เปิด 8 จุดเสี่ยงน้ำท่วมกรุงเทพฯ ช่วงฝนตกหนักมรสุมเข้าไทย 14 - 20 ก.ค. 67

เปิด 8 จุดเสี่ยงน้ำท่วมกรุงเทพฯ ช่วงฝนตกหนักมรสุมเข้าไทย 14 - 20 ก.ค. 67

เปิด 8 จุดเสี่ยงน้ำท่วมกรุงเทพฯ หลังกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ ช่วงวันที่ 14 - 20 ก.ค.67 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่

วันนี้ ( 11 ก.ค. 67 ) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โฆษกกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาทุกสิ่งน้ำท่วม ในเขตต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร รวม 8 จุดเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 

1.บ่อสูบน้ำดูน้ำสารวัตรทหารที่ 11 เขตราชเทวี 

2. ถนนพระรามที่ 9 บริเวณแยก อสมท. เขตห้วยขวาง

3. ถนนรัชดาภิเษก ช่วงบริเวณหน้าศาลอาญา เขตจตุจักร

4.ถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงวงเวียนบางเขน เขตบางเขน

5.ทำนบกั้นน้ำคลองลำผักชี ข้างตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน 

6.ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บริเวณหน้าอาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) เขตหลักสี่ 

7.โครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อมศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 กับถนนประชาชื่น (ถนนหมายเลข 10) เขตหลักสี่ 

8.ถนนแจ้งวัฒนะ ซอยแจ้งวัฒนะ 14 บริเวณบึงสีกัน เขตหลักสี่

ทั้งนี้การลงพื้นที่ดังกล่าว เป็นการ ติดตามความคืบหน้าก่อนจะเข้าสู่ช่วงฝนตกหนักในปีนี้ โดยกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปรับปรุงระบบระบายน้ำในถนนสายหลัก เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ โดยพื้นที่กรุงเทพมหานครมีปัญหาน้ำท่วมรวม 737 จุด แบ่งเป็นปัญหาน้ำท่วมจากน้ำเหนือน้ำหนุน 120 จุด และปัญหาน้ำท่วมจากน้ำฝน 617 จุด 


 

สำหรับ 8 จุด ที่มาลงพื้นที่ในวันนี้ถือเป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมที่สำคัญซึ่งกรุงเทพมหานครได้ปรับปรุงแก้ไขระบบระบายน้ำพร้อมทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้หลายโครงการได้ดำเนินการแล้วเสร็จ สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังใน แต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 11-13 ก.ค.67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนาม ทำให้ฝนบ้านเรายังมีต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามันและภาคตะวันออก) 

สำหรับภาคอื่น ๆ ยังมีฝนกระจาย ปริมาณฝนยังมีเล็กน้อยถึงปานกลาง ระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม ออกนอกบ้านยังต้องพกร่ม งานกลางแจ้งต้องเตรียมเต๊นท์กันฝน เดินทางสัญจรต้องระวังฝนตกถนนลื่น ชาวเรือ ชาวประมง ต้องระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 
 

จากนั้นช่วงวันที่ 14 - 20 ก.ค.67 ต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดเนื่องจากคาดว่าจะมีปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและกระจายเกือบทั่วไป มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรง พัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในทะเลจีนใต้ ประกอบกับแนวร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน 

ทั้ง 3 ปัจจัยนี้จึงทำให้ฝนตกกระจายเพิ่มขึ้น พื้นที่ฝนที่ตกหนักถึงหนักมากจะเกิดขึ้นได้บางแห่งด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก) และภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (ใกล้ร่องมรสุม) ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด การกระจายของฝนยังดีในทั่วทุกภาค เมฆมากตลอดช่วง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และมีลมแรงบ้างบางเวลา คลื่นลมทั้ง 2 ฝั่งจะแรงขึ้น เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง