กทม. - BTS จับมือตั้งทีมพิจารณา 'ภาระหนี้' รถไฟฟ้าสายสีเขียว

กทม. - BTS จับมือตั้งทีมพิจารณา 'ภาระหนี้' รถไฟฟ้าสายสีเขียว

กทม. - BTS จับมือตั้งทีมพิจารณาการชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว เดินหน้าหาทางออกไปด้วยกัน

วันนี้ (1 ต.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมหารือเรื่องการชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ BTS ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

โดยผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ได้หารือกันเรื่อง BTS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเรามีภาระที่จะต้องจ่ายเงินอยู่ ซึ่งแบ่งภาระหนี้ออกเป็น 4 ส่วน ส่วนแรก คือ ส่วนที่ศาลปกครองได้มีคำพิพากษาออกมาแล้ว เรื่องนี้เราได้ทำเรื่องเข้าสภากรุงเทพมหานครเพื่อขออนุมัติใช้เงินสะสมจ่ายขาดมาดำเนินการแล้ว ขณะนี้สภา กทม. ได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ คาดว่าจะดำเนินการชำระได้ก่อน 180 วัน 
 

ส่วนที่ 2 และ 3 คือส่วนที่มีฟ้องอยู่ในคดีศาลปกครองถึงปี 2565 และจากปี 2565 ถึงปัจจุบันซึ่งเดินรถไปแล้ว ซึ่งทั้งส่วน 2 และ 3 นี้ ตามหลักแล้วน่าจะปฏิบัติตามแนวทางของส่วนที่ 1 แต่เพื่อให้เดินหน้าได้อย่างรอบคอบและรวดเร็วขึ้นจึงมีความเห็นร่วมกันว่าจะตั้งคณะทำงานระหว่าง BTS กทม. และเคที (บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด) เพื่อพิจารณาส่วนที่ 2 และ 3 ถึงปัจจุบันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ รวมทั้งเรื่องที่ค้างในศาลปกครองซึ่งยังไม่ได้มีคำตัดสินออกมา 

ส่วนที่ 4 คือหนี้อนาคต ซึ่งจะมีหนี้ที่เราต้องจ่ายตามสัญญาระหว่างเคทีกับ BTS เป็นหนี้การเดินรถ โดยส่วนต่อขยายที่ 2 มีการเก็บเงินค่าโดยสารมาแล้วส่วนหนึ่ง แต่ปัจจุบันของส่วนต่อขยายที่ 2 เรายังไม่ได้จ่ายต่อไปให้ทาง BTS จึงขอว่าตรงส่วนนี้ถ้าเคทีจ่ายมาก่อนได้ก็จะช่วยบรรเทาภาระของทาง BTS ได้ เรื่องนี้ทางฝ่ายบริหารจะรีบไปดำเนินการและพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องในอนาคต ที่มีสัญญาต่อถึงปี 2585 ซึ่งควรทำให้ถูกต้องและให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดยต้องมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติด้วย วันนี้ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาภาระหนี้ในส่วนที่ 2 และ 3 ที่ยังไม่ได้ชำระ รวมทั้งเรื่องในอนาคตด้วย
 

“เราเห็นใจทาง BTS เพราะเขามีภาระและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทุกวัน ในขณะเดียวกัน กทม. ต้องดำเนินการตามระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องเดินหน้าหาทางออกไปด้วยกัน ขอขอบคุณทาง BTS ที่ช่วยเดินรถในเส้นทางสำคัญให้แก่ประชาชนชาวกรุงเทพฯ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ด้าน นายคีรี กล่าวว่า จากการหารือวันนี้ ท่านผู้ว่าฯ มีความเข้าใจถึงความเดือดร้อนของทางบริษัทที่เสียสละเดินรถทุกวันแม้ยังไม่ได้รับค่าจ้างเดินรถ รวมทั้งท่านได้กล่าวว่าจะพยายามเข้าใจทุกกระบวนการ ซึ่งต้องขอขอบคุณทาง กทม. ท่านผู้ว่าฯ และคณะทำงาน ทั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางบริษัทจะได้รับการชำระเงินก้อนนี้ได้เร็วที่สุดเพื่อเราจะได้ให้บริการต่อไป