อย่าตกข่าว กรมบัญชีกลาง ชี้แจงด่วน แทนที่จะได้เงินแต่จะเสียเงิน โดนกันเยอะ

อย่าตกข่าว กรมบัญชีกลาง ชี้แจงด่วน แทนที่จะได้เงินแต่จะเสียเงิน โดนกันเยอะ

อัปเดตล่าสุด อย่าตกข่าวนี้ กรมบัญชีกลาง ชี้แจงด่วน แทนที่จะได้เงินแต่เสียเงิน โดนกันเยอะ เงินเดือนข้าราชการ 2567 เช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 67 เช็กรัฐจ่าย แจกเงิน 10,000 บาท เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด

ตอนนี้ทุกคนอยากรู้ การแจกเงิน 10,000 บาท "เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด" รวมไปถึงเงินเดือนข้าราชการ 2567 เช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 67 และเงินบำเหน็ดบำนาญ การเช็ครัฐจ่าย 10000 ล้วนเกี่ยวกับ กรมบัญชีกลาง ทั้งสิ้น

อัปเดตล่าสุด กรมบัญชีกลาง ชี้แจงด่วน แทนที่จะได้เงินแต่เสียเงิน โดนกันเยอะ กรณีมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ข้อมูลหลอกลวงผู้รับเงินบำเหน็ดบำนาญ

นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมบัญชีกลางยังคงได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้รับบำนาญและประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง

  • มีมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกรมบัญชีกลาง ชื่อผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่
  • หลอกลวงว่ามีเงินที่ค้างรับจากกรมบัญชีกลางและให้ดำเนินการตามที่มิจฉาชีพแจ้ง
  • บางรายต้องสูญเสียทรัพย์สิน
  • เตือนผู้รับบำนาญและทายาท รวมทั้งประชาชนทั่วไป ให้ระมัดระวังมิจฉาชีพ
  • ติดตามข้อมูลข่าวสารจากช่องทางการประชาสัมพันธ์ของกรมบัญชีกลางหรือช่องทางที่น่าเชื่อถือจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ
  • รูปแบบและวิธีการที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงผู้รับบำนาญและประชาชน มีหลายรูปแบบที่ทำให้หลงเชื่อ เช่น
    - โทรศัพท์สอบถามและแจ้งข้อมูลส่วนตัว
    - ให้ดำเนินการต่าง ๆ
    - ปรับปรุงบัญชีธนาคาร
    - แจ้งให้ติดต่อขอรับบำนาญตกค้าง
    - แจ้งให้ติดต่อขอรับเงิน ช.ค.บ.
    - แจ้งให้สแกน QR Code เพื่อแอดไลน์เพิ่มเพื่อนและอัปเดตข้อมูลผ่านไลน์
    - ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน โดยใช้ชื่อ Digital Pension สแกนใบหน้า
    กดลิงก์ต่าง ๆ 

กรมบัญชีกลาง ได้รับการประสานงานจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ว่าได้จับกุม แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่ สภ. ศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) เข้าร่วมตรวจสอบขยายผลข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พบว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลที่มีลักษณะคล้ายกับข้อมูลผู้รับบำเหน็จบำนาญในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คนร้ายใช้กระทำผิด เช่นชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน

สคส. ได้ประสานกรมบัญชีกลางให้ตรวจสอบข้อมูลและได้ร่วมประชุมกัน เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 และอยู่ระหว่างการตรวจสอบกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

กรมบัญชีกลาง ได้ดำเนินการตามคำแนะนำของ สคส. โดยการแจ้ง เหตุละเมิดให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลที่อาจได้รับผลกระทบทราบเป็นรายบุคคลแล้ว และจากการตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับจาก สคส. จำนวน 23,089 รายการ พบว่าข้อมูลดังกล่าวบางส่วนคล้ายกับข้อมูลที่กรมบัญชีกลางมีไว้ครอบครอง และไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์นำข้อมูลจากหลายแหล่งมาเชื่อมโยงกันก่อนการทำการหลอกผู้เสียหาย และชุดข้อมูลดังกล่าวไม่ได้รั่วไหลไปจากการเจาะระบบของกรมบัญชีกลางแต่อย่างใด ทั้งนี้ เมื่อได้ผลการตรวจสอบแล้ว จะแจ้งให้ทราบ 

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมบัญชีกลางตระหนักและให้ความสําคัญในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 อย่างเคร่งครัด

รวมทั้งได้ยกระดับมาตรการในการดูแลรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยได้ทำการตรวจสอบระบบของกรมบัญชีกลางในปีที่ผ่านมาตามขั้นตอนและกระบวนการความมั่นคงและปลอดภัยตามมาตรฐาน ISO 27001-2022

รวมถึงการกำหนดมาตรฐานควบคุมทั้งทางด้าน Network & Security ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางขอให้ทุกท่านระมัดระวังการแอบอ้างเพื่อขอข้อมูล หรือใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อป้องกันมิให้เกิดความสูญเสียต่อทรัพย์สิน

ขอเน้นย้ำว่ากรมบัญชีกลางไม่มีนโยบายติดต่อหาข้าราชการผ่านโทรศัพท์ ไลน์ หรือสื่อโซเซียลใดๆ

หากเจ้าของข้อมูลที่ถูกละเมิดได้รับการแจ้งเป็นหนังสือจากกรมบัญชีกลางอย่างเป็นทางการแล้ว และมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อกรมบัญชีกลางได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2127 7243, 0 2127 7246 และ 0 2127 7227 ในวันและเวลาราชการ หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องของการแจกเงิน 10,000 บาท ตามนโยบายรัฐบาล เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด รวมไปถึงเงินเดือนข้าราชการ 2567 การเช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 67 และการเช็ครัฐจ่าย 10000 กำลังเป็นเรื่องที่มิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกลวงประชาชนในโซเชียลออนไลน์อยู่ในขณะนี้

อ้างอิง - กรมบัญชีกลาง