ภัย ไลน์ทักอ้างว่าเป็นเพื่อนเก่า หลอกยืมเงินชำระสินค้า

ภัย ไลน์ทักอ้างว่าเป็นเพื่อนเก่า หลอกยืมเงินชำระสินค้า

เตือนภัย ไลน์ทักอ้างว่าเป็นเพื่อนเก่า หลอกยืมเงินชำระสินค้า บุกจับบัญชีม้ามิจฉาชีพ

กรณีสืบนครบาล รวบบัญชีม้ามิจฉาชีพใช้ไลน์ทักมาอ้างว่าเป็นเพื่อนเก่าหลอกยืมเงินชำระสินค้า เนื่องจากโอนไม่ได้ชั่วคราว

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. จับกุมตัวน.ส.นันทิชา อายุ 29 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.953/2567 ลงวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ” จับกุมบริเวณหน้าบ้าน ม.2 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

พฤติการณ์ ตามวันเวลาที่เกิดเหตุ ผู้แจ้งได้พักอาศัยอยู่ที่ห้องพักที่เกิดเหตุ ได้มีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นใครได้อ้างว่าเป็นเพื่อนของผู้แจ้งสมัยเด็กชื่อ จันทร์แรม ทักไลน์ส่วนตัวมา ขอยืมเงินชำระค่าสินค้าก่อน เพราะว่าธนาคารทำธุรกรรมไม่ได้ชั่วคราว จึงได้โอนเงินไปจำนวน 1 ครั้ง จำนวน 6,049.96 บาท

โอนผ่านมือถือจากธนาคารกสิกรไทย ไปบัญชี ของน.ส.นันทิชา ผู้ต้องหา และจะหลอกให้โอนเงินไปเพิ่มอีก ผู้แจ้งจึงได้โทรหาเพื่อนที่ชื่อจันทร์แรม ถึงทราบว่า เพื่อนไม่รู้เรื่อง จึงเชื่อว่าได้ถูกหลอกอย่างแน่นอน จึงเดินทางมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การว่า ก่อนหน้านี้ได้ให้เพื่อนยืมบัญชีธนาคารไปใช้ประมาณ 2 ปีก่อน ไม่ทราบว่าเพื่อนเอาไปทำอะไร จากนั้นได้นำส่งพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนผู้ที่ให้ยืม หรือขาย บัญชีธนาคาร ซึ่งถูกนำไปใช้ทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโอน รับโอน หรือชำระเงิน เป็นต้น ซึ่งการมีบัญชีม้าจะสามารถช่วยปิดบังตัวตนที่แท้จริงของผู้ดำเนินธุรกรรมได้

และขอเตือนว่า บัญชีม้ามีอัตราโทษหนัก ทั้งปรับและจำคุก หากรับเปิด “บัญชีม้า-ซิมม้า” ตามพระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ระบุว่า เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

.