เปิดไทม์ไลน์ เงินดิจิทัล 10000 ลงทะเบียน ยืนยันตัวตน เริ่มใช้จ่ายเมื่อไหร่?

เปิดไทม์ไลน์ เงินดิจิทัล 10000 ลงทะเบียน ยืนยันตัวตน เริ่มใช้จ่ายเมื่อไหร่?

เปิดไทม์ไลน์ เงินดิจิทัล 10000 อัปเดตล่าสุด 3 กลุ่มลงทะเบียนไม่พร้อมกัน กระทรวงการคลัง ชี้แแจงลงทะเบียน ยืนยันตัวตน ตรวจรับสิทธิ์ เริ่มใช้จ่ายเมื่อไหร่?

ความคืบหน้า "โครงการเติมเงิน 10,000 บาท" ผ่าน Digital Wallet หรือ เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 67 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ถึงความคืบหน้าสำคัญของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet (โครงการฯ) เพื่อส่งเสริมให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ และช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนมีความเข้มแข็งในด้านเศรษฐกิจ สามารถพึ่งพาตนเองได้ สร้างและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ 

ไทม์ไลน์โครงการฯ ดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท เปิดลงทะเบียนวันไหน เริ่มใช้จ่ายได้เมื่อไหร่

การลงทะเบียนประชาชนทั่วไป (มีสมาร์ทโฟน)

เปิดลงทะเบียนระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 จะดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" บนสมาร์ทโฟน โดยไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิ์ในโครงการฯ ดังนั้นประชาชนทุกคนที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการและมีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งรัฐบาลได้ประมาณการไว้จำนวน 45 - 50 ล้านคน

การลงทะเบียนประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ในระยะต่อไป โดยจะให้มีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กำหนด (ระหว่างวันที่ 16 กันยายน - 15 ตุลาคม 2567) ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เช่นเดียวกับกลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟน

สำหรับส่วนของการใช้จ่ายนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาให้ใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชน แต่การใช้สิทธิซื้อสินค้าจากร้านค้าจะทำได้ในวงแคบกว่าการใช้สิทธิของประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ดังนั้นการลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟนจะสามารถใช้งานได้สะดวกกว่า จึงแนะนำให้พยายามลงทะเบียนผ่านทางสมาร์ทโฟนก่อนเป็นอันดับแรก

การลงทะเบียนร้านค้า

ในเบื้องต้นกำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะมีการแถลงข่าวเพิ่มเติมเพื่อแจ้งเกี่ยวกับคุณสมบัติของร้านค้า ช่องทางและวิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ และเงื่อนไขอื่นๆ ให้ทราบต่อไป

เปิดไทม์ไลน์ เงินดิจิทัล 10000 ลงทะเบียน ยืนยันตัวตน เริ่มใช้จ่ายเมื่อไหร่?

การใช้จ่ายในโครงการฯ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท

  • ระบบจะแจ้งผลลงทะเบียนเงินดิจิตอล 10000 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ  ประกาศผลการตรวจสอบสิทธิ ภายหลังวันที่ 22 กันยายน 2567 เป็นต้นไป ผ่านการแจ้งเตือนในแอปฯ ทางรัฐ
  • กรณีไม่ได้รับสิทธิ์จะแจ้งเหตุผลและให้ข้อแนะนำในการอุทธรณ์

เปิดไทม์ไลน์ เงินดิจิทัล 10000 ลงทะเบียน ยืนยันตัวตน เริ่มใช้จ่ายเมื่อไหร่?

เงื่อนไขการใช้จ่าย 

การใช้จ่ายระหว่าง "ประชาชน" กับ "ร้านค้า"

ประชาชนจะสามารถใช้จ่ายได้กับร้านค้าขนาดเล็ก รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก โดยไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่งสินค้าขนาดใหญ่ระดับประเทศและระดับท้องถิ่น และในการซื้อสินค้า หากประชาชนมีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านในอำเภอใด ก็ต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าในอำเภอเดียวกันเท่านั้น และต้องซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) ซึ่งคำว่าซื้อขายแบบพบหน้านี้ จะมีการตรวจสอบ (1) ที่อยู่ของร้านค้าตามที่ลงทะเบียนโครงการฯ (2) ที่อยู่ของประชาชนตามทะเบียนบ้านในขณะที่ลงทะเบียนโครงการฯ และ (3) พิกัดที่อยู่ของประชาชนในขณะที่ใช้จ่ายกับร้านค้าต้องอยู่ในเขตอำเภอเดียวกัน การชำระเงินจึงจะสมบูรณ์

การใช้จ่ายระหว่าง "ร้านค้า" กับ "ร้านค้า"

ร้านค้าทุกประเภทสามารถซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้ และไม่มีการกำหนดเงื่อนไขว่าต้องเป็นการซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) จึงซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้ แม้จะอยู่ต่างพื้นที่

เปิดไทม์ไลน์ เงินดิจิทัล 10000 ลงทะเบียน ยืนยันตัวตน เริ่มใช้จ่ายเมื่อไหร่?

ประเภทสินค้าเข้าร่วมโครงการฯ

สินค้าทุกประเภทสามารถเข้าร่วมโครงการฯได้ ยกเว้น! สินค้า Negative List ที่เงินดิจิทัล 10000 ไม่สามารถซื้อได้ ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ผลิตภัณฑ์ยาสูบ, กัญชา, กระท่อม, พืชกระท่อม, ผลิตภัณฑ์กัญชาและกระท่อม, บัตรกำนัล, บัตรเงินสด, ทองคำ, เพชร, พลอย, อัญมณี, น้ำมันเชื้อเพลิง, ก๊าซธรรมชาติ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือสื่อสาร อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ อาจพิจารณาแก้ไขปรับปรุงรายการสินค้า Negative List เพิ่มเติมได้ ทั้งนี้การใช้จ่ายภายใต้โครงการฯ จะไม่รวมถึงบริการต่างๆ