ผ่า IDOL LEAGUE ฟุตบอลคนดังออนไลน์ แหล่งธุรกิจรายได้ 'มาย เมทเนท-เบล ขอบสนาม'

ผ่า IDOL LEAGUE ฟุตบอลคนดังออนไลน์ แหล่งธุรกิจรายได้ 'มาย เมทเนท-เบล ขอบสนาม'

จับตา IDOL LEAGUE รายการแข่งขันฟุตบอลแหล่งรวมดาราศิลปิน นักร้อง นักกีฬา กว่า 100 ชีวิต ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันกว่า 300 ล้าน Subscribe พบอื้อผลประโยชน์ธุรกิจผิดวัตถุประสงค์ จนถูกร้องสอบความโปร่งใส

จากกรณีที่กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้ตรวจสอบการแข่งขันฟุตบอล IDOL LEAGUE ว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่  

หลังบริษัท ไอดอล เกมส์ จำกัด โดยมีนายนาธาน แทนเนอร์ บาร์ท ลิงห์ กรรมการบริษัท ไอดอล เกมส์ จำกัด และนายเบลส์ ขอบสนาม (ชื่อ-สกุลเดิมคือ นายอรรถพล ไข่ทอง) ผู้ก่อตั้งเพจขอบสนาม เป็นผู้ประชาสัมพันธ์หลัก ในการเชิญชวนประชาชนทั่วไป มาร่วมชมการแข่งขันฟุตบอล IDOL LEAGUE 

โดยอ้างว่าเป็นการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 1,000,000 บาท ซึ่งรายได้จากการจัดการแข่งขันจะนำไปเพื่อการกุศลให้แก่ 6 มูลนิธิในประเทศไทย

พลิกปูมร้อน IDOL LEAGUE

ไปดูจุดเริ่มต้นว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจากอะไร และเงินมหาศาลที่ได้จากการจัดครั้งนี้ ถูกส่งต่อเพื่อการกุศลมากน้อยแค่ไหน 

IDOL LEAGUE  รายการนี้ต่อยอดมาจากการประสบความสำเร็จ จากงาน ไอดอล ไฟท์  (IDOL FIGHT) เมื่อปี 2023 และมีมาถึง 4 Season 

ไอดอล ไฟท์  (IDOL FIGHT)  คืออะไร ? 

สำหรับไอดอล ไฟท์ (IDOL FIGHT) คือการแข่งขันชกมวยจากเหล่ายูทูปเบอร์ สตรีมเมอร์ และไอดอลทั้ง ยูทูป (Youtube) และ ติ๊กต๊อก (TikTok )ให้โลกออนไลน์ จนได้รับการตอบรับอย่างถล่มทลาย สร้างปรากฏการณ์ผู้เข้าชมแต่ละซีซั่น ทะลุกว่า 200 ล้านวิว ไม่รวมเหล่าผู้สนับสนุนที่เฮโลสาระพา เข้ามาเปิดหน้าหนุนเม็ดเงิน เพราะผลตอบรับและยอดผู้คนที่มองเห็นนั้นอย่างชัดเจน 

พอเห็นช่องทางดังกล่าาว ฝ่ายจัดการแข่งขัน อย่าง นาธาน แทนเนอร์ บาร์ท ลิงห์ (มาย เมท เนท) นพรัตน์ พุทธรัตนมณี  (โจ นพรัตน์) และ "เบล ขอบสนาม" ได้จัดการแข่งขันฟุตบอล ในงาน IDOL  LEAGUE  เมื่อเดือนมกราคม  2024 

จุดกำเนิด IDOL LEAGUE 

งานนี้เล่นเบอร์ใหญ่ เพราะ IDOL  LEAGUE คือลีกฟุตบอลคนดังในโลกออนไลน์ที่รวบรวมทั้ง  Youtuber, ศิลปิน, ดารา, นักร้อง, Rapper, นักมวยดัง และ ศิลปินลูกทุ่ง, ศิลปินดารายุค 90, อดีตนักเตะทีมชาติ และ วีรบุรุษโอลิมปิค กว่า 100 ชีวิต ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันกว่า 300 ล้าน Subscribe การแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 350,000  บาท เพื่อมอบให้แก่ 4 องค์กรการกุศล

ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก ในแง่ของคนดูในสนาม และคนที่ติดตามการถ่ายทอดสดผ่านไลฟ์สตีมของยูทูเบอร์เจ้าต่าง ๆ แต่สิ่งที่รีเทิร์นหลับมาถึงผู้จัด คือ รายได้มหาศาลจากผู้สนับสนุนหลักอย่าง J-mart รวมทั้ง BitKub ของ ท็อป  จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ที่มาร่วมเตะในการแข่งขันนัดพิเศษด้วยตัวเอง การขายโทเคน (Token) กิจกรรมแฟนโซน มีตติ้ง ขายเสื้อทีม รวมถึงรายได้จากการไลฟ์สตีมมิ่ง ผ่านเพจส่วนตัวของเหล่า "ยูทูเบอร์" ที่มีแฟนคลับทั่วประเทศ

จากซีซั่นแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทำให้เกิด Idol League 2 ทันที แน่นอนว่า รายชื่อทีมที่เข้าร่วมต่างมีสาวกแฟนคลับ คนติดตามเกินล้าน 

ทีมเข้าร่วม-กติกา Idol League 2 

ทีมที่เข้าร่วม

Online All-Stars นำทัพโดย My Mate Nate
Esan United นำทัพโดย แสนชัย มวยไทยยิม
Baaball F.C นำทัพโดย พ่อวัลลภ
The HipHop นำทัพโดย Prod. By NINO
Fight Night นำทัพโดย รถถัง จิตรเมืองนนท์
Gamer Guild นำทัพโดย พี่แว่น Cuteboy
Star Strikers นำทัพโดย เบนซ์ อาปาเช่
Artist Alliance นำทัพโดย ต้าร์ Paradox
ลิเก F.C นำทัพโดย ศรราม น้ำเพชร 

รอบคัดเลือก : 20 เมษายน 2567 
รอบกระชับมิตร : นัดแรก 29 เมษา
รอบกระชับมิตร : นัดสอง 20 พฤษภา
รอบกระชับมิตร : นัดสาม 10 มิถุนา
รอบชิงชนะเลิศ : 29 มิถุนายน 2567 ที่สนาม BG STADIUM

ซึ่งเงินรางวัลและเงินค่าเข้าส่งมอบให้องค์กรการกุศล ตรงนี้นี่เอง ทำให้กลุ่มธรรมาภิบาลฯและประชาชนหลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่า ยังไม่มีการให้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบว่าจะนำไปเพื่อการกุศลที่ใด อย่างไรบ้าง 

จึงขอให้ฝ่ายจัดออกมาชี้แจงว่าเงินดังกล่าวไปถึงองค์กรเหล่านี้จริงหรือไม่ 

ก่อนหน้านี้ เริ่มมีดราม่ามาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว เมื่อ บอย ท่าพระจันทร์ เซียนพระชื่อดัง ที่ส่งทีมฟุตบอลของเขาลงแข่งใน IDOL LEAGUE ได้โพสต์ว่า ถึงการพิจารณาถอนทีมฟุตบอล Fight Knight ออกจากการแข่งขัน ไอดอลลีก ลีกแข่งขันฟุตบอลที่รวมคนดังในวงการต่าง ๆ มาร่วมแข่งขัน

จากเฟซบุ๊ก ‘บอย ท่าพระจันทร์’ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “#ทีมบอยท่าพระจันทร์ กำลังจะพิจารณาเรื่องการแข่งขัน ไอดอลลีก 2 ว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ #โปรดติดตามว่าผลจะเป็นอย่างไร?!”

แต่ล่าสุดทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ เช็คไปที่ "โก้" ดัสกร ทองเหลา หนึ่งในนักเตะของทีม บอย ท่าพระจันทร์ ว่า ยังไงก็จะไปลงแข่ง  IDOL LEAGUE  2 ต่อไป เพราะส่งชื่อลงทีมไปแล้วยังไปแข่งตามปกติ แม้จะมีความไม่สบายใจในหลายเรื่องก็ตาม 

ต่อข้อถามถึงประเด็นดราม่า ว่าเงินต่าง ๆ จะไม่เข้าไปถึงองค์กรการกุศลหรือไม่ ตรงนี้ ดัสกรเสริมว่า พวกเขาไม่คิดอะไรทุกคนไปแข่งไม่มีค่าตัว แต่ความตั้งใจคือไปทำบุญ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

ขณะที่เฟซบุ๊คของผู้จัดอย่างเบล ขอบสนาม ยังคงโพสต์ประชาสัมพันธ์จัดการแข่งขันต่อไปเหมือนปกติ โพสต์หน้าปก ดาราและผู้มีชื่อเสียง อยู่เหมือนเดิม