โชว์ตัว! 'เสือลายเมฆ' นักล่าผู้ลึกลับ ภาพหาดูยาก แห่งอุทยานแห่งชาติเขาสก

โชว์ตัว! 'เสือลายเมฆ' นักล่าผู้ลึกลับ ภาพหาดูยาก แห่งอุทยานแห่งชาติเขาสก

"เสือลายเมฆ" เสือขนาดเล็ก นักล่าผู้ลึกลับ ภาพหาดูยาก เดินโชว์ตัวให้เห็น ผ่านกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า บนอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้ เป็นนักปีนชั้นเยี่ยม ด้วยลวดลายที่โดดเด่นคล้ายก้อนเมฆ จึงเป็นเหตุผลให้มนุษย์ต้องการล่า

เปิดโฉม "เสือลายเมฆ" เสือขนาดเล็ก นักล่าผู้ลึกลับ มีขนาดลำตัวยาว 60-110 ซม. น้ำหนักอยู่ที่ 11-20 กก. ภาพหาดูยาก เดินโชว์ตัวให้เห็น ผ่านกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า บนอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี เป็น"สัตว์ป่าคุ้มครอง" ชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้ เป็นนักปีนชั้นเยี่ยม ด้วยลวดลายที่โดดเด่นคล้ายก้อนเมฆ จึงเป็นเหตุผลให้มนุษย์ต้องการล่าเสือลายเมฆ

โชว์ตัว! \'เสือลายเมฆ\' นักล่าผู้ลึกลับ ภาพหาดูยาก แห่งอุทยานแห่งชาติเขาสก

อุทยานแห่งชาติเขาสก เปิดเผยผ่าน เฟซบุ๊ก "อุทยานแห่งชาติเขาสก - Khao Sok National Park" ระบุว่า " กลับมาโชว์ตัวหน้ากล้องอีกครั้ง เสือลายเมฆนักล่าผู้ลึกลับ ภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าของเจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติเขาสกสามารถจับภาพเสือลายเมฆไว้ได้อีกครั้ง หลังจากจากก่อนหน้านี้ได้ออกมาปรากฏตัวให้เห็นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสก
 

 

ลักษณะทั่วไปของ เสือลายเมฆ

เสือลายเมฆ เป็นเสือขนาดเล็ก มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 60-110 ซม. และมีน้ำหนักอยู่ที่ 11-20 กก. พบเห็นได้ในพื้นที่เอเชียกลางและตะวันออกเฉียงใต้ 

ชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้ นั่นจึงทำให้เสือลายเมฆเป็นนักปีนป่ายที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังมีลวดลายที่โดดเด่นคล้ายก้อนเมฆ จึงเป็นเหตุผลให้มนุษย์ต้องการล่าเสือลายเมฆเพื่อเอาหนัง หรือนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง 

ปัจจุบันเสือลายเมฆถูกจัดให้เป็น "สัตว์ป่าคุ้มครอง" ประเภทที่ 1 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 และสถานะในไซเตสจัดอยู่ในบัญชีหมายเลข 1 (Appendix I)

โชว์ตัว! \'เสือลายเมฆ\' นักล่าผู้ลึกลับ ภาพหาดูยาก แห่งอุทยานแห่งชาติเขาสก

อุปนิสัยของเสือลายเมฆ

ปัจจุบันมีข้อมูลเกี่ยวกับอุปนิสัยของเสือลายเมฆไม่มากนัก เนื่องจากมีจำนวนน้อยในธรรมชาติ ประกอบกับอุปนิสัยที่ลึกลับ และอาศัยบนต้นไม้ในป่าทึบ

ทำให้ศึกษาได้ยาก ข้อมูลในด้านนี้มักได้มาจากการสอบถามชาวบ้านและจากการสังเกตในกรงเลี้ยงเป็นส่วนใหญ่

เสือลายเมฆ ชอบอาศัยและพักผ่อนบนต้นไม้ เป็นนักปีนชั้นเยี่ยม มีข้อตีนที่พลิกหมุนได้แบบเดียวกับมาร์เกย์ จึงสามารถห้อยโหนกิ่งไม้ด้วยขาหลังเพียงอย่างเดียวแล้วปล่อยให้หัวห้อยลงมาได้ สามารถไต่กิ่งไม้แบบห้อยตัวอยู่ใต้กิ่งไม้ที่เอนเกือบขนานกับพื้นได้ 

เปรียบเทียบฝีมือการปีนป่ายกับเสือดาวแล้วเสือลายเมฆจะเก่งกว่า แม้เสือดาวจะปีนต้นไม้เก่ง แต่ก็ไม่ถนัดในการจับเหยื่อบนต้นไม้ แต่เสือลายเมฆเคยมีรายงานว่าไล่จับลิงบนต้นไม้ได้ อย่างไรก็ตามเสือลายเมฆล่าเหยื่อบนพื้นดินมากเท่า ๆ กับบนต้นไม้

แม้ว่าจะมีความพยายามในการฟื้นฟูรักษาสายพันธุ์ของเสือลายเมฆในธรรมชาติไว้ แต่การหยุดล่าเสือลายเมฆนั้นนอกจากจะเป็นการรักษาสายพันธุ์แล้ว ยังเป็นการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้กับระบบนิเวศได้อีกด้วย 

ซึ่งเราทุกคนสามารถช่วยกันอนุรักษ์เสือลายเมฆไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากโลกใบนี้ได้ โดยหากพบเห็นเสือลายเมฆหรือสัตว์ป่าใด ๆ ก็ตาม ที่บาดเจ็บ/พลัดหลง หรือมีการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่า “แจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง”

 

อ้างอิง-ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ,อุทยานแห่งชาติเขาสก - Khao Sok National Park , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน, มูลนิธิไทยรักษ์ป่า , WWF Thailand