ทีมค้นหาในอุโมงค์ถล่ม 2 คนงานเสียชีวิต อยู่ไม่ห่างจากจุดพบคนงานรายแรก

ทีมค้นหาในอุโมงค์ถล่ม 2 คนงานเสียชีวิต อยู่ไม่ห่างจากจุดพบคนงานรายแรก

อัปเดตล่าสุด ผู้ว่าฯโคราช เผยทีมค้นหาในอุโมงค์ถล่ม ยืนยันคนงานอีก 2 ราย เสียชีวิตแล้ว อยู่ไม่ห่างจากจุดที่พบร่างคนงานรายแรก

กรณีอุโมงค์รถไฟฟ้าความเร็วสูงถล่ม จ.นครราชสีมา มีรายงานล่าสุด พบวิศวกรและคนงาน ทั้ง 3 ในอุโมงค์รถไฟฟ้าเร็วสูงแล้ว 

ล่าสุด 30 สค. 67 เวลา 06.10 น. ผู้ว่าฯโคราช ระบุว่า ทีมค้นหาในอุโมงค์ ยืนยันคนงานอีก 2 ราย เสียชีวิตแล้ว อยู่ไม่ห่างจากจุดที่พบร่างคนงานรายแรก อ้างอิง NationTV 

เมื่อ 28 ส.ค. 2567 พบแล้ว หนุ่มเมียนมา เหตุอุโมงค์ถล่ม 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ถึงกรณีภารกิจการช่วยเหลือ 3 ชีวิตที่ติดอยู่ในอุโมงค์เหตุดินถล่ม โดยท่านผู้ว่าฯนครราชสีมาเปิดเผยว่ายังพบสัญญาณชีพทั้ง 3 ราย และเร่งการขุดเพื่อช่วยเหลือ

โดยเหลืออีกประมาณ 1 เมตรจะเข้าถึงตัวผู้ติดอุโมงค์คนแรก โดยภาวนาให้วันนี้ได้รับข่าวดี

ความคืบหน้าเหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ของไซต์งาน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 คน ติดอยู่ภายใน เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถนำตัวผู้ประสบเหตุออกมาได้หมด

ทีมค้นหาในอุโมงค์ถล่ม 2 คนงานเสียชีวิต อยู่ไม่ห่างจากจุดพบคนงานรายแรก

 แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ว่า

ล่าสุด ยังตรวจพบสัญญาณชีพของคนงานทั้ง 3 ราย ทั้งนี้ หลังจากที่ทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนงานตลอดเวลาที่ผ่านมา ตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

รวมทั้ง ได้เสริมทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ จนทำให้ได้รับข่าวดีว่า ภายในวันนี้ ไม่เกิน 16.00 น. คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือคนงานคนแรกออกมาได้

เนชั่นทีวี ยังคงติดตามกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับภาระหิจการค้นหาตัวคนงาน และหัวหน้าคนงาน ที่หายตัวไปจากเหตุการณ์ อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  เข้าสู่วันที่ 3 คากว่าน่าจะมีข่าวดีเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตรวจพบตำแหน่งของ รถดั้มหรือรถแบคโฮได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นับเวลาก็ผ่านไปแล้ว 58 ชั่วโมง กับภาระการค้นหาตัวผู้ประสบภัย ล่าสุดเป็นสัญญาณที่ดีเมื่อเจ้าหน้าที่สามารถสอดท่ออากาศเข้าไปจนถึงวัตถุบางอย่าง ซึ่งเชื่อน่าจะเป็นรถแบคโฮ หรือไม่ก็เป็นรถดั้ม ซึ่งถือว่าเป็นความประสบความสำเร็จของการระบุตำแหน่งของผู้ประสบภัย ที่คาดว่าอาจจะอยู่ในรถทั้ง 2 คันในช่วงเกิดเหตุ 

จากกระแสข่าว ที่อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง ในเรื่องของการตรวจหาสัญญาณชีพของผู้ประสบภัย ล่าสุด นายเกริกเสกสรรค์ วาตะศิริ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัย  ยังคงยืนยันว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ หรือ USAR Thailand  ได้นำเครื่อง Life Detecto เข้าไปสแกนหา การแสดงผลของเครื่องยังคงแสดงผลว่ายังสามารถตรวจหาสัญญาณชีพได้อยู่  

ทีมค้นหาในอุโมงค์ถล่ม 2 คนงานเสียชีวิต อยู่ไม่ห่างจากจุดพบคนงานรายแรก

นอกจากนี้ ยังไม่รับรายงานว่าตอนนี้มีการเจาะท่อไปถึงรถดั้มที่อยู่ด้านในแล้ว จึงเชื่อว่าวันนี้น่าจะพบข่าวดี ในขณะที่นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ก็ยืนยันอีกเสียง ว่าภายหลังปฏิบัติการคนหาสัญญาณชีพครั้งล่าสุด เมื่อคืน ยังสามารถจับสัญญาณชีพได้อยู่ 

 

ส่วนการปฏิบัติการที่ใช้เครื่องไฮโดรลิคดันท่อขนาด 1.2 เมตร ยาว 6 เมตร เข้าไปในจุดที่รถดั้ม หรือรถแบคโฮ จอดอยู่นั้น ขณะนี้ดันไปได้แล้วประมาณ 3 เมตร แต่ต้องหยุดปฏิบัติการก่อน เพราะอาจจะไปเจอหิน

ทีมหัวหน้าวิศวกรโครงการ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนโดยการสอดท่อขนาด 40 มม. ความยาว 6 เมตรเข้าไปแทน  เมื่อสอดท่อเข้าไปจนสุดปลายสาย พบว่าท่อขนาดดังกล่าวนั้นกระทบเข้ากับวัตถุบางอย่างซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรถดั้ม หรือรถแบคโฮ ที่ถูกดินสไลด์ตัวลงมาทับอยู่ด้านล่าง จึงได้มีการสอดท่อขนาด 40 มม. เข้าไปเพิ่มอีก 2 ท่อ เพื่ออัดออกซิเจนเข้าไป เพิ่มอากาศด้านไหน ซึ่งหลังจากนี้ อาจจะต้องมีการประชุมหารือแนวทาง ในการปฏิบัติงานกันอีกครั้ง

ทีมค้นหาในอุโมงค์ถล่ม 2 คนงานเสียชีวิต อยู่ไม่ห่างจากจุดพบคนงานรายแรก

ทั้งนี้ มีรายงานว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องการขุดดิน ภายในอุโมงค์ ชาวจีนเข้ามาร่วมปฏิบัติภารกิจด้วย ซึ่งอาจจะต้องรอฟังความคืบหน้าอีกครั้ง โดยในวันนี้ ในช่วงเที่ยงนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางเข้ามาติดตามความคืบหน้าในการค้นหาตัวผู้ประสบภัย อีกด้วย