สู้หนัก! 'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต

สู้หนัก! 'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต

เพื่อพ่อ เพื่อฝัน เพื่อวันเกียรติยศ หนุ่มจอมพลังจากศรีสะเกษ 'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย' จากเด็กบ้านนอก ล่าฝันคว้าเหรียญเงิน กีฬายกน้ำหนัก โอลิมปิก 2024 พลิกชีวิตไปตลอดกาล

ฝันที่เป็นจริงของ ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย จากเด็กบ้านนอก สู้จนเป็นหนุ่มจอมพลังจากศรีสะเกษ ก้าวไปเพื่อพ่อ เพื่อฝัน เพื่อวันเกียรติยศ จนคว้าเหรียญเงิน กีฬายกน้ำหนัก "โอลิมปิก 2024" ถือเป็นการพลิกชีวิตของเขาก็ว่าได้

ฟ่าง ธีรพงศ์ ทำผลงานที่ยอดเยี่ยมยกผ่านรวดทั้ง 6 ลิฟต์ สถิติที่ดีที่สุดของตัวเอง หลังจากเคยทำสถิติน้ำรวมของตัวเองดีที่สุดอยู่ที่ 299 กิโลกรัม

ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย ในวัย 20 ก้าวสู่ 21 ปีเต็มในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากเด็กน้อยบ้านนอกจากอีสานใต้ บ้านกระเบาเดื่อ ต.กระหวัน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ฟ่างเติบโตมากับครอบครัวสู้ชีวิต พ่อขายขับรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง เร่ขายมะพร้าวน้ำหอมลูกละไม่กี่บาท

สู้หนัก! \'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย\' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต

ไม่แปลกใจหลังฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย คว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก 2024 การแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก โอลิมปิก 2024 รุ่น 61 กิโลกรัม ด้วยการยกท่าสแนทช์ 132 กิโลกรัม ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 171 กิโลกรัม ทำให้ได้น้ำหนักรวม 303 กิโลกรัม ซึ่งบอกว่า จะเอาเงินไปสร้างบ้านให้พ่อ เหตุเพราะชีวิตลำบากมาเยอะ

 

ประวัติ เส้นทางชีวิต ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย

ประวัติธีรพงศ์ ศิลาชัย (ฟ่าง) ออกจากบ้านกระเบาเดื่อ ต.กระหวัน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ใช้ความสามารถด้านกีฬา เดินตามฝันไปเรียนที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ ในตัวเมืองศรีสะเกษ ลุยฝึกซ้อมกีฬายกน้ำหนักชนะคว้าแชมป์จนเป็นตัวแทนนักกีฬาตัวแทนจังหวัด 

สู้หนัก! \'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย\' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต

ช่วง 4-5 ปีที่แล้ว ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย ลงสนามคว้า  3 เหรียญทองยกน้ำหนักยุวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2563 ที่นครสวรรค์ 

  • แข่งขัน EGAT (อีแกท) ยกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จังหวัดภูเก็ต การแข่งขันรุ่น 55 กิโลกรัม ประเภทชาย
    ปรากฏว่า ธีรพงศ์ ศิลาชัย จากสมาคมกีฬายกน้ำหนักจังหวัดศรีสะเกษ ทีมเอ เหมาคนเดียว 3 เหรียญทอง ท่าสแนทช์ ยกได้ 100 กก., ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 125 กก., น้ำหนักรวม 225 กก.
     
  • การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 ปี 2565 ฟ่าง ธีรพงศ์กวาด 3 เหรียญทอง
     
  • การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ฟ่าง ธีรพงศ์ครอง 3 เหรียญทอง
     
  • การแข่งขันกีฬายกน้ำหนักระดับนานาชาติ 2565 ฟ่าง ธีรพงศ์ครอง 2 เหรียญทอง ที่ประเทศโคลอมเบีย
     
  • การแข่งขันกีฬายกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่เกาหลีใต้ 2566 ฟ่าง ธีรพงศ์ครอง 2 เหรียญทองแดง
     
  • การแข่งขันกีฬายกน้ำหนักยกน้ำหนักเวิลด์ คัพ ประจำปี 2567จังหวัดภูเก็ต ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย คว้าเหรียญเงิน

สู้หนัก! \'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย\' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต

เงินรางวัลรวม 10 ล้าน

สู้พลิกชีวิต หลังธีรพงษ์ ศิลาชัย สามารถคว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก 2024 จากปารีส ฝรั่งเศส จะได้รับเงินรางวัลสนับสนุน ดังนี้

