ล่า! แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกลงทุนคริปโต จับเพิ่มบัญชีม้าคลองเตย

ล่า! แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกลงทุนคริปโต จับเพิ่มบัญชีม้าคลองเตย

ตำรวจไล่ล่า! แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกลงทุนคริปโต จับเพิ่มหนุ่มบัญชีม้าคลองเตย เหตุคนไม่รู้จักขอเป็นเพื่อนในเฟชบุ๊กคุยไลน์

กรณีไล่ล่า แก๊งโรแมนซ์สแกม "หลอกลงทุนคริปโต"หรือครปโทเคอร์เรนซี จับเพิ่มหนุ่มบัญชีม้าคลองเตย เหตุคนไม่รู้จักขอเป็นเพื่อนในเฟชบุ๊กคุยไลน์

ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมกันจับกุม นายศราวุธ

ฐานความผิด

  • ร่วมกันฉ้อโกงและร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นและโดยเป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง,
  • เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ของตนโดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดอาญาอื่น 

โดยจับกุมได้ที่ บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ซ.นภาศัพท์แยกที่ 4 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

กลหลอกลวง โรแมนซ์สแกม ชวนลงทุนคริปโต

เนื่องด้วยประมาณเดือนกันยายนปี 2567 ผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่า เมื่อช่วงประมาณกลางเดือนมีนาคม 2566 ผู้เสียหายได้รับคำขอเป็นเพื่อนจากผู้ใช้งานเฟชบุ๊ก

จากนั้นได้ถูกเชิญชวนให้เข้าไปสนทนากันต่อผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อชักชวนให้ผู้กล่าวหาร่วมลงทุนเพื่อหากำไรจากสกุลเงินดิจิทัล ทางระบบได้ส่งแสดงวิธีการลงทุน และการถอนเงินกำไรออกจากระบบ

ผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าไปยังบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา จำนวนหลายครั้ง ต่อมาผู้เสียหายประสงค์ที่จะถอนเงินที่ได้กำไรดังกล่าว แต่ทางระบบแจ้งให้ผู้เสียหายโอนเงินเพื่อชำระค่าภาษีประมาณหนึ่งแสนกว่าบาท

แต่ครั้งนี้ผู้กล่าวหาไม่ได้โอนเงินไป จึงเชื่อว่าถูกหลอกทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดี พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาดังกล่าว

จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ สืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีไปกบดานอยู่ในพื้นที่เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางพลัด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การปฏิบัติการ

  1. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,
  2. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.,
  3. พ.ต.อ.กริช วรทัต ผกก.4 บก.ปอศ.
    ได้สั่งการให้
  4. พ.ต.ท.รุตินันท์ สัตยาชัย สว.กก.4 บก.ปอศ.
    พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปอศ. ดำเนินการ