ภัย หลอกขายเครื่องมือช่างผ่านเฟซบุ๊ก โอนเงินไม่ส่งของ-ติดต่อไม่ได้

ภัย หลอกขายเครื่องมือช่างผ่านเฟซบุ๊ก โอนเงินไม่ส่งของ-ติดต่อไม่ได้

ตำรวจสืบนครบาล รวบบัญชีม้ามิจฉาชีพ หลอกขายเครื่องมือช่าง ผ่านเฟซบุ๊ก โอนเงินไปแต่ไม่ส่งของ และติดต่อไม่ได้

เตือนภัย กรณีตำรวจสืบนครบาล รวบ บัญชีม้า มิจฉาชีพ หลอกขายเครื่องมือช่าง ผ่านเฟซบุ๊ก โอนเงินไปแต่ไม่ส่งของ และติดต่อไม่ได้

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. จับกุม น.ส.เพ็ญนภา อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ 3 หมายจับ ดังนี้

  1. ตามหมายจับศาลจังหวัดหัวหิน ที่ 38/2565 ลงวันที่ 23 พ.ค. 2565 ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกง
  2. ตามหมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ 549/2566 ลงวันที่ 7 ส.ค. 2566 ข้อหา ความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกิดจากการใช้เช็ค
  3. ตามหมายจับศาลแขวงกระบี่ที่ จ.78/2564 ลงวันที่ 20 ก.ย. 2564 ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกง

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง หมู่ 14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

พฤติการณ์ ทางผู้ต้องหา ได้โพสต์ขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊ค เกี่ยวกับเครื่องมือช่าง อุปกรณ์การซ่อมรถ เช่น

  • ลิฟท์ยกรถ
  • เครื่องถอนยาง
  • เครื่องถ่วงล้อ

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อได้โอนเงินเข้าบัญชี จากนั้นก็ไม่ส่งสินค้าตามที่เสนอขาย และจากนั้นก็ได้หายไปติดต่อไม่ได้ โดยผู้เสียหาย หลายราย ความเสียหายหลักหมื่น ถึงหลักแสน

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับว่าได้เปิดบัญชีจริง แต่ได้ให้นายนัทพงษ์ ซึ่งเป็นพี่ชายไปใช้ ซึ่งหลอกผู้เสียหายจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันนายนัทพงษ์ฯ ได้หลบหนีอยู่ จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาส่งสภ.หัวหิน จว.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ให้สืบสวนติดตามคนร้ายที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผ่านการหลอกลวงมีหลายรูปแบบ อย่าได้หลงเชื่อ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

สำหรับผู้ที่เปิดบัญชีธนาคารนั้นต้องไว้ใช้เองเท่านั้นห้ามให้บุคคลอื่นใช้ ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ระบุว่า เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