สภาทนายฯ รับเรื่อง ดิไอคอน กรุ๊ป ตั้งคณะทำงาน ช่วยเหยื่อทำคดีฟรี!

สภาทนายฯ รับเรื่อง ดิไอคอน กรุ๊ป ตั้งคณะทำงาน ช่วยเหยื่อทำคดีฟรี!

สภาทนายความ รับเรื่อง ร้องเรียน "ดิไอคอน กรุ๊ป" ตั้งคณะทำงาน ช่วยเหยื่อทำคดี ฟ้องร้องแบบกลุ่ม ไม่มีค่าใช้จ่าย

วันนี้ (20 ต.ค. 67) กัน จอมพลัง และ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตอารียผ์รัตน์ ผู้ช่วย รมต. สธ. พาคณะผู้เสียหายจาก"ดิไอคอน กรุ๊ป" เข้าปรึกษาสภาทนายความ เตรียมยื่นฟ้องฟ้องคดีแพ่งกับบริษัท THE ICON GROUPนั้น

ทางด้านทนายความ ได้แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว โดย นายสุนทร พยักษ์ เลขาธิการสภาทนายความ ระบุว่า เนื่องจากคดีดังกล่าวนั้นถือเป็นคดีที่เร่งด่วน มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ

ประกอบกับทางสภาทนายความ ได้รับการประสานงาน ขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม ให้ ช่วยทำคดี ในลักษณะ การฟ้องร้องแบบกลุ่ม ให้กับผู้เสียหาย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์ และรองเลขาธิการสภาทนายความ กล่าวต่อว่า ซึ่งกระบวนการในการยื่นคำร้องนั้น ให้ผู้เสียหายที่อยู่ในกรุงเทพมหานครเดินทางมายื่นเอกสารที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์

ส่วนผู้เสียหายที่อยู่ต่างจังหวัด ให้ไปที่ทำการประธานสภาทนายความจังหวัด โดยเอกสารที่จำเป็นต้องใช้จะเป็นหลักฐานเกี่ยวกับการสมัครสมาชิก ได้แก่

  • สลิปการโอนเงิน 
  • มูลค่าความเสียหาย 
  • ใบแจ้งความ
  • บัตรประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน
     

โดยให้ทำสำเนามาและยื่นให้กับทางเจ้าหน้าที่ทนายอาสา โดยทางสภาทนายความจะให้ผู้เสียหายกรอกแบบฟอร์ม หลังจากนั้นก็จะมาตรวจสอบว่าต้องมีการประสานขอเอกสารอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ 

ทั้งนี้การทำคดีจะเป็นการฟ้องแบบกลุ่ม ซึ่งจะแตกต่างจากการทำคดีสามัญทั่วไป โดยการฟ้องแบบกลุ่มนั้นจะต้องมีการไต่สวนคำร้องเพื่อขอทำคดีแบบกลุ่ม เมื่ออัยการอนุมัติจึงเริ่มทำคดีได้ และเมื่อรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จแล้ว ก็จะทำการส่งฟ้องศาลตามปกติ  ยืนยันว่าไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 

สำหรับผู้เสียหายที่อยู่ต่างประเทศ สามารถมอบอำนาจโดยประสานผ่านทางสถานทูตไทยในประเทศนั้นๆ และถึงแม้ว่าจะเป็นการโอนเงินจากต่างประเทศ แต่มูลความผิดของผู้ต้องหาอยู่ในประเทศไทย ซึ่งมองว่าสามารถดำเนินคดีได้ทั้งทางแพ่งและทางอาญา