โฆษกรัฐบาล ชี้ ขยายวีซ่าฟรี 60 วัน 93 ประเทศ ดึงผู้มีทักษะสูงเข้าสู่ตลาดแรงงาน

โฆษกรัฐบาล ชี้ ขยายวีซ่าฟรี 60 วัน 93 ประเทศ ดึงผู้มีทักษะสูงเข้าสู่ตลาดแรงงาน

โฆษกรัฐบาล ชี้ ขยายวีซ่าฟรี 60 วัน 93 ประเทศ พร้อมเพิ่มวีซ่าท่องเที่ยว ทำงานทางไกล หรือทำกิจกรรมด้านวัฒนธรรมและการแพทย์ ขยายเวลาพำนักของนักศึกษาต่างชาติหลังเรียนจบ ดึงดูดกลุ่มผู้มีทักษะสูงเข้าสู่ตลาดแรงงาน

วันนี้ (15 ก.ค. 67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ดำเนินมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ “วีซ่าฟรี” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติและกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของไทย โดยล่าสุด เตรียมขยายวีซ่าฟรีเพิ่มเป็น 93 ประเทศ/ดินแดน ระยะเวลาพำนักไม่เกิน 60 วัน กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศในช่วง Low Season พร้อมเพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV) สำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการการท่องเที่ยวในไทยและทำงานทางไกลผ่านระบบดิจิทัล (Digital Nomads) ไปพร้อมกัน หรือทำกิจกรรมด้านวัฒนธรรมและการแพทย์ รวมถึงขยายเวลาพำนักของนักศึกษาต่างชาติภายหลังสำเร็จการศึกษา 1 ปี เพื่อหางาน เดินทางท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ในไทย สนับสนุนการท่องเที่ยว พร้อมดึงดูดกลุ่มผู้มีทักษะสูงเข้าสู่ตลาดแรงงานของประเทศ
 
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เห็นชอบในหลักการการดำเนินมาตรการและแนวทางการอำนวยความสะดวกการตรวจลงตราเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย 3 ระยะ นั้น ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยดำเนินการออกประกาศกระทรวงมหาดไทย 4 ฉบับ เพื่อปรับปรุงมาตรการการตรวจลงตราให้เป็นปัจจุบันสอดคล้องกับสถานการณ์โลก โดยมีสาระสำคัญของแต่ละฉบับ ดังนี้

1) กำหนดรายชื่อประเทศ/ดินแดนที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตรา สามารถพำนักในไทยได้ไม่เกิน 60 วัน (ผ.60) เพื่อการท่องเที่ยว การติดต่อธุรกิจและการทำงานระยะสั้น จำนวน 93 ประเทศ/ดินแดน เพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ 57 ประเทศ/ดินแดน

2) ปรับปรุงรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival: VOA) เป็น 31 ประเทศ/ดินแดน เพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ จำนวน 19 ประเทศ/ดินแดน

3) เพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV) สำหรับชาวต่างชาติที่ประสงค์จะพำนักในไทยเพื่อทำงานและท่องเที่ยวไปพร้อมกัน (workcation) หรือกลุ่มที่ประสงค์มาพำนักเพื่อเรียนมวยไทยและศิลปะป้องกันตัว การเรียนทำอาหาร การเรียนและฝึกซ้อมกีฬา การรักษาพยาบาล การอบรม การสัมมนา การจัดแสดงศิลปะและดนตรี โดยสามารถพำนักในไทยได้ครั้งละไม่เกิน 180 วัน อายุการตรวจลงตรา 5 ปี

4) ปรับปรุงสิทธิสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาเรียนระดับปริญญาตรีขึ้นไป ที่ได้รับการตรวจลงตรา Non-Immigrant Visa รหัส ED โดยขยายเวลาพำนักในไทยหลังสำเร็จการศึกษา 1 ปี เพื่อหางาน เดินทางท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ในไทยได้ เพื่อดึงดูดผู้ที่มีศักยภาพและทักษะเข้าสู่ตลาดแรงงานของประเทศ
 
ทั้งนี้ ประกาศกระทรวงมหาดไทยทั้ง 4 ฉบับ จะมีผลบังคับใช้เมื่อมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา 
 

“นายกรัฐมนตรีเดินหน้าเครื่องยนต์ด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เชื่อมั่นว่าการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวในการเดินทางมายังประเทศไทยจะสามารถผลักดันให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยที่ผ่านมา การดำเนินนโยบายเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรมจากจำนวนนักท่องเที่ยว และเม็ดเงินที่เข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อว่ามาตรการการตรวจลงตรานี้ จะส่งผลต่อเนื่องให้ไทยเป็นจุดหมายสำคัญด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พัฒนาวิถีชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนไทย” นายชัย กล่าว