'อัคร'นำชาวศรีเทพ ยื่นกมธ. ทวงคืนสมบัติสมัยสงครามเวียดนาม เล็งเปิดเข้าชม

'อัคร'นำชาวศรีเทพ ยื่นกมธ. ทวงคืนสมบัติสมัยสงครามเวียดนาม เล็งเปิดเข้าชม

“อัคร พปชร.”นำชาวศรีเทพ ยื่นหนังสือ กมธ.ต่างประเทศ ทวงคืนสมบัติชาติสมัยสงครามเวียดนามกลับสู่แผ่นดินไทย เล็งเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมและเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์อายุกว่า 1800 ปี

นายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวว่า ตนได้นำคณะผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีเทพ เข้าพบคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องทวงคืนวัตุโบราณแหล่งโบราณคดีศรีเทพ จำนวน 17 ชิ้น ที่มีการลักลอบออกจากพื้นที่เมื่อสมัยสงครามเวียดนาม โดยผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และนักวิชาการในพื้นที่ได้รวบรวมหลักฐานรายการวัตถุโบราณ เอกสารทางวัฒนธรรมศิลปวัฒนธรรมที่อยู่ในอำเภอศรีเทพ ที่ไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ต่างประเทศ

รวมถึงสถานทูตประเทศต่างๆ ที่มีวัตถุโบราณครอบครองในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งอยู่ในสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนใหญ่

\'อัคร\'นำชาวศรีเทพ ยื่นกมธ. ทวงคืนสมบัติสมัยสงครามเวียดนาม เล็งเปิดเข้าชม

 “หากดำเนินการสำเร็จ และสามารถนำกลับมาสู่มาตุภูมิ เราจะนำไปจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์อำเภอศรีเทพ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานในการจัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมและเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาติไทยที่มีอายุกว่า 1800 ปี ที่สำคัญจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศให้มายัง จ.เพชรบูรณ์ เพิ่มขึ้น เป็นการสร้างชื่อเสียงแหล่งเรียนรู้ชนชาติไทย และเพิ่มรายได้ประชาชนจากการท่องเที่ยว“นายอัคร กล่าว