สทนช. ติดตามสถานการณ์น้ำกก-น้ำโขง-น้ำอิง พร้อมกู้ระบบประปา จ.เชียงราย

สทนช. ติดตามสถานการณ์น้ำกก-น้ำโขง-น้ำอิง พร้อมกู้ระบบประปา จ.เชียงราย

สทนช. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำกก-น้ำโขง-น้ำอิง และความก้าวหน้าการกู้ระบบประปาจังหวัดเชียงราย โดยเริ่มส่งน้ำให้พื้นที่ในเขตตัวเมืองบางส่วนแล้วช่วงเที่ยงวันนี้

วันนี้ (15 กันยายน 2567) ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) พร้อมด้วย นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สทนช. นายอนันต์ เพ็ชร์หนู ผู้อำนวยการ สทนช.ภาค 1 นายอุดม ปกป้องวรกุล นายอำเภอเชียงของ ผู้แทนจากกรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน และหน่วยงานท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย

สทนช. ติดตามสถานการณ์น้ำกก-น้ำโขง-น้ำอิง พร้อมกู้ระบบประปา จ.เชียงราย

โดยลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำบริเวณปากแม่น้ำกก ณ ท่าเรือเชียงแสน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง บริเวณสถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำโขง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และสถานการณ์น้ำบริเวณปากแม่น้ำอิง ณ สะพานอิงอุดม อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำอิงสูงกว่าระดับน้ำของแม่น้ำโขง ทำให้การไหลของน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


 

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง ที่สถานีเชียงแสน ระดับน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 10,432 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อยู่ในเกณฑ์ปกติและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในพรุ่งนี้คาดว่าจะลดลง 1.12 เมตร และแนวโน้ม 1-5 วัน ข้างหน้าจะลดลง 2.03 เมตร ส่วนที่เขื่อนไซยะบุรี (สปป.ลาว) ปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 22,277.07 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

ส่วนความก้าวหน้าการกู้ระบบประปาของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงราย (กปภ.) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยจนต้องหยุดส่งจ่ายน้ำชั่วคราวนั้น

สทนช. ติดตามสถานการณ์น้ำกก-น้ำโขง-น้ำอิง พร้อมกู้ระบบประปา จ.เชียงราย

ทั้งนี้ สทนช. ได้รับมอบหมายจาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเร่งติดตามการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยปัจจุบันระบบผลิตน้ำประปาของ กปภ. สาขาเชียงราย สามารถผลิตน้ำประปาได้แล้ว และได้เริ่มส่งน้ำให้พื้นที่ในเขตตัวเมืองเชียงรายบางส่วนแล้วเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้น้ำทำความสะอาดบ้าน ชำระล้างดินและทรายได้ก่อนในลำดับแรก

ทั้งนี้ กปภ. จะเร่งปรับปรุงคุณภาพน้ำ ซึ่งยังคงมีความขุ่นให้ได้เกณฑ์มาตรฐานและเพิ่มปริมาณการส่งให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้นภายในวันพรุ่งนี้ (16 กันยายน 2567) ในส่วนการกู้ระบบประปาของของ กปภ. สาขาแม่สาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบัญชาการกองทัพไทย กรมทรัพยากรน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เทศบาลนครเชียงราย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้บูรณาการความร่วมมือโดยจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยแก้ไขปัญหาดินโคลนและตะกอนทรายทับทมระบบผลิตน้ำประปา

สทนช. ติดตามสถานการณ์น้ำกก-น้ำโขง-น้ำอิง พร้อมกู้ระบบประปา จ.เชียงราย

รวมทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเร่งแก้ไขเรื่องระบบไฟฟ้าในเบื้องต้น คาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตน้ำประปาได้ภายใน 5 - 7 วันนี้ โดยระหว่างนี้ กปภ. ได้ส่งน้ำประปาจากตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย เข้าช่วยประชาชนในบางพื้นที่ของอำเภอแม่สาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นการเร่งด่วนแล้ว