อุทาหรณ์! ถ่ายคอนเทนต์สุดอันตราย ห้อยตัวออกนอกขบวนรถไฟ หัวฟาดเสาหวิดดับ

อุทาหรณ์! ถ่ายคอนเทนต์สุดอันตราย ห้อยตัวออกนอกขบวนรถไฟ หัวฟาดเสาหวิดดับ

อย่าหาทำ! การรถไฟฯ เตือนห้ามห้อยโหนหรือยื่นตัวออกนอกขบวนรถไฟ หลังมีผู้โดยสารถ่ายคลิปทำคอนเทนต์ สุดท้ายหัวฟาดเสาหวิดดับ

ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งได้มีการถ่ายทำคอนเทนต์สุดอันตราย โดยผู้โดยสารยืนบริเวณบันไดทางขึ้นลงรถไฟ และยื่นตัวออกนอกขบวนรถ จนทำให้เกิดเหตุศีรษะของผู้โดยสารชนเข้ากับเสาอย่างรุนแรงนั้น

 

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 เวลา 15.15 น. ขณะที่ขบวนรถท้องถิ่นที่ 452 สถานีสุไหงโกลก - นครศรีธรรมราช เคลื่อนตัวออกจากสถานีพัทลุง มีผู้โดยสารอายุ 19 ปี ถ่ายทำคอนเทนต์โดยการห้อยโหนบริเวณบันไดรถไฟ และยื่นตัวออกนอกขบวนรถ จนทำให้เกิดเหตุศีรษะชนเข้ากับเสาอย่างรุนแรง และสุดท้ายร่างร่วงลงสู่พื้นชานชาลาสถานีพัทลุง

โชคดีที่ผู้โดยสารรายดังกล่าวได้รับบาดเจ็บที่นิ้วมือเล็กน้อย และมีอาการปวดศีรษะ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งที่โรงพยาบาลพัทลุง ซึ่งหลังจากแพทย์ตรวจร่างกายและเอกซเรย์สมองแล้วพบว่า ศีรษะมีอาการบวมโน ภายในสมองปกติ แพทย์จึงให้กลับบ้านได้

 

ทั้งนี้ แม้ผู้โดยสารจะได้รับบาดเจ็บไม่มาก เนื่องจากขณะเกิดเหตุขบวนรถเพิ่งออกจากสถานี ทำให้ขบวนรถใช้ความเร็วต่ำอยู่ แต่การกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำโดยประมาท และไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง จนอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้ จึงขอเตือนให้ผู้โดยสารทุกคนห้ามกระทำพฤติกรรมดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ได้สั่งการให้พนักงานบนขบวนรถเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบความเรียบร้อย พร้อมกับให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร หากพบว่ามีผู้ใช้บริการแสดงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งเตือนทันที และหากไม่ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่จะเชิญผู้โดยสารให้ลงจากขบวนรถทันที พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปยังผู้ใช้บริการรถไฟให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยในการโดยสารบนขบวนรถไฟอย่างเคร่งครัด ดังนี้

  • ห้ามโดยสารบริเวณข้อต่อ และบันไดของรถโดยสาร
  • อย่าขึ้นลงขณะขบวนรถเคลื่อนออกจากสถานี โปรดรอให้ขบวนรถหยุดนิ่งเสียก่อน
  • อย่ายื่นแขน ขา หรือศีรษะออกไปนอกขบวนรถ
  • ห้ามปีนหรือนั่งบนขอบหน้าต่าง หรือประตูรถไฟ