น้ำท่วมเชียงราย กรมเจ้าท่า นำ เรือพระราชทาน-เจ็ทสกี เร่งช่วยผู้ประสบภัย

น้ำท่วมเชียงราย กรมเจ้าท่า นำ เรือพระราชทาน-เจ็ทสกี เร่งช่วยผู้ประสบภัย

น้ำท่วมเชียงราย กรมเจ้าท่า นำ เรือพระราชทาน-เรือเจ็ทสกี-รถยนต์ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือตลอด 24 ชั่วโมง

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยประชาชนผู้ประสบอุทกภัย (น้ำท่วม) ได้กำชับให้กรมเจ้าท่า นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเรือท้องแบนพระราชทานและยานพาหนะต่างๆช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง 

นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ได้สั่งการกำชับให้ทุกหน่วยงานของกรมเจ้าท่า ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยและพื้นที่เฝ้าระวัง บูรณาการและเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบนพระราชทาน ยานพาหนะ อุปกรณ์ต่างๆ ออกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มกำลัง

พร้อมออกประกาศ กรมเจ้าท่า ที่ 223/2567  แจ้งเตือนให้ระมัดระวังในการเดินเรือ ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายอากาศทั่วไประหว่างวันที่ 10-16 กันยายน 2567 แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 14-16 กันยายน 2567 ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 


 

จึงขอให้นายเรือหรือผู้ควบคุมเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณฝนฟ้าคะนอง ติดตามข่าวอากาศอย่างต่อเนื่อง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันที่มีความยาวเรือน้อยกว่า 10 เมตร และอ่าวไทยที่มีความยาวเรือน้อยกว่า 7 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในระยะนี้

สำหรับการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ประสบอุทกภัย (วันนี้ 12 ก.ย. 67)  บริเวณบ้านน้ำลัด ต.ริมกก อ.เมืองจ.เชียงราย ซึ่งมีประชาชนติดอยู่ภายในประมาณ 100 กว่าคน  โดยนายภูเมศ สุขม่วง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยกรมเจ้าท่า ภาค 1 ได้นำเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า พร้อมด้วย เรือพระราชทาน เรือเจ็ทสกี และรถยนต์ เข้าสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นจังหวัดเชียงราย ลำเลียงอาหารและน้ำดื่ม อย่างเร่งด่วน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ในการเข้าช่วยเหลือของศูนย์ฯ ภาค1 35 คน  เรือพระราชทาน 2 ลำ เรือท้องแบน 1 ลำ เรือเจ็ทสกี 3  ลำ รถบรรทุกหกล้อมีเครนยก 1 คัน รถกะบะขับเคลื่อนสี่ล้อ 8 คัน 

น้ำท่วมเชียงราย กรมเจ้าท่า นำ เรือพระราชทาน-เจ็ทสกี เร่งช่วยผู้ประสบภัย

  • สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 กำลังพล 2 คน รถ 1 คัน
  • สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย กำลังพล 15  คน เรือเจ็ทสกี 1  ลำ รถ 3 คัน
  • สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่  กำลังพล 4  คน เรือเจ็ทสกี 1 ลำ รถ 1  คัน
  • สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาแพร่  กำลังพล 3  คน เรือท้องแบน 1 ลำ รถ 1 คัน
  • สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพิษณุโลก  กำลังพล 3  เรือเจ็ทสกี 1 ลำ รถ  1 คัน
  • สำนักงานและพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 7 คน 8 เรือพระราชทาน 2 ลำ รถ 2  คัน

สำหรับพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199  ตลอด 24 ชั่วโมง

น้ำท่วมเชียงราย กรมเจ้าท่า นำ เรือพระราชทาน-เจ็ทสกี เร่งช่วยผู้ประสบภัย