เฝ้าระวัง 'ปลาหมอคางดำ' ระบาด กทม. เร่งตรวจสอบเหตุปลาน็อกน้ำ บึงมักกะสัน

เฝ้าระวัง 'ปลาหมอคางดำ' ระบาด กทม. เร่งตรวจสอบเหตุปลาน็อกน้ำ บึงมักกะสัน

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลงพื้นที่บึงมักกะสัน ตรวจสอบเหตุปลาน็อกน้ำ พร้อมเฝ้าระวังปัญหา ปลาหมอคางดำ ระบาด

วันนี้ (16 ก.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ บึงมักกะสัน เขตราชเทวี ซึ่งมีเหตุปลาน็อกน้ำตายเกลื่อนเป็นจำนวนมาก โดย ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า เช้านี้มาลงพื้นที่บึงมักกะสัน อยู่ที่ถนนจตุรทิศที่เชื่อมระหว่างราชปรารภและอโศก ซึ่งจุดนี้เกิดเหตุการณ์ปลาน็อกน้ำ โดยสอบถามผู้ที่ไปจับปลาบริเวณนั้นซึ่งบึ่งมาจากอยุธยาพร้อมหน้าไม้คู่ใจหลังจากได้ยินข่าว ได้ความว่าปลาที่น็อกน้ำส่วนใหญ่เป็นปลานิล แต่ก็มี ปลาหมอคางดำ รวมอยู่ด้วย

เฝ้าระวัง \'ปลาหมอคางดำ\' ระบาด กทม. เร่งตรวจสอบเหตุปลาน็อกน้ำ บึงมักกะสัน

ในส่วนเรื่องน้ำได้สอบถามสำนักการระบายน้ำ ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่าช่วงนี้ทำการพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับน้ำฝน ทำให้ระดับน้ำลดลงและอาจทำให้ปลาขาดอากาศและเกิดภาวะน็อกน้ำได้ และปลาอาจมารออากาศบริเวณอุโมงค์ที่มีน้ำที่ถูกบำบัดจากศูนย์บำบัดน้ำ ซึ่งออกซิเจนจะเยอะกว่า โดยบึงมักกะสันเชื่อมกับคลองสามเสนและออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา อีกฝั่งหนึ่งเชื่อมกับคลองแสนแสบไปลงคลองตัน และมีอุโมงค์ระบายน้ำที่ดึงน้ำออกไปถึงอุโมงค์ที่ช่องนนทรี ณ จุดนี้มีความกังวลไม่น้อยหากมีปลาหมอคางดำระบาดมาถึงบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก

เฝ้าระวัง \'ปลาหมอคางดำ\' ระบาด กทม. เร่งตรวจสอบเหตุปลาน็อกน้ำ บึงมักกะสัน
 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ได้ทำงานซ่อมบำรุงเครื่องบำบัดน้ำตั้งแต่เวลา 03.00 - 23.00 น. ทำให้ออกซิเจนในน้ำน้อย ปลาจึงขาดออกซิเจนตาย ตอนนี้เครื่องกลับมาใช้งานได้แล้วคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ทั้งนี้ต้องตรวจสอบสาเหตุอีกครั้งหนึ่ง ทั้งประเด็นคุณภาพน้ำ และประเด็นปลาหมอคางดำ ว่าหากปลาหมอคางดำระบาดในจุดนี้จะสามารถระบาดไปในจุดอื่นได้อีกหรือไม่ เช่น ออกแม่น้ำเจ้าพระยา คลองสามเสน คลองแสนแสบ คลองตัน โดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป