ผู้หญิง เข้าห้องน้ำสาธารณะเสี่ยงติดเชื้อ HPV เป็น 1 ไวรัส มะเร็งปากมดลูก

ผู้หญิง เข้าห้องน้ำสาธารณะเสี่ยงติดเชื้อ HPV เป็น 1 ไวรัส มะเร็งปากมดลูก

ผู้หญิง ผู้ชาย เข้าห้องน้ำสาธารณะเสี่ยงติดเชื้อ HPV เชื้อไวรัส HPV คืออะไร? เป็น 1 สาเหตุโรคร้ายแรง "มะเร็งปากมดลูก - มะเร็งองคชาต - มะเร็งช่องปากและคอ - มะเร็งทวารหนัก" แนะวิธีใช้ห้องน้ำ ทำความสะอาด รักษาสุขอนามัย ลดเสี่ยงติดเชื้อโรค

เตือนภัยสุขภาพ ภัยใกล้ตัว! ผู้หญิง ผู้ชาย ใช้ห้องน้ำสาธารณะ เสี่ยงติดเชื้อ HPV เชื้อไวรัส HPV คืออะไร? เป็น 1 สาเหตุโรคร้ายแรง "มะเร็งปากมดลูก - มะเร็งองคชาต - มะเร็งช่องปากและคอ - มะเร็งทวารหนัก" แนะวิธีใช้ห้องน้ำ เข้าห้องน้ำ ทำความสะอาด รักษาสุขอนามัย ลดเสี่ยงติดเชื้อโรค

ผู้หญิง เข้าห้องน้ำสาธารณะเสี่ยงติดเชื้อ HPV เป็น 1 ไวรัส มะเร็งปากมดลูก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ส่วนใหญ่แพร่กระจายผ่านการสัมผัสทางผิวหนังโดยตรง โดยเฉพาะผ่านการสัมผัสที่บริเวณอวัยวะเพศและการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ทำให้เชื้อ HPV แพร่กระจาย 

อย่างไรก็ตาม เชื้อ HPV สามารถพบได้ในที่สาธารณะ เช่น ลูกบิดประตูหรือพื้นผิวต่าง ๆ ในห้องน้ำ แต่โอกาสที่จะติดเชื้อจากการสัมผัสทางผิวหนังในส่วนอื่น ๆ ของร่างกายที่ไม่เกี่ยวข้องกับอวัยวะเพศ เช่น

การสัมผัสมือหรือการจับลูกบิดประตู ไม่ใช่ช่องทางหลักที่ทำให้ติดเชื้อ HPV เนื่องจากเชื้อไวรัสนี้ต้องการสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการแพร่กระจาย เช่น 

บริเวณเยื่อเมือกของอวัยวะเพศและปาก ถ้าหากมือไม่มีแผลเปิด การสัมผัสพื้นผิวที่มีเชื้อ HPV ก็มีโอกาสน้อยมากที่เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายและทำให้เกิดการติดเชื้อ เนื่องจากผิวหนังปกติทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายโดยตรง 

แนะวิธีใช้ห้องน้ำลดเสี่ยงติดเชื้อ HPV

  • ควรล้างมือให้สะอาดหลังจากสัมผัสพื้นผิวในที่สาธารณะเพื่อป้องกันการนำเชื้อไปสู่บริเวณอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า เช่น บริเวณเยื่อเมือกหรือปาก
  • ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่า การรักษาความสะอาดในห้องน้ำและการปฏิบัติตามสุขอนามัยที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อจากเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจพบในห้องน้ำสาธารณะ 
  • การทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ การล้างมือให้สะอาด และการใช้สิ่งของส่วนตัวอย่างรอบคอบจะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ 
  • การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการลดความเสี่ยงโดยรวมในการติดเชื้อทุกชนิด

ผู้หญิง เข้าห้องน้ำสาธารณะเสี่ยงติดเชื้อ HPV เป็น 1 ไวรัส มะเร็งปากมดลูก

เชื้อไวรัส HPV คืออะไร?  

เชื้อแปปิโลมา หรือ HPV (Human Papilloma Virus) เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง เป็นสาเหตุสำคัญของการติดเชื้อเนื้อเยื่อบุผิว และก่อที่ก่อโรคบริเวณอวัยวะเพศและทวารหนักทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ด้วยการสัมผัสเชื้อโดยตรง หรือการมีเพศสัมพันธ์

นอกจากนี้ ผู้ที่มีเชื้อ HPV อยู่ในร่างกาย มักไม่มีอาการแสดงใด ๆ จึงอาจแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งพบเชื้อชนิดนี้มีมากกว่า 100 สายพันธุ์ สายพันธุ์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมากที่สุดคือ สายพันธุ์ 16 และ 18

