เตรียมยกระดับขยายเส้นทางบินเพิ่ม รองรับการท่องเที่ยวที่สนามบินหัวหิน

เตรียมยกระดับขยายเส้นทางบินเพิ่ม รองรับการท่องเที่ยวที่สนามบินหัวหิน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า เตรียมยกระดับขยายเส้นทางบินเพิ่ม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่สนามบินหัวหิน เป็นข้อมูลจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า จากที่มีข้อมูลปรากฏเรื่องเตรียมยกระดับขยายเส้นทางบินเพิ่ม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่สนามบินหัวหิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง
 

จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานสนามบิน เพื่อรองรับ International flights ณ ท่าอากาศยานหัวหิน ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายกฯ ได้สั่งการให้เร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ซึ่งเป็นช่วง High season เพื่อให้ทันรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ในอนาคตคาดว่า จะมีสายการบินบินตรงจากหาดใหญ่มาหัวหิน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวได้สะดวกขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยมากขึ้น จะเพิ่มการใช้จ่ายสร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น และได้พัฒนามาตรฐานท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อรองรับ International flights ความคืบหน้าของการพัฒนามาตรฐานสนามบิน เพื่อรองรับ International flights แบ่งออกเป็นด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ด้านมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบิน

2. ด้านการบริหารจัดการพื้นที่รองรับผู้โดยสาร

3. ด้านการตรวจเอกสารผู้โดยสารขาเข้าและขาออก
 

นอกจากนี้ รัฐบาลมีแผนจะขยายขีดความสามารถสนามบินให้รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น โดยการพัฒนามาตรฐานท่าอากาศยาน เป็นส่วนสำคัญของรัฐบาลที่ได้ประกาศวิสัยทัศน์ ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Aviation Hub) ดังนั้นการที่จะยกระดับให้ไทยเป็น Aviation Hub จึงเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจะต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว สร้างรายได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และนำความอยู่ดีกินดีมาสู่พี่น้องประชาชน โดยรัฐบาลมีแผนจะพัฒนาท่าอากาศยานของไทยให้กลับมาติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 5 ปี

เตรียมยกระดับขยายเส้นทางบินเพิ่ม เพื่อรองรับการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือ โทร. 02-618-2323

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี