ราชกิจจาฯ ประกาศ ขยายเวลายกเว้นยื่นแบบ ตม.6 ด่านทางบก-ทางน้ำ ออกไปอีก 6 เดือน

ราชกิจจาฯ ประกาศ ขยายเวลายกเว้นยื่นแบบ ตม.6 ด่านทางบก-ทางน้ำ ออกไปอีก 6 เดือน

ราชกิจจาฯ ประกาศ มท. ขยายเวลายกเว้นยื่นแบบ ตม.6 ด่านทางบก - ทางน้ำ 16 ด่าน ออกไปอีก 6 เดือน อำนวยความสะดวก ลดแออัดหน้าด่าน หนุนท่องเที่ยว

วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6)

 

ตามที่ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ลงวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567 นั้น

 

เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศและส่งเสริมนโยบายการอำนวยความสะดวกในการเข้าเมืองให้แก่คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรืออกไปนอกราชอาณาจักรให้เกิดความต่อเนื่อง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567 จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรตามช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6)

(1) ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

(2) ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร

(3) ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย และช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางรถไฟจากพรมแดนถึงบริเวณเขตสถานีรถไฟหนองคาย

(4) ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เฉพาะช่องทางอนุญาตเส้นทางคมนาคมทางบกจากพรมแดนถึงที่ตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน

(5) ด่านตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา

(6) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา

(7) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

(8) ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง จังหวัดยะลา

ข้อ 2 ให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรโดยเรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ช) ตามช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6)

(1) ด่านตรวจคนเข้าเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
(2) ด่านตรวจคนเข้าเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี
(3) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสีชัง จังหวัดชลบุรี
(4) ด่านตรวจคนเข้าเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง
(5) ด่านตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
(6) ด่านตรวจคนเข้าเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
(7) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
(8) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะช่องทางอนุญาตทำเลจอดเรือบริเวณอ่าวหน้าทอน

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ถึงวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2568

ประกาศ ณ วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567