ศธ. สั่ง งดทัศนศึกษา ที่ไม่จำเป็น มีผลทันที พร้อมจัดทำมาตรการระยะยาว

ศธ. สั่งงดทัศนศึกษา ที่ไม่จำเป็น มีผลทันที พร้อมจัดทำมาตรการระยะยาว

"เพิ่มพูน ชิดชอบ" รมว.ศธ. สั่งงดทัศนศึกษา ที่ไม่จำเป็น มีผลทันที พร้อมจัดทำมาตรการ ด้านความปลอดภัย ระยะยาว

วันนี้ (2 ต.ค. 67) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีรถบัสทัศนศึกษาประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ ว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานและทุกสถานศึกษา เตรียมแผนเผชิญเหตุความปลอดภัยในหน่วยงานและสถานศึกษา และมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นเหตุเพลิงไหม้ อุทกภัย ไฟป่า รวมถึงเรื่องอุบัติเหตุจากยานพาหนะและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อเป็นการป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้น พร้อมทั้งจัดทำมาตรการชั่วคราว เบื้องต้นเรื่องที่ต้องดำเนินการทันที คือ
 

1. งดการทัศนศึกษา ที่ไม่จำเป็น มีผลทันที ไม่มีกำหนด ยกเว้น หากจำเป็นต้องไป เพื่อประโยชน์ต่อการศึกษาเรียนรู้ เช่น ค่ายลูกเสือ ให้วางมาตรการความปลอดภัยให้ละเอียด โดยผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ให้แบ่งเด็กเล็ก คละเด็กโต หรืองดเว้นเด็กเล็ก ไม่ให้ออกนอกพื้นที่จังหวัด หรืออาจจะมีผู้ปกครองไปช่วยดูแลเด็กเล็กด้วย

มองว่า การทัศนศึกษา ยังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเรียนรู้ แต่ก่อนเดินทาง ต้องเช็กสภาพความพร้อมของรถ ซักซ้อมการดำเนินการป้องกันเหตุฉุกเฉินด้วย
 

"สิ่งที่ไม่จำเป็น เรายกเลิก แต่สิ่งที่จำเป็น เราไป เราปิดโลกไม่ได้ การอยู่กับบ้านเฉยๆ ไม่มีประโยชน์ ทัศนศึกษาถ้าจำเป็นอยู่ต้องไป ถึงจะได้รู้"

 2. จัดทำมาตรฐานการศึกษาด้านความปลอดภัย และในระยะยาวดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมถอดบทเรียนและร่วมกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยในหน่วยงานและสถานศึกษา