น้ำท่วมเชียงราย อัปเดต สายการบิน ยกเลิกเที่ยวบิน มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร

น้ำท่วมเชียงราย อัปเดต สายการบิน ยกเลิกเที่ยวบิน มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร

น้ำท่วมเชียงราย อัปเดตล่าสุด สายการบิน "ยกเลิกเที่ยวบิน" สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พร้อมเผยมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร

สถานการณ์ น้ำท่วม อัปเดต "น้ำท่วมเชียงราย" น้ำท่วมแม่สาย ล่าสุด ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (สนามบินแม่ฟ้าหลวง) แจ้งเปิดให้บริการปกติเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน เช็ก สายการบินประกาศ ยกเลิกเที่ยวบิน ทุกเที่ยวบินของวันนี้ (12 ก.ย. 67)

 

สายการบินเวียตเจ็ท ไทยแลนด์ ขออนุญาตเรียนแจ้งผู้โดยสาร ประกาศงดให้บริการตามเที่ยวบิน ดังต่อไปนี้

วันที่ 12 กันยายน 2567

  • เส้นทาง สุวรรณภูมิ - เชียงราย เที่ยวบิน VZ130, VZ132, VZ134
  • เส้นทาง เชียงราย - สุวรรณภูมิ เที่ยวบิน VZ131, VZ133, VZ135

สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินยกเลิกในวันที่ 12 กันยายน 2567 ท่านสามารถเลือกรับข้อเสนอ ดังนี้

1. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน : สามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินในเส้นทางเดิม1 ครั้ง โดยกำหนดการเดินทางใหม่ภายใน 30 วันนับจากกำหนดการเดิม (โดยไม่มีค่าใช้จ่าย) ขึ้นอยู่กับที่นั่งว่างในแต่ละเที่ยวบิน หรือ 

2. เก็บวงเงินเครดิตเชล :  สามารถเก็บวงเงินเครดิตเชล โดยมีระยะเวลาการใช้งานภายใน 365 วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม หรือ 

3. เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังสนามบินใกล้เคียง : สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเดินทาง (ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่) โดยกำหนดการเดินทางใหม่ภายใน 30 วันนับจากกำหนดการเดิม

หมายเหตุ : ไม่มีบริการรถรับ-ส่ง ในกรณีเปลี่ยนแปลงเส้นทาง

ผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการเดินทางหรือเลือกรับมาตรการความช่วยเหลือสามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ ผ่านช่องทางดังนี้

  • Line Application : @Thaivietjet
  • อีเมล : [email protected]
  • ผ่านช่องทาง Live chat : th.vietjetair.com
  • ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-089-1909

 

การบินไทย ขอเรียนแจ้งผู้โดยสารถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

สำหรับผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารการบินไทย (217-) โดยเป็นบัตรโดยสารที่ออกก่อน และ/หรือ ภายในวันที่ 10 กันยายน 2567 สำหรับการเดินทาง เข้า - ออก ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ระหว่างวันที่ 11 กันยายน - 31 ตุลาคม 2567 สามารถเลือกดำเนินการเกี่ยวกับบัตรโดยสารได้ ดังนี้

1. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน / วันเดินทาง

สามารถเปลี่ยนเที่ยวบิน / วันเดินทาง ในเส้นทางเดิม ภายในอายุบัตรโดยสารโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่จำเป็นต้องชำระค่าส่วนต่างราคาเพิ่ม(ถ้ามี)

หรือ 2. เปลี่ยนแปลงเส้นทาง

สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางไปยังเส้นทางในประเทศอื่นๆ ได้ทุกเส้นทางที่การบินไทยให้บริการ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ต้องชำระส่วนต่างราคาเพิ่ม (ถ้ามี) หรือได้รับส่วนต่างราคาคืนเป็น EMD เพื่อนำไปใช้ชำระค่าบัตรโดยสารในครั้งต่อไปหากราคาในเส้นทางใหม่ลดลง 

หรือ 3. ขอคืนบัตรโดยสาร

สามารถแจ้งยกเลิกการเดินทาง โดยเก็บเครดิตบัตรโดยสาร 365 วัน นับจากวันที่ Travel Voucher ได้รับการอนุมัติ เพื่อนำไปใช้ออกบัตรโดยสารเส้นทางในประเทศครั้งต่อไป

*กรณีเที่ยวบินยกเลิก ผู้โดยสารสามารถติดต่อขอคืนเงินค่าบัตรโดยสารได้เต็มจำนวน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THAI Contact Center ตลอด 24 ชั่วโมง หมายเลขโทรศัพท์ 02 356 1111
และ/หรือ ตัวแทนจำหน่ายของสายการบินไทย

น้ำท่วมเชียงราย อัปเดต สายการบิน ยกเลิกเที่ยวบิน มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร
 

เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานเชียงราย สายการบินนกแอร์ มีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินระหว่าง ดอนเมือง-เชียงราย ในวันที่ 12 กันยายน 2567 สำหรับเที่ยวบินวันถัดไปขอให้ผู้โดยสารติดตามข่าวสารจากสายการบินอย่างใกล้ชิด

มาตรการสำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ

1. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

  • เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง 
  • ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและส่วนต่างค่าโดยสาร

2. เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังสนามบินใกล้เคียง

  • เปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ 1 ครั้ง (ในวันเดินทางเดิม)
  • ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและส่วนต่างค่าโดยสาร

3. เก็บวงเงินเครดิต 100% (Voucher)

