พายุไต้ฝุ่น ชานชาน อ่อนกำลังลงเป็น พายุโซนร้อน ไทยฝนลด แดดแรง อากาศร้อนขึ้น

พายุไต้ฝุ่น ชานชาน อ่อนกำลังลงเป็น พายุโซนร้อน ไทยฝนลด แดดแรง อากาศร้อนขึ้น

พายุไต้ฝุ่น "ชานชาน" อ่อนกำลังลงเป็น พายุโซนร้อน "ไทยฝนลดลง" แดดแรง อากาศร้อนขึ้น พร้อมเช็กฝนรอบใหม่ พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน พายุฝนฟ้าคะนอง "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" 1 – 5 ก.ย. 67 ฝนตกสะสม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก พื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน พื้นที่ลุ่ม

อัปเดตเส้นทาง พายุไต้ฝุ่น "ชานชาน" อ่อนกำลังลงเป็น พายุโซนร้อน "ไทยฝนลดลง" แดดแรง อากาศร้อนขึ้น

พร้อมเช็กฝนรอบใหม่ พยากรณ์อากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน พายุฝนฟ้าคะนอง "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" ช่วงวันที่ 1 – 5 กันยายน 2567 ฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม 

พายุไต้ฝุ่น ชานชาน อ่อนกำลังลงเป็น พายุโซนร้อน ไทยฝนลด แดดแรง อากาศร้อนขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทภาพถ่ายดาวเทียม ความกดอากาศและลมที่ระดับ 925hPa ถึงเช้าวันนี้ 30 สิงหาคม 2567 ร่องมรสุมเริ่มอ่อนไป ส่วนลิ่มความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น (H) จากซีกโลกใต้แผ่ขึ้นมาปกคลุมทะเลอันดามันและด้านตะวันตกของประเทศไทย ประกอบกับยังมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน เมฆฝนมีน้อยลง แดดเริ่มมา 

สำหรับพายุไต้ฝุ่น "ชานชาน" บริเวณทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ยังเตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในระยะนี้ต้องตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง

พายุไต้ฝุ่น ชานชาน อ่อนกำลังลงเป็น พายุโซนร้อน ไทยฝนลด แดดแรง อากาศร้อนขึ้น

พายุไต้ฝุ่น ชานชาน อ่อนกำลังลงเป็น พายุโซนร้อน ไทยฝนลด แดดแรง อากาศร้อนขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศช่วงวันที่ 30 – 31 สิงหาคม 2567 

ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออกยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะเริ่มมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

ส่วนในช่วงวันที่ 1 – 5 ก.ย. 67 ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง 

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคตะวันออก และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

ระวังฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ช่วงวันที่ 30 ส.ค. – 5 ก.ย. 67

ช่วงวันที่ 30 ส.ค. –5 ก.ย. 67 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลงเป็นกำลังปานกลาง โดยบริเวณทะเลอันดามันตั้งแต่ จ.ระนองขึ้นมา มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร 

ส่วนทะเลอันดามันตั้งแต่จ.พังงาลงไป และอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

ข้อควรระวังพายุฝนฟ้าคะนอง "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" 1 – 5 ก.ย. 67

ในช่วงวันที่ 1 – 5 ก.ย. 67 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม 

ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 29 ส.ค. 67

อ้างอิง-ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา