อัปเดต 'ครูดนตรี' 100 คลิปข่มขืนอนาจารเด็ก โทษหนักไล่ออก ลุยโรงเรียนดังด้วย

อัปเดต 'ครูดนตรี' 100 คลิปข่มขืนอนาจารเด็ก โทษหนักไล่ออก ลุยโรงเรียนดังด้วย

ตรวจสอบอัปเดต 'ครูดนตรี' 100 คลิปข่มขืนอนาจารเด็ก โทษหนักไล่ออก ลุยโรงเรียนดัง กรุงเทพ โดนด้วย

กรณีข่าวดัง 'ครูดนตรี' สุดอื้อฉาวสารภาพตรวจโทรศัพท์มือถือ พบ 100 คลิปข่มขืน อนาจารเด็ก ย้ำโทษหนักไล่ออก ศธ. ลุยโรงเรียนดัง กรุงเทพ โดนด้วย

สรุปครูดนตรีข่มขืนอนาจารเด็กคลิปลับอื้อ

เรื่องนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ เลขาธิการ กพฐ. พร้อมด้วยนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ รองเลขาธิการ กพฐ. นายอนันตศักดิ์ ภูพันผล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 และนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด

นำคณะลงพื้นที่โรงเรียนปทุมคงคา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร 2 (สพม.กท.2) วานนี้

ร่วมตรวจสอบข้อมูลและรับฟังการดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีครูผู้สอนวิชาดนตรี หรือครูดนตรี ถูกผู้ปกครองร้องเรียนว่าครูมีเพศสัมพันธ์กับนักเรียนชาย ในช่วงที่นักเรียนศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566

โดยมี นายสมศักดิ์ สนกนก ผู้อำนวยการโรงเรียนปทุมคงคา ให้ข้อมูลในการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ ซึ่งในวันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจทองหล่อได้เข้าจับกุม และเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพแล้ว

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และ นายสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ได้รับทราบถึงกรณีที่เกิดขึ้น

จึงให้ ผอ.สพม.กท.2 ลงพื้นที่และตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

พบว่า มีมูลความจริง เป็นความผิดร้ายแรง

ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็มีนโยบายและกำชับออกมาตรการไปแล้วว่า ครูต้องไม่ล่วงละเมิดต่อศิษย์เป็นอันขาด ถ้าเกิดเหตุต้องถูกลงโทษขั้นสูงสุด ซึ่งมีโทษปลดออก กับไล่ออก 

กรณีนี้ สพฐ. ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง เพราะมีหลักฐานปรากฏชัดเจนแล้ว และให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ครูผู้ก่อเหตุต้องหยุดปฏิบัติราชการทันที ไม่สามารถเข้ามาที่โรงเรียนนี้ได้อีก

ได้เร่งรัดไปว่ากรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ต้องดำเนินการสอบสวนให้เร็วที่สุด เพราะเรื่องนี้เป็นการฝ่าฝืนนโยบายและทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง

และที่ให้ออกจากราชการไว้ก่อนนั้น เนื่องจากเป็นขั้นตอน กระบวนการทางวินัยซึ่งยืนยันว่าไม่ช้าอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ สพฐ. จะประสานกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อดำเนินการพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูรายดังกล่าว เพื่อไม่ให้ไปเป็นครูสอนที่อื่นได้อีก

ส่วนคดีทางอาญาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ที่มาประสานงานอำนวยความสะดวกให้พวกเราทำงานได้เร็วขึ้น เลขาธิการ กพฐ. ระบุ 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของสถานศึกษา ได้มอบหมายให้ ผอ.สพม.กท. 2 ในฐานะผู้บังคับบัญชาของโรงเรียนดังกล่าว

  • ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ทางโรงเรียนมีความบกพร่องหรือไม่ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ผอ.ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. และ ผอ.โรงเรียนปทุมคงคา ถอดบทเรียนกรณีที่เกิดขึ้น เพราะทราบว่าเหตุเกิดหลังเลิกเรียน

โดยจะกำชับเป็นมาตรการไปยังทุกโรงเรียนทั่วประเทศ  บางกิจกรรม

  1. ครูจะต้องทำตามลำพังกับนักเรียน ต้องมีผู้ควบคุม
  2. ไม่ปล่อยให้อยู่กันเพียงลำพัง 2 คน ไม่ว่าจะเป็นเพศใด
  3. ไม่ว่าจะเป็นครูชายกับนักเรียนชาย หรือ ครูหญิง 

เมื่อถอดเป็นบทเรียนแล้ว จะนำไปสู่มาตรการป้องกันในระยะต่อไป ขณะเดียวกันตนได้สั่งการให้ ผอ.โรงเรียนปทุมคงคา เยียวยาดูแลจิตใจนักเรียนผู้เสียหาย ซึ่งจากการสอบถามนักเรียนแล้ว เด็กมีความประสงค์อยากเรียนต่อในโรงเรียนเดิม และทราบว่าผู้เสียหายเป็นนักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติดี ชอบและตั้งใจที่จะฝึกฝนวิชาดนตรี ดังนั้น จึงได้กำชับ ผอ.โรงเรียน และครูที่ปรึกษา ว่า ต้องไม่ปล่อยให้เกิดการบูลลี่ ล้อเลียน และทำให้เด็กได้เรียนดี มีความสุข ตามนโยบาย ของ รมว.ศธ. ขณะเดียวกัน สพฐ. จะประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และนักจิตวิทยา เข้ามาดูแลจิตใจ ให้เด็กกลับมาเรียนได้

อ้างอิง สพฐ.