  • เก็บวงเงินตามมูลค่าบัตรโดยสาร 100%
  • ระยะเวลาการใช้งานภายใน 365 วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม

4. คืนเงินเต็มจำนวน

*ไม่มีบริการรถรับ-ส่ง ในกรณีเปลี่ยนแปลงเส้นทาง
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่สายการบินกำหนด

ผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการเดินทางสามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1318 หรือห้องจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินนกแอร์

 

สายการบินแอร์เอเชีย ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน เข้า-ออก ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จากผลกระทบน้ำท่วม ตั้งแต่ช่วงบ่ายของ วันที่ 12 กันยายน 2567

โดยเที่ยวบินเที่ยวสุดท้าย ที่จะให้บริการรับผู้โดยสารที่ตกค้าง เที่ยวบิน FD3210 เชียงราย - ดอนเมือง เวลา 13.10 น. ถึง 14.25 น.

เที่ยวบินที่ยกเลิกประจำ วันที่ 12 กันยายน 2567 มีดังนี้

  • เที่ยวบิน FD3207 ดอนเมือง - เชียงราย เวลา 15.55 น. ถึง 17.20 น.
  • เที่ยวบิน FD3205 ดอนเมือง - เชียงราย เวลา 19.40 น. ถึง 21.00 น.
  • เที่ยวบิน FD3208 เชียงราย - ดอนเมือง เวลา 17.50 น. ถึง 19.10 น.
  • เที่ยวบิน FD3206 เชียงราย - ดอนเมือง เวลา 21.30 น. ถึง 22.45 น.

สำหรับเที่ยวบินในวันถัดไป ทางสายการบินจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของแอร์เอเชีย ทั้งนี้เรายังคงติดตามสถานการณ์ โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ขอให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว


สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ (Thai Lion Air) มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 11-17 กันยายน 2567 สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางบิน ดอนเมือง-เชียงราย เชียงราย-ดอนเมือง สามารถเลือกรับสิทธิ์เปลี่ยนแปลงการเดินทางตามเงื่อนไขของสายการบิน ผ่านศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์หรือติดต่อผ่านเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบินทุกสถานี ดังนี้

1. เก็บเครดิตบัตรโดยสาร 90 วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม
2. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายภายใน 90 วัน 
3. เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังสนามบินเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 11-17 กันยายน 2567 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Thai Lion Air Contact Center Line official account @lionairgroup หรือ โทร 02 - 529 - 9999

*ไม่มีบริการรถรับ-ส่ง ในกรณีเปลี่ยนแปลงเส้นทาง
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่สายการบินกำหนด


ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ยังเปิดให้บริการเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า วันนี้ (12 ก.ย. 67) ได้ลงพื้นที่ตามข้อสั่งการของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) พบว่า ภายใน ทชร. มีน้ำท่วมเฉพาะบริเวณทางเข้าสนามบินและบ้านพักพนักงาน แต่น้ำไม่ได้เข้าไปถึงอาคารผู้โดยสาร ลานจอดอากาศยาน และทางวิ่งทางขับ แม้ว่าจะมีการตัดกระแสไฟฟ้า

ทั้งนี้ ทชร. มีระบบไฟสำรองที่เพียงพอต่อการให้บริการ ดังนั้นเครื่องบินยังสามารถทำการบินขึ้น-ลงได้ และขอยืนยันว่า ทชร. ยังสามารถให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินได้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร และเป็นหน่วยงานกลางในการให้ความช่วยเหลือ โดย ทอท. ยังคงประสานสายการบินเพื่อให้บริการ ช่วยเหลืออพยพผู้โดยสาร รวมทั้งการนำสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

อย่างไรก็ตาม สายการบินที่ให้บริการ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ทั้งหมด ได้แก่ สายการบินไทย, สายการบินไทยแอร์เอเชีย, สายการบินไทยเวียตเจ็ท, สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้แจ้ง "ยกเลิกเที่ยวบิน" ทุกเที่ยวบินของวันนี้

ขณะนี้ ทชร. เร่งจัดยานพาหนะเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารที่ตกค้างภายใน ทชร. ออกจากสนามบิน โดยเป็นรถช่วยเหลือ 6 ล้อของ ทอท. และรถจากหน่วยงานราชการ ทั้งนี้ หากผู้โดยสารประสงค์จะเดินทางมายัง ทชร. ทอท. ขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง และเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา โดยสามารถสอบถามข้อมูลการให้บริการของ ทชร. ได้ที่ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โทร 053 798 000 หรือเฟซบุ๊ก Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport – CEI

"ทอท. ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายสุริยะ ที่ให้ ทชร. เป็นฐานบัญชาการ โดยการตั้งศูนย์ช่วยเหลือของกระทรวงคมนาคม ซึ่ง ทชร. ได้เตรียมความพร้อมตามสั่งการเรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ สามารถเข้าประจำการได้ทันที เพื่อประสานด้านการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยของประชาชน นอกจากนั้น ตามข้อสั่งการได้มอบหมายให้ ทอท. ดำเนินการขุดลอกระบบระบายน้ำแบบเปิด จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้ AOT ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมครบทุกด้านแล้ว นอกจากนี้ ทชร. ได้จัดพื้นที่ให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงมาพักพิงได้ที่อาคารเอนกประสงค์ ตลอดจนจัดน้ำดื่ม และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วย" นายกีรติ กล่าวในตอนท้าย

น้ำท่วมเชียงราย อัปเดต สายการบิน ยกเลิกเที่ยวบิน มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร