รับน้ำเหนือ! เขื่อนเจ้าพระยา ปรับระบายน้ำเพิ่ม เตือน 11 จว. เฝ้าระวังน้ำท่วม

รับน้ำเหนือ! เขื่อนเจ้าพระยา ปรับระบายน้ำเพิ่ม เตือน 11 จว เฝ้าระวังน้ำท่วม

เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได เตรียมรับน้ำเพิ่มขึ้น แจ้งเตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม

กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ในช่วงวันที่ 3-9 ก.ย. 67 ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ประกอบกับการคาดการณ์สถานการณ์น้ำท่าในช่วง 1-7 วันข้างหน้า แม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และลำน้ำสาขา มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ก่อนจะไหลลงสู่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ส่งผลให้ระดับน้ำยกตัวสูงขึ้น กรมชลประทาน ได้รับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ตามศักยภาพของลำน้ำ

พร้อมปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำที่ไหลหลากจากทางตอนบนและฝนที่ตกในพื้นที่  
 

คาดว่าจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 25 - 40 เซนติเมตร บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนบางแห่ง
 

กรมชลประทาน ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัด ลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมไปถึงแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไปแล้ว