ข่าวปลอม! อุณหภูมิลดมากสุดในรอบ 14 ปี กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเกิดพายุฤดูร้อน

ข่าวปลอม! อุณหภูมิลดมากสุดในรอบ 14 ปี กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเกิดพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ชี้ ประเทศไทยอุณหภูมิลดลงมากสุดในรอบ 14 ปี ฝนตกหนัก กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะเกิดพายุฤดูร้อน เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่ได้มีผู้โพสต์เตือนเกี่ยวกับเรื่อง กรมอุตุฯ เตือนประเทศไทยอุณหภูมิลดลงมากสุดในรอบ 14 ปี ฝนตกหนัก กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะเกิดพายุฤดูร้อน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! อุณหภูมิลดมากสุดในรอบ 14 ปี กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเกิดพายุฤดูร้อน
 

กรณีกล่าวอ้างถึงการประกาศเตือนว่า กรมอุตุฯ เตือนประเทศไทยอุณหภูมิลดลงมากสุดในรอบ 14 ปี ฝนตกหนัก กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะเกิดพายุฤดูร้อน ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเคยมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งข้อความข้างต้นไม่ได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยาแต่อย่างใด และขณะนี้ไม่มีการประกาศแจ้งเตือนสภาพอากาศรุนแรงแต่ประการใด และไม่ระบุวันเวลาที่ชัดเจน กรมอุตุนิยมวิทยากำลังจะพิจารณาดำเนินการเอาผิดกับผู้เผยแพร่ข้อความดังกล่าว ขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ อย่าได้ส่งต่อข้อความดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและ ตื่นตระหนก

ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเคยมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งข้อความข้างต้นไม่ได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยาแต่อย่างใด แต่ขณะนี้ไม่มีการประกาศแจ้งเตือนสภาพอากาศรุนแรงแต่ประการใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม