ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ คำสั่ง เพิกถอนใบอนุญาต สินมั่นคงประกันภัย

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ คำสั่ง เพิกถอนใบอนุญาต สินมั่นคงประกันภัย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่ง กระทรวงการคลัง เพิกถอนใบอนุญาต สินมั่นคงประกันภัย หลังมีฐานะและการดำเนินงานในลักษณะที่อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน มีผลแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมทั้งแต่งตั้ง "กองทุนประกันวินาศภัย" เป็นผู้ชำระบัญชี

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งกระทรวงการคลัง เพิกถอนใบอนุญาต บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด(มหาชน) โดยมีนายพิชัย ชุณหวชิร ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ลงนาม และมีผลแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ตามที่ปรากฎหลักฐานต่อนายทะเบียนว่า บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีฐานะ และการดำเนินการอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน ดังปรากฏข้อเท็จจริงมาเป็นลำดับนั้น

จากข้อเท็จจริงและหลักฐานที่ปรากฎดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เห็นว่าบริษัทมีหนี้สินเกินกว่าทรัพย์สิน จัดสรรเงินสำรองตามมาตรา 23 ไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด และจัดสรรสินทรัพย์ไว้สำหรับหนี้สินและภาระผูกพันตามมาตรา 27/4 ไม่เพียงพอตามที่กฎหมายกำหนด
 

มีสินทรัพย์สภาพคล่องไม่เพียงพอสำหรับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ต่ำกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด แสดงให้เห็นว่า บริษัทมีฐานะการเงินไม่มั่นคงและไม่เพียงพอต่อภาระผูกพัน รวมถึงบริษัทไม่มีแนวทางในการแก้ไขฐานะการเงิน มีประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทนที่ต้องจ่ายโดยไม่มีเหตุอันสมควรอันทำให้ผู้เอาประกันภัยและประชาชนได้รับความเสียหาย

อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งกฎหมายหลายประการ บริษัทไม่มีความสามารถและความพร้อมที่จะรับประกันภัยและประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยได้ต่อไป ถ้าให้ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยต่อไป จะทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนหรือผู้เอาประกันภัย ตลอดจนความน่าเชื่อถือของธุรกิจประกันภัย
 

ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 59 (1) (2) (4) และ (5) แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจึงมีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) และหากบริษัทไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ มีสิทธิเสนอคำฟ้องยื่นต่อศาลปกครองกลางภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่ง

ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดูประกาศฉบับเต็ม สั่งเพิกถอนใบอนุญาต บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด(มหาชน)

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ คำสั่ง เพิกถอนใบอนุญาต สินมั่นคงประกันภัย

นอกจากนี้ยังมีประกาศอีกฉบับ เป็นคำสั่งคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยที่ 19/2567 ให้แต่งตั้ง กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้ชำระบัญชีของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด(มหาชน) โดยผู้ชำระบัญชีจะได้รับค่าตอบแทนจนเสร็จสิ้นการชำระบัญชีเป็นเงิน 2,000,000 บาท(สองล้านบาทถ้วน) และได้ค่าตอบแทนจากการขายสินทรัพย์ในอัตราร้อยละ 0.5 ของจำนวนเงินที่ได้รับแล้วจาการจำหน่ายสินทรัพย์ด้วย