กลุ่มเปราะบางคือใคร ได้เงินใช้จ่าย ก.ย.นี้ เงินดิจิทัล 10000 บาท รับเงินเต็ม

กลุ่มเปราะบางคือใคร ได้เงินใช้จ่าย ก.ย.นี้ เงินดิจิทัล 10000 บาท รับเงินเต็ม

กลุ่มเปราะบางคือใคร? ได้เงินใช้จ่ายก่อน เดือนกันยายน 2567 เงินดิจิทัล 10000 บาท รับเงินเต็ม ไม่ลดจำนวนเงิน โครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กลุ่มแรก "กลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ" มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดิจิตอลวอลเล็ต เช็กเลย กลุ่ม 2 ได้เงินวันไหน

ประชาชนคนไทยมาทางนี้ ใกล้ได้เงินหมื่นแล้ว พาส่องกลุ่มเปราะบางคือใคร? ได้เงินใช้จ่ายก่อน เดือนกันยายน 2567 "เงินดิจิทัล 10000 บาท" รับเงินเต็ม ไม่ลดจำนวนเงิน

โครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กลุ่มแรก กลุ่มเปราะบาง "ผู้มีรายได้น้อย - คนพิการ - ผู้สูงอายุ" ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รอเงินดิจิตอลวอลเล็ต ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช็กเลย กลุ่ม 2 ได้เงินวันไหน? ดูคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนอะไรบ้าง

กลุ่มเปราะบางคือใคร ได้เงินใช้จ่าย ก.ย.นี้ เงินดิจิทัล 10000 บาท รับเงินเต็ม

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" อัปเดตความเคลื่อนไหว แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ล่าสุด ที่งานใหญ่แห่งปี Nation TV Dinner Talk: Vision for Thailand 2024 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมงาน พร้อมกับกล่าวปาฐกถา "วิสัยทัศน์ประเทศไทย" โดยได้พูดถึงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ระบุว่า ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการยิงนก 3 ตัวด้วยกระสุนนัดเดียว 

กลุ่มเปราะบางคือใคร ได้เงินใช้จ่าย ก.ย.นี้ เงินดิจิทัล 10000 บาท รับเงินเต็ม

เหตุผลนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทย

"กระตุ้นเศรษฐกิจ" จำเป็นต้องกระตุ้น ประเทศเราโตช้ามานาน GDP น้อยกว่าคนอื่นทั้งหมดโดยเฉลี่ย เพราะไม่มีเงินในระบบเกี่ยวข้อง แบงก์ชาติไม่อยากให้แบงก์พาณิชย์เดือดร้อน เพราะถ้าเงินเยอะ แบงก์พาณิชย์ขาดทุน ก็ดูดออก แบงก์พาณิชย์ก็สบายดี 

แต่จริงๆ แล้ว ควรทิ้งเงินไว้ในระบบทางพาณิชย์ส่วนหนึ่ง ให้เขาใช้ความพยายามช่วยเหลือ SME ช่วยเหลือนักธุรกิจ แต่ตรงนี้ก็ต้องหาความพอดี ไม่ได้บอกว่าไม่ให้ดูด

แต่ต้องมีความพอดีว่า แบงก์พาณิชย์ทำงาน ใช้ความพยายามช่วยเศรษฐกิจบ้าง พอมองเห็นว่าเงินไม่พอ รัฐบาลจึงกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทำไมกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการวิธีการ "แจกเงินดิจิทัล" ทำไมไม่แจกเงินสด

ดิจิทัลวอลเล็ต ข้างหลังบ้านคือ ระบบ “บล็อกเชน” มีสมาร์ตคอนแทรค หรือการควบคุมการใช้เงินได้ เช่น ให้ใช้ในเขตนี้ อำเภอนี้ ซื้อของประเภทนี้ เพื่อให้กระตุ้นเศรษฐกิจแม่นยำ อยู่ในพื้นที่ใครพื้นที่มัน เศรษฐกิจชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ 

เป็นความต้องการใช้ดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงอยากให้คนไทยถึงรากหญ้า ได้เรียนรู้เทคโนโลยี ชาวนาไม่เรียนหนังสือเลย แต่ใช้เฟซบุ๊กก็เป็น ใช้ไลน์ก็ได้ ก็เหมือนกัน เดี๋ยวเรียนรู้ ดิจิทัลวอลเล็ตก็เข้าใจ

งบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ต้องใช้จ่ายภายในเดือนกันยายน 2567

นายทักษิณ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการฯ เล่าให้ฟังว่า จะเอางบประมาณ 1.22 แสนล้านบาท รวมกับงบกลางอีก 2 หมื่นกว่าล้านบาท ได้งบราว 1.45 แสนล้านบาท 

กลุ่มเปราะบาง ได้ใช้เงินดิจิทัล 10000 บาท วันไหน?

  • แจกเงินดิจิทัลกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน 
  • แจกเงินดิจิทัลคนพิการ ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเปราะ 1 ล้าน 

รวม 14.5 ล้านคน โดยจะได้รับเงิน 10,000 บาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้น เริ่มจ่ายเงินได้ในเดือนกันยายน 2567 ที่จะถึงนี้

แนวโน้มจ่ายเงินดิจิทัล 10000 บาท รอบสอง คัดคุณสมบัติผู้ลงทะเบียน "เงินดิจิตอลวอลเล็ต" ก่อนแจกเงินต่อ

พอถึงเดือนตุลาคมงบใหม่ออก คนลงทะเบียนเกือบ 30 ล้านคน จะถูกคัดว่าคุณสมบัติครบหรือไม่ ซ้ำกับกลุ่มผู้พิการหรือไม่ เหลือเท่าไร ก็เอางบที่เบิกได้จ่ายต่อให้กับกลุ่มที่ลงทะเบียนแล้ว แต่จ่ายครั้งนี้ ถ้าระบบเสร็จ ก็เป็นระบบดิจิทัลวอลเล็ต เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แม่นยำ

กลุ่มเปราะบางคือใคร?

กลุ่มเปราะบาง คือ 

  • ผู้มีรายได้น้อย 
  • ผู้สูงอายุ 
  • ผู้พิการ 

โดยเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ทั้งนี้ทั่วประเทศ มีอยู่ประมาณ 14.98 ล้านคน ซึ่งจะได้รับสิทธิเงินดิจิทัล 10000 บาท ก่อนเป็นกลุ่มแรกตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล

 

กลุ่มเปราะบางคือใคร ได้เงินใช้จ่าย ก.ย.นี้ เงินดิจิทัล 10000 บาท รับเงินเต็ม

โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.งบเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้าน ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 122,000,000,000 บาท ใช้กับดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ

เหตุผลประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 2567

รัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ต่าง ๆ

เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและการดำรงชีพ สร้างโอกาศในการประกอบอาชีพของประชาชนและภาคธุรกิจ ควบคู่กับการรักษาระดับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ

รวมถึงความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อันเป็นกรณีที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน โดยไม่สามารถรองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้ จึงต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 122,000,000,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (คลิก)