หมอกหรือควันปกคลุม 'กรุงเทพ' กทม.ลั่นไม่ใช่ฝุ่น PM2.5

หมอกหรือควันปกคลุม 'กรุงเทพ' กทม.ลั่นไม่ใช่ฝุ่น PM2.5

ชี้แจงแล้ว เหตุหมอกหรือควัน 'กรุงเทพ' กทม.ลั่นไม่ใช่ฝุ่น PM2.5 เกิดจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนเริ่มแผ่ลงมา ส่วนค่าฝุ่น อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

กรณีหมอกหรือควัน 'กรุงเทพ' กทม.ลั่นไม่ใช่ฝุ่น PM2.5 เกิดจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนเริ่มแผ่ลงมา ส่วนค่าฝุ่น อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

วันนี้ (13 ก.ย. 67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เช้าวันนี้หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ มีสภาพอากาศเหมือนหมอกปกคลุม ขอยืนยันว่าไม่ใช่ฝุ่น PM2.5 แต่เป็นหมอกที่เกิดจากลักษณะอากาศที่จมตัว

เนื่องจากความกดอากาศสูง (มวลอากาศเย็น) จากประเทศจีนเริ่มแผ่ลงมาทำให้ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำชายฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 14-17 ก.ย. 67 นี้

ทั้งนี้ จากรายงานของศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร ในช่วงนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.)

ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดี ซึ่งจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยในช่วงวันที่ 13 - 21 ก.ย. 67 อิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

ประกอบกับการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ "อ่อน-ดี" ยกเว้นวันที่ 21 ก.ย. 67 การระบายอยู่ในเกณฑ์ "ไม่ดี" ส่งผลให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีค่าต่ำ แม้ว่าชั้นบรรยากาศใกล้ผิวมีลักษณะค่อนข้างปิด

หมอกหรือควันปกคลุม \'กรุงเทพ\' กทม.ลั่นไม่ใช่ฝุ่น PM2.5

หมอกหรือควันปกคลุม \'กรุงเทพ\' กทม.ลั่นไม่ใช่ฝุ่น PM2.5