เชียงใหม่ เตือน 3 อำเภอท้ายน้ำ อพยพผู้ป่วยติดเตียง-ขนสิ่งของขึ้นที่สูง

เชียงใหม่ เตือน 3 อำเภอท้ายน้ำ อพยพผู้ป่วยติดเตียง-ขนสิ่งของขึ้นที่สูง

เชียงใหม่ ออกประกาศ ฉบับที่ 11 เตือน 3 อำเภอ พื้นที่ท้ายน้ำ "สารภี หางดง และสันป่าตอง" เร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียง เคลื่อนย้ายสัตว์ สิ่งของ ขึ้นที่สูง

วันนี้ (6 ต.ค. 67) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศ เรื่อง สถานการณ์และมาตรการป้องกัน ลดผลกระทบ กรณีน้ำปิงล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ (ฉบับที่ 11)

ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศแจ้งเตือนกรณีน้ำปิงลันตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยศูนย์บัญชาการ เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2567 ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ณ จุดวัดระดับน้ำสถานี P.1 สะพานนวรัฐ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่มีมวลน้ำก้อนใหม่เพิ่มเติม และมวลน้ำจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ จะไหลเข้าพื้นที่อำเภอสารภี และอำเภอท้ายน้ำ นั้น
 

เพื่อให้การช่วยเหลือ และลดผลกระทบจากน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่ง จึงขอให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ในพื้นพื้นที่อำเภอสารภี อำเภอหางดง และอำเภอสันป่าตอง อพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่ และสถานที่ปลอดภัย ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมทั้ง เคลื่อนย้ายสัตว์ สิ่งของ และยานพาหนะขึ้นที่สูง
 

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมเฮือนตะล่อม สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบริหารจัดการน้ำ แจ้งข้อมูลข่าวสาร แจ้งเตือน ให้ความช่วยเหลือประชาชน และหากต้องการความช่วยเหลือ ให้ติดต่อศูนย์ บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ทางสายด่วน 1567 หรือสายด่วนนิรภัย 1784