ราชทัณฑ์ แจงปม เสี่ยโป้ ถูกลอบสังหารในคุก เชื่อสร้างสถานการณ์หวังย้ายแดน

ราชทัณฑ์ แจงปม เสี่ยโป้ ถูกลอบสังหารในคุก เชื่อสร้างสถานการณ์หวังย้ายแดน

ราชทัณฑ์ แจงปม เสี่ยโป้ หลังทนายร้องถูกลอบสังหารในคุก เชื่อสร้างสถานการณ์หวังย้ายแดน สอบสวนแล้วแค่เหตุทะเลาะ ไม่ได้หมายเอาชีวิต

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายสมภพ สังคุตแก้ว รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ ทนายความของเสี่ยโป้อ้างว่า "เสี่ยโป้" ผู้ต้องหาคดีพนันออนไลน์และฟอกเงิน ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางบางขวาง ได้ถูกนักโทษเด็ดขาดในเรือนจำใช้เหล็กแหลมทำร้ายโดยประสงค์ต่อชีวิต ซึ่งพบว่าเป็นการทะเลาะเบาะแว้ง ไม่ใช่การปองร้ายหมายชีวิต และได้แยกคู่กรณีออกจากกัน หลังเกิดเหตุการณ์ก็ได้ตรวจบาดแผลแล้วไม่พบว่าเป็นอะไร และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีเหตุการณ์อีก และหากเป็นกรณีที่ประสงค์ต่อชีวิตจริง ทางเรือนจำก็จะรายงานมายัง กรมราชทัณฑ์ และจะต้องมีการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

 

ทั้งนี้ เรือนจำกลางบางขวาง ได้รายงานพฤติกรรมส่วนตัวของ เสี่ยโป้ ตั้งแต่อยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม และย้ายไปเรือนจำกลางบางขวาง พบว่าเป็นคนที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ของตนเอง มีการสร้างสถานการณ์หรือความรุนแรงต่างๆ จนมีปัญหา ซึ่งทางเรือนจำได้ดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติแล้ว ทั้งการตั้งคณะกรรมการสอบสวน หรือการแยกกลุ่มผู้ที่มีปัญหาออกจากกัน จนย้ายเสี่ยโป้ไปอยู่ที่แดน 10 ระยะเวลาหนึ่ง อีกทั้งแดน 10 ถือว่าเป็นแดนพิเศษ ไม่มีทางที่ผู้ต้องขังแดนอื่นจะมาเจอกันได้ ส่วนจะเป็นการจัดฉากเพื่อให้ตนเองถูกย้ายแดนหรือไม่นั้น มองว่าเป็นไปได้ที่จะเป็นการสร้างสถานการณ์

 

อย่างไรก็ตาม การย้ายเรือนจำนั้นจะต้องพิจารณาสภาพของเรือนจำประกอบด้วย เช่น กรณีย้ายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพที่มีอำนาจในการควบคุมเพียง 15 ปี เหตุใดต้องย้ายมาที่เรือนจำคลองเปรมที่อำนาจการควบคุมสูงกว่า ส่วนการพิจารณาย้ายตัวเสี่ยโป้นั้น ขึ้นอยู่กับว่ามีการปองร้ายหมายชีวิตจริงและมีพยานหลักฐานชัดเจนหรือไม่ แต่ยืนยันว่าปัจจุบันเสี่ยโป้ยังคงอยู่ที่แดนเดิม และตนเพิ่งไปพบมาเมื่อ 2-3 วันก่อน ก็ยังคงเป็นปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร