เงื่อนไขจ่ายเงิน 9,000 บาท ผ่านพร้อมเพย์ เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เงื่อนไขจ่ายเงิน 9,000 บาท ผ่านพร้อมเพย์ เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

รัฐบาล เตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย “น้ำท่วม 2567” ผู้ที่น้ำท่วมที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยจ่ายเงินสูงสุด 9,000 บาท ผ่านระบบพร้อมเพย์ เช็กหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และช่องทางการรับเงินได้ที่นี่

"เงื่อนไขจ่ายเงิน 9,000 บาท" โดยรัฐบาล เตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย “น้ำท่วม 2567” ผู้ที่น้ำท่วมที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยจ่ายเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ เช็กหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และช่องทางการรับเงินได้เลย

เงื่อนไขจ่ายเงิน 9,000 บาท ผ่านพร้อมเพย์ เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

(18 ก.ย.67) คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 พร้อมอนุมัติกรอบวงเงิน 3,045.52 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเบื้องต้นในพื้นที่ 57 จังหวัด รวม 338,391 ครัวเรือน โดย ปภ. เตรียมหารือจังหวัดที่ประสบวางแนวทางการขอรับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดเพื่อให้มีความชัดเจน และสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนได้โดยเร็วที่สุด

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้กำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยากรณีอุทกภัยที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยในช่วงฤดูฝน ซึ่งเกิดสถานการณ์ขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา

โดยเป็นอุทกภัยทั้งในกรณีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงผลกระทบจากการระบายน้ำจนส่งผลกระทบให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ และจังหวัดได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและ/หรือประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยจากการสำรวจข้อมูลครัวเรือนเบื้องต้นขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 57 จังหวัด จำนวน 338,391 ครัวเรือน
 

หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย “น้ำท่วม 2567”

1. กรณีบ้านที่อยู่อาศัยประจำอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขังตั้งแต่ 1 วัน (24 ชั่วโมง) แต่ไม่เกิน 7 วัน และทรัพย์สินเสียหาย รวมถึงกรณีน้ำท่วมขังติดต่อกันเกิน 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน ให้ความช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาท 

2. กรณีบ้านที่อยู่อาศัยประจำอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขังติดต่อกันเกิน 30 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ให้ความช่วยเหลือครัวเรือนละ 7,000 บาท 

3. กรณีบ้านที่อยู่อาศัยประจำอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขังติดต่อกันเกิน 60 วันขึ้นไป ให้ความช่วยเหลือครัวเรือนละ 9,000 บาท

เงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย “น้ำท่วม 2567”

1. ต้องเป็นบ้านที่อยู่อาศัยประจำในพื้นที่ที่ได้มีการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและ/หรือประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกให้ (ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มาตรา 30) 

และต้องผ่านการประชาคมหมู่บ้านของแต่ละพื้นที่ประสบสาธารณภัย รวมถึงจะต้องผ่านการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลจากคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครต้องผ่านการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลจากสำนักงานเขตและกรุงเทพมหานคร 

2. กรณีที่ประสบภัยหลายครั้ง จะได้รับความช่วยเหลือเพียงครั้งเดียว
 

ช่องทางจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย “น้ำท่วม 2567”

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะเป็นหน่วยรับงบประมาณและดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย ซึ่งธนาคารออมสินจะจ่ายเงินให้แก่ผู้ประสบภัยที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือโดยตรง โดยการโอนเงินเข้าบัญชีผ่านระบบพร้อมเพย์ (PromptPay

ขณะนี้ ปภ. ได้จัดทำแนวทางปฏิบัติและเตรียมหารือร่วมกับจังหวัดที่ประสบอุทกภัยเพื่อกำหนดแนวทางการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดให้มีความชัดเจน และสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนได้ตามกรอบระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

เงื่อนไขจ่ายเงิน 9,000 บาท ผ่านพร้อมเพย์ เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

อ้างอิง-ภาพ : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM