'ศุภชัย' ผนึกความร่วมมือฟื้นฟูน้ำท่วมใหญ่ภาคเหนือ ให้ชุมชนฟื้นตัวเร็วสุด

'ศุภชัย' ผนึกความร่วมมือฟื้นฟูน้ำท่วมใหญ่ภาคเหนือ ให้ชุมชนฟื้นตัวเร็วสุด

ซีอีโอ ซีพี บุกแม่สาย! นำทีมฟื้นฟูน้ำท่วมใหญ่ ประสานทหาร-จิตอาสา ลงแรงช่วยผู้ประสบภัย พร้อมสนับสนุนวัตถุดิบโรงครัว

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และทีมงานซีพีอาสา ได้ลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นครอบคลุมพื้นที่กว่า 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยประชาชนเกือบ 3,000 ครัวเรือนเดือดร้อนจากฝนตกหนักที่ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนทับถมหลายหมู่บ้าน การลงพื้นที่ครั้งนี้เน้นการให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมสนับสนุนการฟื้นฟูบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

ก่อนหน้านี้ นายศุภชัย ได้ร่วมกิจกรรม“ประสานพลัง ประสานใจ”ที่รัฐบาลจัดขึ้น ณ ทำเนียบรัฐบาลเมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือและโดยเฉพาะที่จ.เชียงราย  ซึ่งนายศุภชัยมีความห่วงใยต่อผู้ประสบภัย และตัดสินใจลงพื้นที่เชียงรายในครั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์และให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

นายศุภชัยและทีมงานซีพีอาสา ได้เริ่มต้นภารกิจโดยมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จำเป็นให้กับโรงครัวกิ่งกาชาด โรงครัวมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก และโรงครัวมูลนิธิเพชรเกษม เพื่อใช้ในการประกอบอาหารเลี้ยงผู้ประสบภัยและจิตอาสา

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายศุภชัยยังได้พบปะพูดคุยกับ นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย  และ นายสหชาติ ลิ้มเจริญภักดี ประธานมูลนิธิเพชรเกษม เพื่อร่วมกันวางแผนการฟื้นฟูชุมชนอย่างยั่งยืน ทั้งในด้านการซ่อมแซมบ้านเรือนและการดูแลผู้ประสบภัย รวมถึงประสานงานการสนับสนุนโรงครัวเพื่อประกอบอาหารให้กับทั้งผู้ประสบภัยและจิตอาสาในพื้นที่

นายศุภชัย เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่หมู่บ้านเกาะทรายและบ้านเหมืองแดง รวมถึงพบปะทีมงานซีพีอาสา หน่วยกู้ภัย และทหารที่ได้ร่วมกันดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่โดยใช้รถแบคโฮขนาดเล็กเพื่อขนย้ายดินโคลนที่ทับถมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร พร้อมทั้งซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยในโอกาสนี้ นายศุภชัยได้พบปะและพูดคุยกับชาวบ้าน พร้อมให้กำลังใจจิตอาสาที่ทำงานอย่างหนักในการฟื้นฟูชุมชน

“การฟื้นฟูชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เครือซีพีจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ชุมชนฟื้นตัวและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งสนับสนุนการฟื้นฟูระยะยาวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งในอนาคต” นายศุภชัย กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือของประเทศไทยเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2567 เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมและที่อยู่อาศัยในหลายจังหวัด เริ่มตั้งแต่ น่าน สุโขทัย

รวมทั้งล่าสุดเชียงรายได้รับผลกระทบอย่างหนัก พื้นที่ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ถูกน้ำท่วมรุนแรง ส่งผลให้บ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรมถูกดินโคลนทับถม ทำให้การฟื้นฟูเป็นไปอย่างยากลำบาก แม้ว่าปัจจุบันปริมาณน้ำในพื้นที่จะลดลงแล้ว แต่ความเสียหายยังคงมีอยู่ และชาวบ้านยังต้องการความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน

สำหรับการฟื้นฟูในพื้นที่ภาคเหนือได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยกู้ภัย และภาคเอกชน โดยเครือซีพีและกลุ่มธุรกิจในเครือได้ปฏิบัติภารกิจร้อยความดี ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.เชียงราย และพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง