เกษียณแล้วต้องรู้! เงินบำเหน็จบำนาญระวังหายเกลี้ยง ตำรวจเตือนแล้ว

เกษียณแล้วต้องรู้! เงินบำเหน็จบำนาญระวังหายเกลี้ยง ตำรวจเตือนแล้ว

สิ้นเดือนกันยายน พนักงาน ข้าราชการ เกษียณอย่างเกษม เกษียณแล้วต้องรู้! เงินบำเหน็จบำนาญระวังหายเกลี้ยง หลอกโอนเงิน ตำรวจเตือนแล้ว

ภัยออนไลน์ สิ้นเดือนกันยายน พนักงาน ข้าราชการ เกษียณอย่างเกษม เกษียณอายุแล้วต้องรู้! เงินบำเหน็จบำนาญระวังหายเกลี้ยงหลอกโอนเงิน อัปเดตตำรวจเตือนแล้ว

ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนมิจฉาชีพฉวยโอกาสตบทรัพย์ผู้เกษียณ หลอกโอนเงินและข้อมูลส่วนตัว พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ

โดยเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา เป็นวันเกษียณอายุราชการของข้าราชการหลายท่าน ซึ่งอาจต้องติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของสิทธิประโยช์ต่าง ๆ ของผู้เกษียณอายุราชการ

ทั้งในเรื่องเงินสวัสดิการ เงินบำเหน็จบำนาญ เงินภาษี ฯลฯ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพอาจใช้โอกาสนี้ในการหลอกลวงสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งถึงผู้เกษียณอายุราชการ และบุคคลในครอบครัว เพิ่มความระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพ

  • แอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับเงินสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการต่าง ๆ เช่น
    - กรมบัญชีกลาง
    - กรมสรรพากร
    - หน่วยงานต้นสังกัดที่รับผิดชอบเงินสวัสดิการของผู้เกษียณอายุราชการ
  • ติดต่อมาเพื่อหลอกลวงให้ส่งข้อมูลส่วนบุคคล
    - ข้อมูลบัญชีธนาคาร
    - เอกสารสำคัญต่าง ๆ
  • หลอกให้กดลิงก์ หลอกลวงให้โอนเงินเพื่อเป็นหลักประกันในการรับเงินบำเหน็จบำนาญและเงินตอบแทนต่าง ๆ

หากได้รับการติดต่อในลักษณะดังกล่าว ขอให้ท่านโทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลกับหน่วยงานต้นสังกัดโดยตรง และขอให้บุตรหลานของผู้เกษียณอายุราชการ คอยให้คำแนะนำและสอดส่องดูแลผู้เกษียณอายุราชการ เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ประชาชนได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ และหากเป็นคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ สายด่วน 1441 หรือเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th คลิก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง