17 ต.ค.นี้ ชวนชม "ซูเปอร์ฟูลมูน" ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ห้ามพลาด 17 ต.ค. ชวนชม "ซูเปอร์ฟูลมูน" ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

17 ต.ค.นี้ คืนวันออกพรรษา สดร. ชวนชมปรากฏการณ์ "ซูเปอร์ฟูลมูน" ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะประมาณ 357,358 กม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) หรือ NARIT คืนออกพรรษา 17 ตุลาคม 2567 "ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี" หรือ "ซูเปอร์ฟูลมูน" (Super Full Moon) ดวงจันทร์เต็มดวงมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติ NARIT  เตรียมจัด ดูดาว ชมจันทร์ พร้อมชวนแต่งกายธีม Halloween ร่วมงาน เวลา 18.00 - 22.00 น. ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 5 แห่ง เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา และสงขลา ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ใน วันออกพรรษา 17 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 18.28 น. จะเกิดปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี" หรือ "ซูเปอร์ฟูลมูน" (Super Full Moon) ดวงจันทร์ปรากฏเต็มดวงและอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะประมาณ 357,358 กิโลเมตร ส่งผลให้คืนดังกล่าวดวงจันทร์เต็มดวงจะมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย  เริ่มสังเกตการณ์ได้ช่วงค่ำ ทางทิศตะวันออก จากนั้นชมความสวยงามได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

 

ดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรี 1 รอบ ใช้เวลา 27.3 วัน ส่งผลให้ในแต่ละเดือนจะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ใกล้โลกและไกลโลก แต่ทว่า ณ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ตำแหน่งใกล้โลกที่สุด หรือไกลโลกที่สุด อาจไม่ใช่วันที่ดวงจันทร์เต็มดวงก็ได้ นักดาราศาสตร์จึงใช้ "ช่วงที่สามารถเห็นดวงจันทร์เต็มดวง" มากำหนดวันเกิดปรากฏการณ์ ที่เกี่ยวกับตำแหน่งการโคจรของดวงจันทร์ใกล้โลกและไกลโลกที่สุด ตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุด เรียกว่า "เปริจี" (Perigee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 357,000 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ดวงจันทร์ไกลโลกที่สุด เรียกว่า "อะโปจี" (Apogee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ การที่ผู้คนบนโลกมองเห็นดวงจันทร์มีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติในคืนใกล้โลกนั้น นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

NARIT เตรียมจัดสังเกตการณ์ "ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี" คืนวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ชวนดูดาวชมจันทร์คืนออกพรรษา 5 จุดสังเกตการณ์หลัก ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา และสงขลา พร้อมร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนในเดือนตุลาคม ชวนแต่งกายธีม Halloween ร่วมงาน เวลา 18.00 - 22.00 น. ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

พิเศษ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ.เชียงใหม่ ดูดาวชมจันทร์เต็มดวงคืนใกล้โลกที่สุดในรอบปี เคล้าเสียงดนตรี ฟัง Special Talk "เรื่องเร้นลับของดวงจันทร์" ชวนเก็บภาพความประทับใจกับดวงจันทร์ยักษ์ แต่งกายธีม Halloween ร่วมงาน ลุ้นรับของที่ระลึกสุดลิมิเต็ด