ตั้ง สนามบินแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม พร้อมเปิดที่พักพิงผู้ประสบภัย

ตั้ง สนามบินแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม พร้อมเปิดที่พักพิงผู้ประสบภัย

AOT ตั้ง ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เป็นศูนย์ช่วยเหลือเหตุการณ์น้ำท่วม พร้อมจัดเป็นที่พักพิงให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ประสานสายการบินเพื่อให้บริการช่วยเหลือและอพยพผู้โดยสาร รวมถึงนำเครื่องอุปโภคบริโภคมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กล่าวว่า วันนี้ (12 กันยายน 2567) ได้ลงพื้นที่ตามสั่งการของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงรายท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) พบว่า ภายใน ทชร.มีน้ำท่วมเฉพาะบริเวณทางเข้าสนามบินและบ้านพักพนักงาน แต่น้ำไม่ได้เข้าไปถึงอาคารผู้โดยสาร ลานจอดอากาศยาน และทางวิ่งทางขับ แม้ว่าจะมีการตัดกระแสไฟฟ้า แต่ ทชร.มีระบบไฟสำรองที่เพียงพอต่อการให้บริการ

ดังนั้น เครื่องบินยังสามารถทำการบินขึ้น-ลงได้ และขอยืนยันว่า ทชร.ยังสามารถให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินได้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร และเป็นหน่วยงานกลางในการให้ความช่วยเหลือ 

ตั้ง สนามบินแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม พร้อมเปิดที่พักพิงผู้ประสบภัย

โดย AOT ยังคงประสานสายการบินเพื่อให้บริการ ช่วยเหลืออพยพผู้โดยสาร รวมถึงการนำสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม สายการบินที่ให้บริการ ณ ทชร.ทั้งหมด ได้แก่ สายการบินไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยเวียตเจ็ท สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวบินของวันนี้ 

ขณะนี้ ทชร.ได้เร่งจัดยานพาหนะเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารที่ตกค้างภายใน ทชร.ออกจากสนามบิน โดยเป็นรถช่วยเหลือ 6 ล้อของ AOT และรถจากหน่วยงานราชการ ทั้งนี้ หากผู้โดยสารประสงค์จะเดินทางมายัง ทชร. AOT ขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง และเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา โดยสามารถสอบถามข้อมูลการให้บริการของ ทชร.ได้ที่ ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 053 798 000 หรือ เฟซบุ๊ก Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport – CEI

ตั้ง สนามบินแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม พร้อมเปิดที่พักพิงผู้ประสบภัย
 

ดร.กีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า AOT ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้ ทชร.เป็นฐานบัญชาการ โดยการตั้งศูนย์ช่วยเหลือของกระทรวงคมนาคม ซึ่ง ทชร.ได้เตรียมความพร้อมตามสั่งการเรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ สามารถเข้าประจำการได้ทันที เพื่อประสานด้านการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยของประชาชน นอกจากนั้น ตามข้อสั่งการยังได้มอบหมายให้ AOT ดำเนินการขุดลอกระบบระบายน้ำแบบเปิด จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้ AOT ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมครบทุกด้านแล้ว นอกจากนี้ ทชร.ยังได้จัดพื้นที่ให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงมาพักพิงได้ที่อาคารเอนกประสงค์ ตลอดจนจัดน้ำดื่ม และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วย

ตั้ง สนามบินแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม พร้อมเปิดที่พักพิงผู้ประสบภัย ตั้ง สนามบินแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม พร้อมเปิดที่พักพิงผู้ประสบภัย ตั้ง สนามบินแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม พร้อมเปิดที่พักพิงผู้ประสบภัย