เตือน 10 จังหวัด 'เหนือ-ตะวันตก' เฝ้าระวังภัยดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 14 ส.ค. 67

เตือน 10 จังหวัด 'เหนือ-ตะวันตก' เฝ้าระวังภัยดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 14 ส.ค. 67

กรมทรัพยากรธรณี เตือนประชาชนในพื้นที่ 10 จังหวัดเฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ในระยะ 12-14 สิงหาคม หลังฝนสะสมในรอบ 24 ชม. มากกว่า 100 มม.

ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกประกาศ วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 15:30 น. ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายในระดับจังหวัดแจ้งเตือนภัยจากฝนตกหนักและดินถล่ม

ขอประชาชนในพื้นที่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม 2567
 

โดยเฉพาะในบริเวณที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม อำเภอเมือง ปางมะผ้า ปาย แม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอท่าสองยาง แม่ระมาด จังหวัดตาก อำเภออมก๋อย แม่อาย ฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเทิง แม่สรวย แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย อำเภอบ่อเกลือ ปัว ท่าวังผา เชียงกลาง ทุ่งช้าง สองแคว จังหวัดน่าน อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก อำเภอหล่มสัก หล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เนื่องจากกลุ่มฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ประกอบกับมีร่มน้ำหลากในบางพื้นที่แล้ว อาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่มได้
 

ทั้งนี้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนระดับท้องถิ่นของกรมทรัพยากรธรณีเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยและวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์แผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนการเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

เตือน 10 จังหวัด \'เหนือ-ตะวันตก\' เฝ้าระวังภัยดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 14 ส.ค. 67