รู้จัก 'วิว กุลวุฒิ' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน แบดมินตัน โอลิมปิก

รู้จัก 'วิว กุลวุฒิ' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน แบดมินตัน โอลิมปิก

เปิดประวัติ "วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์" แบดมินตันทีมชาติไทย แชมป์โลก 2023 ผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน ให้กับวงการแบดมินตันไทย ใน โอลิมปิก 2024

รู้จัก "วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์" นักกีฬาแบดมินตัน ทีมชาติไทย ผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก ในรอบ 20 ปี กับการเข้ามาเล่นโอลิมปิกครั้งแรก หลังเจ้าตัวทำดีที่สุดแล้ว หลัง พ่าย วิคเตอร์ อเซลเซ่น มือ 2 โลกจากเดนมาร์ก แชมป์เก่า เหรียญทองโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ 2020 ในการแข่งขันแบดมินตันประเภทชายเดี่ยว โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปอร์ เดอ ลา ชาแปลล์ อารีนา กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เปิดประวัติ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ (วิว)

ประวัติ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2544 ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นบุตรของณัฐวัชร และนัฎกนก วิทิตศานต์ มีน้องสาว 1 คน คือ "ส้ม สรัลรักษ์" ซึ่งเป็นนักกีฬาแบดมินตันดาวรุ่ง กุลวุฒิศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนปิยะพงษ์วิทยา ปัจจุบันศึกษาต่อการศึกษานอกระบบโรงเรียน

รู้จัก \'วิว กุลวุฒิ\' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน แบดมินตัน โอลิมปิก

เส้นทางนักกีฬาแบดมินตัน

กุลวุฒิ เริ่มต้นเล่นแบดมินตันเมื่ออายุ 7 ปี โดยเริ่มต้นด้วยการตามบิดา ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนแบดมินตันไปที่สนามแบดมินตัน ในช่วงแรกตีแบดมินตันเพื่อความสนุกสนาน และเพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพราะเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ ก่อนจะเริ่มการฝึกซ้อมอย่างจริงจังเพื่อลงแข่งขันระดับยุวชน และเยาวชนภายในประเทศ ในสังกัดชมรมแบดมินตันเสนานิคม ภายใต้การดูแลของไตรรงค์ ลิ่มสกุล และเมตไตรย์ อมาตยกุล

กุลวุฒิ ลงแข่งขันในรุ่นอายุต่ำกว่า 9 ปี ในปี 2552 และเริ่มประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลชนะเลิศตลอดช่วง 3-4 ปีถัดมา จากนั้นปี 2557 ย้ายไปอยู่สังกัดโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด และได้รับโอกาสแข่งขันในระดับชาติและระดับนานาชาติ โดยเข้าร่วมการแข่งขันรายการแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ในรุ่นอายุต่ำกว่า 14 ปี และได้รับรางวัลชนะเลิศ หลังจากนั้นก็ได้รับรางวัลชนะเลิศในรายการเดียวกันทุกปีที่แข่งขัน คือตั้งแต่ปี 2557-2560

รู้จัก \'วิว กุลวุฒิ\' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน แบดมินตัน โอลิมปิก

วิว กุลวุฒิ เข้าร่วมการแข่งขันรายการแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นครั้งแรกในปี 2557 และได้รับรางวัลชนะเลิศ ต่อมาในปี 2559 และ 2560 ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศในรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ในรายการนี้เช่นกัน

จนกระทั่งครึ่งปีหลังของปี 2560 กุลวุฒิชนะเลิศในรายการแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภทชายเดี่ยว ด้วยวัยเพียง 16 ปี 5 เดือน นับเป็นแชมป์เยาวชนโลก ประเภทชายเดี่ยวคนแรกของประเทศไทย และยังชนะเลิศในประเภทชายเดี่ยวติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ในปี 2561 อีกด้วย

รู้จัก \'วิว กุลวุฒิ\' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน แบดมินตัน โอลิมปิก

วิว กุลวุฒิ คว้าเหรียญทองให้กับประเทศไทยในกีฬาซีเกมส์ 2022 ที่ประเทศเวียดนาม

จากนั้น ในปี 2565 กุลวุฒิ เป็นนักแบดมินตันชายไทยคนแรกที่ได้รองแชมป์โลกในประเภทเดี่ยวกับการคว้าเหรียญเงิน ในการแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ต่อมาในปี 2566 กุลวุฒิ กลับมาแก้มืออีกครั้งในฐานะ รองแชมป์เก่า และมือวางอันดับ 3 ของโลก ก่อนเอาชนะ โคได นาราโอกะ มือ 4 ของโลก ไป 2-1 เกม ผงาดคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยแรก และสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันประเภทชายเดี่ยวคนแรกของเมืองไทยที่คว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ โดยเป็นนักแบดมินตันชาวไทยคนที่ 4 ที่คว้าแชมป์โลก ต่อจาก "เมย์ รัชนก" เมื่อปี 2556 และ "บาส-เดชาพล พัววรานุเคราะห์" กับ "ปอป้อ-ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย" ในปี 2564

รู้จัก \'วิว กุลวุฒิ\' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญเงิน แบดมินตัน โอลิมปิก

และล่าสุดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นโอลิมปิกครั้งแรกของ วิว กุลวุฒิ เจ้าตัวทำผลงานได้ดี และมาแข่งในฐานะ มือ 8 ของโลก รอบแรกเขาพบกับ จอร์เจส จูเลียน พอล มือ 109 ของโลกจากมอริเชียส เอาชนะไปได้ 2-0 เกม 21-9 และ 21-12

รอบต่อมา เจอกับ คัลเล โคลโยเนน มือ 61 ของโลกจากฟินแลนด์ ผลปรากฏว่า เกมแรกเอาชนะไปได้ก่อน 21-4 เกมที่สอง นำห่างถึง 8-0 ก่อนที่ทางฝั่ง โคลเยเนน ที่เหมือนมีอาการบาดเจ็บ จะขอยุติการแข่งขัน ทำให้วิวเป็นฝ่ายชนะ

ต่อมารอบ 16 คนสุดท้าย วิว กุลวุฒิ พบ เคนตะ นิชิโมโตะ มือ 10 ของโลกจากญี่ปุ่น และเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 2-1 เกม 18-21 , 21-14 และ 21-12

รอบ 8 คนสุดท้าย วิว กุลวุฒิ เจอของแข็งต้องดวลกับ ฉี ยู่ ฉี มือ 1 ของโลกจาก จีน โดย วิว กุลวุฒิ อาศัยการเล่นที่นิ่งกว่า และเปิดเกมรุกให้คู่แข่งทำพลาดเองบ่อยครั้ง จนเอาชนะไปได้แบบช็อกโลก 2-0 เกม 21-12 และ 21-10

รอบล่าสุด กุลวุฒิ วิทิตศานต์ พบ ลี ซี เจี๋ย มือ 7 ของรายการ จาก มาเลเซีย และเอาชนะไปได้ 2-0 เกม 21-14 และ 21-15 ผ่านเข้าไปลุ้นเหรียญทองประวัติศาสตร์โอลิมปิกให้วงการแบดมินตันไทย