พื้นที่ลุ่มภาคกลาง เตรียมรับน้ำท่วม-น้ำหลาก จากฝนที่ตกสะสมภาคเหนือ

พื้นที่ลุ่มภาคกลาง เตรียมรับน้ำท่วม-น้ำหลาก จากฝนที่ตกสะสมภาคเหนือ

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ยืนยันข้อมูล พื้นที่ลุ่มภาคกลาง เตรียมรับน้ำท่วม-น้ำหลาก จากฝนที่ตกสะสมภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง เป็นข้อมูลจริง

กรณีการประกาศเรื่องพื้นที่ลุ่มภาคกลางเตรียมรับน้ำท่วม น้ำหลาก ฝนจะสะสมที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง
 

ประกาศสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 9/2567 ลงวันที่ 2 ส.ค. 67 เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 2-8 ส.ค. 67 มีพื้นที่ดังนี้

1. พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ตาก ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย หนองคาย และบึงกาฬ

2. เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 บริเวณ จ.เชียงใหม่ พะเยา น่าน พิษณุโลก เลย หนองคาย และบึงกาฬ

3. เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ระดับน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของลำน้ำงาว (จ.เชียงราย) แม่น้ำสาย (จ.เชียงราย) แม่น้ำน่าน (จ.น่าน) แม่น้ำยม (จ.แพร่ พะเยา และพิษณุโลก) ลำน้ำปาด (จ.อุตรดิตถ์) และแม่น้ำแควน้อย (จ.พิษณุโลก)

4. แนวทางบริหารจัดการน้ำ : ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่าน และจุดติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำในจุดต่าง ๆ
 

เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำน่านสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สทนช. จึงได้ลงพื้นที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประเมินพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งและน้ำไหลหลากที่คาดว่า จะเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนริมแม่น้ำน่าน พร้อมทั้งได้นำรถโมบาย ประจำจุดบริเวณสถานีวัดน้ำบ้านบุญนาค อ.เวียงสา จ.น่าน เพื่อสนับสนุนการประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และให้ข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ ทั้งนี้ สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่ จ.น่าน ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ สามารถแจ้งข้อมูลความเดือดร้อนในพื้นที่มายังกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ที่เว็บไซต์ http://nwcc.onwr.go.th/ หรือโทร. 025219140-8 ตามวันและเวลาราชการ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี