผู้รับเงิน - หมายเลขติดตามพัสดุให้ชัดเจน
  • กำหนดให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าถือเงินค่าสินค้าเป็นระยะเวลา 5 วัน ก่อนนำส่งเงินให้กับผู้ขาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสแจ้งเหตุที่ขอคืนสินค้าและขอเงินคืนได้ 
  • สามารถเปิดดูสินค้าก่อนชำระเงินได้ หากพบว่ามีปัญหา สามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้