เปิดโรคร้ายแรง เป็นได้ทั้งผู้ชาย - ผู้หญิง จากการติดเชื้อ HPV

มะเร็งองคชาต เป็นหนึ่งในเนื้องอกร้ายที่พบบ่อยในระบบสืบพันธุ์ของเพศชาย มะเร็งองคชาตในระยะแรกจะเกิดเป็นเนื้องอกชนิด papillary carcinoma 

หลังจากนั้นเป็นปีจะลุกลามเป็นเซลล์มะเร็งชนิด Squamous cell carcinoma โดยมีอาการสำคัญคือ หนังหุ้มปลายยาวเกินไป หนังหุ้มปลายตีบ หนังหุ้มปลายและส่วนหัวของลึงค์อักเสบ องคชาตมีแผลเปื่อย

โรคมะเร็งองคชาต มักเกิดในผู้ชายสูงอายุ อายุเฉลี่ยของผู้ป่วยคือ 60 ปี อายุยิ่งมาก โอกาสที่จะเกิดโรคก็ยิ่งมากตามไปด้วย 

ซึ่งเมื่ออายุประมาณ 70 ปี อัตราการเกิดโรคจะสูงที่สุด และโรคมะเร็งชนิดนี้บางครั้งยังเกิดกับผู้ชายที่อายุยังน้อยได้อีกด้วย

มะเร็งปากมดลูก

ผู้หญิงทุกคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก ตั้งแต่เรามีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก และเกือบ 100% ของมะเร็งปากมดลูกเกิดจากการติดเชื้อ HPV เพราะเป็นเชื้อที่ติดง่าย 

นอกจากเพศสัมพันธ์แล้ว ยังสามารถติดต่อทางการสัมผัสได้ด้วย (แต่จะเป็นลักษณะเหมือนพาหะที่นำพาเชื้อไปสู่ช่องคลอดได้) แต่พอติดเชื้อแล้วกลับไม่มีอาการ ไม่เจ็บ ไม่ปวด ไม่มีบาดแผลอะไรเกิดขึ้น แต่เกิดความผิดปกติระดับเซลล์ ซึ่งใช้เวลานานหลายปี ก่อนกลายเป็นมะเร็งปากมดลูก

ผู้หญิง เข้าห้องน้ำสาธารณะเสี่ยงติดเชื้อ HPV เป็น 1 ไวรัส มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งช่องปากและคอ

มะเร็งช่องปาก เป็นเนื้อร้ายที่เกิดและพัฒนาขึ้นในส่วนใดก็ตามที่อยู่ในช่องปาก โดยเซลล์มะเร็งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณริมฝีปาก ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม เพดานปาก ในกรณีที่พบได้น้อย เซลล์มะเร็งยังสามารถเกิดขึ้นได้ที่ต่อมทอนซิลด้านหลังช่องปาก ซึ่งเป็นต่อมผลิตน้ำลายรวมถึงบริเวณช่องคอที่เชื่อมต่อระหว่างปากกับหลอดลมหรือคอหอย

มะเร็งทวารหนัก

มะเร็งทวารหนัก คือ เนื้องอกร้ายที่เกิดขึ้นจากเซลล์ภายในทวารหนัก มักจะเกิดขึ้นบริเวณรูทวารหนักหรือบนผิวหนังปากทวารหนัก ส่วนที่เกิดขึ้นใต้เส้น Dentate line ( เส้นแบ่งทวารหนักออกเป็นส่วนบนและส่วนล่าง ) จะเป็นมะเร็งรอบทวารหนัก 

อีกทั้งมะเร็งชนิด Squamous cell carcinoma ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่รูทวารหนักและบริเวณรอบทวารหนัก โดยมักจะเกิดขึ้นจากการกระตุ้นเรื้อรังของโรคฝีคัณฑสูตร ริดสีดวงทวาร แผลเป็นจากการผ่าตัด โรคหูด และซีสต์รูเหนือกระดูกก้นกบ มาเป็นเวลานาน

หูดที่อวัยวะเพศ

หูดอวัยวะเพศ หรือหูดหงอนไก่ (Anogenital wart, Condyloma acuminata) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบบ่อย ทั้งในเพศชายและหญิง เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV ทำให้เกิดการเจริญผิดปกติของผิวหนังบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์และทวารหนัก 

เห็นลักษณะเป็นตุ่มหรือแผ่นนูนยื่นออกมาบริเวณอวัยวะเพศภายนอก ผิวหนังรอบทวาร ฝีเย็บ หรือขาหนีบ อาจมีอาการปวด คัน หรือไม่มีอาการก็ได้ หูดอวัยวะเพศมักมีสีเหมือนสีผิวปกติ

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ (คลิก) หรือโทร. 0 2589 9850-7

อ้างอิง : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ,โรงพยาบาลเปาโล พระประแดง , โรงพยาบาลบางปะกอก