"บรรยิน" ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 2567 ลดโทษประหาร เหลือจำคุกตลอดชีวิต

"บรรยิน" ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 2567 ลดโทษประหาร เหลือจำคุกตลอดชีวิต

"อธิบดีราชทัณฑ์" เผย "บรรยิน" นช.คดีฆ่าเสี่ยชูวงษ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 2567 ลดโทษจากประหาร เหลือจำคุกตลอดชีวิต

คืบหน้ากรณี "พระราชทานอภัยโทษ" วันที่ 17 สิงหาคม 2567 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เข้าข่ายได้ประโยชน์จาก พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ครั้งนี้ มีทั้งกลุ่มได้ลดวันต้องโทษ กลุ่มพักโทษ กลุ่มกักขังแทนค่าปรับ และกลุ่มที่ได้พ้นโทษ ซึ่งจะมีการทยอยปล่อยตัวและดำเนินการลดโทษตามพระราชกฤษฎีกากำหนดภายใน 120 วัน

 

โดย ผู้ต้องขัง ที่ได้รับประโยชน์ตามพระราชกฤฎีกานี้ กำหนดไว้ต้องเป็นผู้ได้รับโทษแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 8 ปี ขึ้นกับจำนวนวันต้องโทษ ขั้นตอนหลังจากมีประกาศพระราชกิจจาฯ กรมราชทัณฑ์ ต้องตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบรายชื่อคุณสมบัติให้ถูกต้อง โดยกลุ่มที่ได้ปล่อยตัวพ้นจากเรือนจำเป็นกลุ่มที่กรมราชทัณฑ์จะต้องเสนอไปยังศาล เพื่อขอหมายปล่อยให้ก่อน ซึ่งรวมถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดิมจะครบกำหนดพ้นโทษในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 แต่ผลจากพระราชกฤษฎีกาครั้งนี้ จะได้เปลี่ยนแปลงลดจำนวนวันต้องโทษ ซึ่งส่งผลให้พ้นโทษเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ต้องขังคดีอื่นๆ ก่อนพ้นโทษจะต้องผ่านการอบรม และกรมราชทัณฑ์ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน ร่วมติดตามการใช้ชีวิตหลังพ้นโทษ เพื่อช่วยเหลือให้กลับตัวเริ่มต้นชีวิตได้ จึงขอให้สังคมอย่าได้กังวล

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ยังมีผู้ต้องขังคดีสำคัญได้รับประโยชน์เช่นกัน ได้แก่ กลุ่มคดีจำนำข้าว นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง และพวกเข้าข่ายได้ลดวันต้องโทษ เหลือโทษน้อยลง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ได้ลดวันต้องโทษ ส่วนนายบรรยิน ตั้งภากรณ์ นักโทษคดีฆ่าเสี่ยชูวงษ์ ก็ได้อภัยลดโทษจากประหารชีวิต เหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต