ข้ามฟากฟรี 6 ท่าเรือ ร่วมชมเรือพระราชพิธีขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 28-29 ก.ค. 67

ข้ามฟากฟรี 6 ท่าเรือ ร่วมชมเรือพระราชพิธีขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 28-29 ก.ค. 67

กรมเจ้าท่า จัดเรือข้ามฟากให้บริการฟรี 6 ท่าเรือ เพื่อเข้าชมเรือพระราชพิธีและการฝึกฝีพายขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ระหว่าง 28-29 ก.ค. 67

ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้ กรมเจ้าท่า จัดเรือข้ามฟากให้บริการฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน ที่เดินทางไปร่วมชมนิทรรศการขบวนเรือพระราชพิธี และกิจกรรมการเห่เรือ ระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2567 นี้

ชึ่งการเดินทางทางน้ำ นับเป็นจุดศูนย์กลางการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งทางราง และทางรถ ที่มีความสะดวก รวดเร็ว โดยเรือบริการรับ-ส่งฟรี ให้เป็นไปตามนโยบาย “ราชรถยิ้ม” ของกระทรวงคมนาคม เพื่อการเดินทางอย่างมีความสุขและมีรอยยิ้ม

ด้าน “กริชเพชร ชัยช่วย” อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมเจ้าท่า ได้ร่วมกับบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด จัดเรือข้ามฟากให้บริการประชาชนฟรี จำนวน 6 ท่าเรือ ประกอบด้วย 1.ท่าเรือวัดระฆัง 2.ท่าเรือท่าช้าง 3.ท่าเรือสาทร 4.ท่าเรือกรมเจ้าท่า 5.ท่าเรือราชินี และ 6.ท่าเรือท่าเตียน

ข้ามฟากฟรี 6 ท่าเรือ ร่วมชมเรือพระราชพิธีขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 28-29 ก.ค. 67
 

ข้ามฟากฟรี 6 ท่าเรือ ร่วมชมเรือพระราชพิธีขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 28-29 ก.ค. 67

โดยให้บริการรับ-ส่ง ประชาชนฟรีใน 6 ท่าเรือหลัก ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการเป็นจำนวนมาก มีกำหนดให้บริการระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2567 นี้ เพื่อให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการขบวนเรือพระราชพิธี และกิจกรรมการเห่เรือเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนกว่าจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ในวันที่ 27-29 กรกฎาคม 2567 กองทัพเรือ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญเรือพระที่นั่ง จำนวน 3 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช นำมาจอดในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อจัดแสดงแบบผูกทุ่น

โดยจะมีการสาธิตเห่เรือ 2 รอบ คือ เวลา 15.00 น. และเวลา 18.00 น.

กิจกรรมในช่วงกลางคืนจะมีแสงไฟประกอบ พร้อมทั้งมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ท่าราชวรดิฐ ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ก่อนจะมีพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร มีเรือพระราชพิธี จำนวน 52 ลำ จัดขบวนเป็น 5 ริ้ว ความยาว 1,200 เมตร กว้าง 90 เมตร กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี รวมทั้งสิ้น 2,200 นาย ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567
 

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการเสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ที่จะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ

ควบคู่กับกรมเจ้าท่ามีกำหนดจัดกิจกรรมเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดกทางน้ำ ถวายเป็นพระราชกุศลและเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และการเชิดชู สืบสานพระพุทธศาสนา บนเรือริเวอร์ไซด์ R3 และขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วม ในวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2567 โดยมี พระมหากิตติศักดิ์ โคตมสิสฺโส (ศ.สียวน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์

นอกจากนี้มีกิจกรรมปล่อยปลา 72,000 ตัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้เดินเล่นชมบรรยากาศภายในวัดปรมัยยิกาวาส กราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ และเยี่ยมชมตลาดชุมชนชาวเกาะเกร็ด