  1. กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย 7.2 ล้านบาท
    - จ่ายเป็นเงินก้อนอัตราร้อยละ 50
    - อีกร้อยละ 50 แบ่งจ่ายเป็นรายเดือนในระยะเวลา 4 ปี
  2. เงินเดือนจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เดือนละ 10,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี เป็นเงิน 2.4 ล้านบาท
  3.  บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) 5 แสนบาท

 

ศรีสะเกษส่งแรงใจให้ ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย

เมื่อคืนวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมชมเชียร์ส่งแรงใจให้ นายธีรพงศ์ ศิลาชัย ซึ่งเป็นชาวจังหวัดศรีสะเกษ ลงแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 61 กิโลกรัม ชายในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
       
โดยในการแข่งขันเริ่มจากท่าสแนช ธีรพงศ์ ศิลาชัย เริ่มเรียกน้ำหนัก 127 กิโลกรัม ยกผ่านแบบไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับครั้งที่ 2 และ 3 ที่เรียกน้ำหนัก 130 กับ 132 กิโลกรัม ตามลำดับ

จบท่านี้เจ้าตัวรั้งอันดับ 3 ในตาราง เป็นรองแค่ หลี่ ฟาปิน เจ้าของสถิติโลกคนปัจจุบันจากจีน ที่ยกได้ 143 กิโลกรัม ทำลายสถิติโอลิมปิกเกมส์ และอินโดนีเซีย ที่ยกได้ 135 กิโลกรัม

สู้หนัก! \'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย\' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต
      
และในท่าคลีน แอนด์ เจิร์ก ยกเหล็กหนุ่มจากจังหวัดศรีสะเกษ เรียกน้ำหนักครั้งแรกที่ 167 กิโลกรัม โดยยกผ่านแบบไม่มีปัญหา ส่วนครั้งที่ 2 เรียกน้ำหนักที่ 169 กิโลกรัม แม้จะมีไฟแดงติด 1 ดวง แต่ก็ยังผ่าน ส่วนครั้งที่ 3 เจ้าตัวเรียกน้ำหนัก 171 กิโลกรัม ก็ยังคงผ่านฉลุย รวม 2 ท่า ทำได้ 303 กิโลกรัม ดีพอจบอันดับที่ 2 คว้าเหรียญเงินไปครอบครอง

ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย เป็นชาวอำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ นับเป็นนักกีฬาชายชาวศรีสะเกษคนแรกที่คว้าเหรียญจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ในครั้งนี้อีกด้วย โดยเป็นการผงาดคว้าเหรียญเงินในปารีสเกมส์ ได้อย่างยิ่งใหญ่ นำความภาคภูมิใจมาสู่ชาวจังหวัดศรีสะเกษ และชาวไทย

 

สู้หนัก! \'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย\' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต

เปิ้ล นาคร กับ ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย

"เปิ้ล" นาคร ศิลาชัย ดารานักแสดง โพสต์ข้อความถึง ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย ซึ่งมีนามสกุลเหมือนกันว่า ขอแสดงความยินดีกับน้องฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย….นักยกน้ำหนักเหรียญเงินโอลิมปิคคนล่าสุด….สุดยอดมากคับ…กลับมาเมื่อขออนุญาตเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวเรือที่ร้านพี่นะ….ปรบมือรัวๆคับ

พ่อ-ป้าเปิดใจ ถึง ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย

ล่าสุด ที่บ้านกระเบาเดื่อ ตำบลกระหวัน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของ นายธีรพงศ์ ศิลาชัย หรือ น้องฟ่าง นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย ชาวจังหวัดศรีสะเกษ ที่คว้าเหรียญเงิน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 จากกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 61 กิโลกรัมชาย โดยยกท่าสแนตช์รวม 132 กก. ก่อนต่อด้วย คลีน แอนด์ เจิร์ก ที่ผ่านฉลุยทั้ง 3 ครั้ง 171 กก. รวมทั้งสิ้น 303 กก. ซึ่งสร้างความภูมิใจให้กับคนไทย

สู้หนัก! \'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย\' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต

บรรยากาศในบ้าน พบนายเษม ศิลาชัย ซึ่งเป็นพ่อของน้องฟ่าง และ ญาติพี่น้อง มาร่วมแสดงความยินดี ด้วยรอยยิ้มแห่งความปิติยินดี โดยพ่อของน้องฟ่าง และชาวบ้านได้พากันนำธูปเทียนไปกราบไหว้ศาลตายาย ซึ่งเป็นศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน หลังจากที่ได้มาบนบาลต่อศาลไว้ว่า หากน้องได้เหรียญรางวัล จะนำหัวหมู ไก่ ข้าวหม้อ แกงหม้อ เครื่องดื่ม ประกอบด้วย สุรา และเบียร์ มาถวาย ซึ่งในวันนี้ ได้มาบอกกับทางสิ่งศักดิ์ประจำหมู่บ้าน ว่า น้องฟ่างทำได้แล้ว และจะนำสิ่งของที่บนบานไว้มาให้ทีหลัง

นายเษม ศิลาชัย ซึ่งเป็นพ่อของน้องฟ่าง เปิดเผยว่า ตนรู้สึกตื้นตันและดีใจเป็นอย่างมากที่ลูกชายของตนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ซึ่งตอนที่ตนนั่งเชียร์การแข่งขัน ตนก็หวั่นในใจ ว่าลูกชายของตน จะสู้นักกีฬาจากประเทศอื่นได้ไหม เพราะว่า ตนดูจากในทีวี มีแต่คนตัวใหญ่ ๆ แต่พอเห็นลูกสามารถชนะคู่แข่งได้ ซึ่งตนคาดหวังกับลูกแค่เหรียญทองแดงตนรู้สึกภูมิใจแล้ว แต่น้องข้าวฟ่างทำได้เกินคาดคว้าเหรียญเงินมาครองได้ ทำให้ตนดีใจทั้งคืนจนนอนแทบไม่หลับ  ซึ่งหลังจากที่ลูกตนกลับมาสิ่งแรกที่อยากจะทำคือการผูกแขนให้ลูก

สู้หนัก! \'ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย\' เด็กบ้านนอก เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 พลิกชีวิต

นางเสงี่ยม ม่วงศรี อายุ 66 ปี ป้าของน้องข้าวฟ้าง กล่าวว่า น้องฟ่างเป็นคนชอบกีฬายกน้ำหนักมาตั้งแต่เด็ก ตั้งใจฝึกซ้อมและเล่นกีฬายกน้ำหนักมาตั้งแต่อยู่ ป.3 มีครูพละที่โรงเรียนประถมที่น้องข้าวฟ่างเรียนอยู่ตอนเด็กช่วยฝึกสอน ตั้งแต่ลูกไปแข่งขันตนไม่ค่อยได้โทรหาลูกส่วนมากจะเป็นน้าที่โทรหาและจะคอยประสานงานดูแลน้องฟ่าง เรื่องอาหารที่น้องข้าวฟ่างชอบส่วนมากจะเป็นประเภท หมูและเนื้อไก่ทอด น้องฟ่าง เป็นคนกินอาหารยากจะควบคุมอาหารกลัวน้ำหนักขึ้น ถ้ากลับมาบ้านก็มาอยู่แค่ 1-2 วันก็ต้องรีบกลับ 

ในส่วนการต้อนรับการกลับมาของน้องข้าวฟ่างคงต้องปล่อยให้น้าเป็นคนจัดการ ก่อนการแข่งขันตนและครอบครัวได้ไปบนบานไว้กับศาลตายาย และต้นยางใหญ่กลางหมู่บ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนและคนในหมู่บ้านเคารพนับถือ สิ่งที่บนบานไว้ถ้าน้องข้าวฟ่างได้เหรียญกลับมา จะนำหัวหมู ไก่ต้ม ข้าวหม้อแกงหม้อ เครื่องดื่มไปเซ่นไหว้ ตนอยากฝากบอกน้องข้าวฟ่างว่าตนดีใจและภูมิใจกับตัวหลานมาก ขอให้น้องข้าวฟ่างมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่ต่อไป 

อนาคต ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย

อย่างไรก็ตาม ชีวิตอนาคตของ ฟ่าง ธีรพงศ์ ศิลาชัย ยังอีกยาวไกลในเวทีโลก เพราะวัย 20 กำลังจะจบมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ

หลังจากนี้ ถ้าเลือกรับราชการเป็นทหารหรือตำรวจ ก็มีสิทธิ์ก้าวหน้ารวดเร็วติดดาวบนบ่าเป็นนายร้อย แต่วันนี้เขาคิดถึงครอบครัว คิดถึงพ่อที่สู้ชีวิตไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก 

ส่วนเงินรางวัลที่มากกว่า 10 ล้านบาท เป็นทุนรอนชีวิต และสร้างบ้านหลังใหม่ให้พ่อ กลายเป็นจริงไม่เกินฝันของเด็กนักสู้จากบ้านนอก อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ 

อ้างอิง ข้อมูลและภาพ จาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ศรีสะเกษ และ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย