เช็ก 3 โซนเชียงใหม่ เสี่ยงน้ำท่วม หลังระดับน้ำ 'แม่น้ำปิง' ใกล้ถึงจุดวิกฤติ

เช็ก 3 โซนเชียงใหม่ เสี่ยงน้ำท่วม หลังระดับน้ำ 'แม่น้ำปิง' ใกล้ถึงจุดวิกฤติ

เปิดพิกัด 3 โซนเชียงใหม่ เสี่ยงน้ำท่วม หลัง เทศบาลนครเชียงใหม่ แจ้งด่วนเตือนประชาชนในพื้นที่ย้ายของขึ้นพื้นที่สูง บางพื้นที่เสี่ยงเริ่มมีน้ำท่วมแล้ว สำนักงานชลประทานที่ 1 เร่งระบายน้ำปิง คาด 01.00น. ระดับน้ำแตะที่ 3.90 เมตร ขณะที่ ร.ร. ริมแนวน้ำปิง ประกาศปิดชั่วคราว

วันนี้ (24 ก.ย. 67) นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำทีมประจำจุด P1 (สะพานนวรัฐ) เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด  โดยระดับน้ำวัดได้ที่ 3.50 เมตร จากจุดวิกฤติ 4.20 เมตร (ระดับวิกฤตที่ 3.70 เมตร เป็นระดับเดิมของศูนย์อุทกวิทยา กรมชลประทาน ตั้งแต่ปี 2548 ปัจจุบันนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำการเสริมแนวตลิ่งและพนังกั้นน้ำ ทำให้ลำน้ำปิงรับน้ำได้มากขึ้นถึงระดับ 4.20 เ เมตร)  ถือว่าอยู่ในเกณฑ์สีส้ม  จึงได้แจ้งเตือนเป็นการด่วนให้ประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง  และได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวที่บ้านเด่น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือประชาชน
 

ขณะที่ สำนักงานชลประทานที่ 1ได้ออกประกาศฉบับที่ 1 เฝ้าระวังบริเวณระดับน้ำปิง  (สถานีP1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่) โดยขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โซน 1 คือ บ้านป่าพร้าวนอก(บางส่วน) , โรงเหล้า, ร้านอาหารวังปลา, ร้านอาหารท่าน้ำ และทางลอดใต้สะพานป่าแดด  พื้นที่โซน 2 คือ ถนนเจริญประเทศ, โรงเรียนมงฟอร์ตประถม, ป่าไม้เชียงใหม่, วัดชัยมงคล, บ้านป่าพร้าวนอก, หมู่บ้านเวียงทอง และตำบลป่าแดด(บางส่วน) พื้นที่โซน 3 คือ บ้านเด่น, การไฟฟ้าบ้านเด่น และหมู่บ้านจินดานิเวศน์ ได้เตรียมขนย้ายสิ่งของไปบนพื้นที่สูง

เช็ก 3 โซนเชียงใหม่ เสี่ยงน้ำท่วม หลังระดับน้ำ \'แม่น้ำปิง\' ใกล้ถึงจุดวิกฤติ

ด้านนายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันยืนยันว่า น้ำยังไม่ได้ล้นตลิ่ง จุด P1 เวลา 13.00 น. ระดับน้ำปิงวัดได้ที่ 3.50เมตร ระดับน้ำยังอยู่ห่างจากจุดวิกฤติ และคาดว่า เวลา 01.00 ระดับน้ำน่าเพิ่มขึ้น 3.90 เมตร โดย  มวลน้ำที่เดินทางมาจากพื้นที่ตอนบน มาถึงจุดวัด P.1 สะพานนวรัฐ เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 5 เซนติเมตร

จากนั้น มวลน้ำจะผ่านไปยังประตูระบายน้ำและฝายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝายแม่ปิงเก่า ฝายดอยน้อย ฝายวังปาน และประตูระบายน้ำตัวสุดท้าย ที่ประตูระบายน้ำแม่สอย ซึ่งทุกประตูระบายน้ำปัจจุบันได้ยกบานพ้นน้ำทุกประตู เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า

ขณะนี้ ยังอยู่ในระดับเฝ้าระวังอยู่ ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำปิงตอนนี้เพิ่มสูงถึงระดับ 3.50 - 3.70 เมตร ก็จะมีน้ำเริ่มผุดจากท่อระบายน้ำ เข้าไปท่วมในบางพื้นที่ของพื้นที่ลุ่มต่ำ แต่เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเป็นการเฝ้าระวัง ขอให้ประชาชนควรเก็บของบางส่วนขึ้นพื้นที่สูง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า โรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่แนวริมน้ำปิงเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  ประกอบด้วย โรงเรียยนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกประถม, โรงเรียนเรยีนาเชลลีวิทยาลัย, โรงเรียนพฤทัย, โรงเรียนเชียงใหม่คริสเตียน, โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย, โรงเรียนดาราวิทยาลัย และโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย   ได้ออกประกาศหยุดการเรียนการสอนในวันที่ 24 กันยายน 2567  และขอให้ผู้ปกครอง เดินทางเข้ามารับบุตรหลานกลับบ้าน เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม และลดปัญหาการจราจรแออัด

เช็ก 3 โซนเชียงใหม่ เสี่ยงน้ำท่วม หลังระดับน้ำ \'แม่น้ำปิง\' ใกล้ถึงจุดวิกฤติ