กรมควบคุมมลพิษ เตือน กทม.-ปริมณฑล เตรียมรับมือ ฝุ่น PM 2.5 ช่วงเดือน พ.ย. 67

กรมควบคุมมลพิษ เตือน กทม.-ปริมณฑล เตรียมรับมือ ฝุ่น PM 2.5 ช่วงเดือน พ.ย. 67

กรมควบคุมมลพิษ เตือน กทม.-ปริมณฑล เตรียมรับมือ ฝุ่น PM 2.5 คาดเริ่มมีแนวโน้มที่สูงขึ้นช่วงปลายเดือนพ.ย. 67 พร้อมแนะนำประชาชนป้องกันตนเองจากฝุ่นอันตราย

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และการเตรียมรับมือในปี 2568 ว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล จะเริ่มมีแนวโน้มที่สูงขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนเข้าปกคลุมประเทศไทย ทำให้ฝุ่นเริ่มสะสมตัว จากการประเมินปี 2567 ดีขึ้นกว่าปี 2566 เพราะมีจุดความร้อนลดลงถึงร้อยละ 22 และจำนวนวันที่มีฝุ่นเกินมาตรฐาน ลดลงถึงร้อยละ 11

สำหรับการเตรียมรับมือสถานการณ์ฝุ่น คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เห็นชอบมาตรการและกลไกการบริหารจัดการแล้ว โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเข้มงวดในเรื่องยานพาหนะเป็นหลัก ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัด ภาคเหนือ จะจัดทำพื้นที่เสี่ยงการเผาล่วงหน้า บริหารพื้นที่เกษตร ประสานกับประเทศเพื่อนบ้านก่อนเริ่มฤดูหมอกควัน รวมทั้งการบริหารจัดการใน 14 กลุ่มป่าที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า  ขณะที่พื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ที่พบจำนวนจุดความร้อนสูง  ซึ่งจะมีการกำหนดมาตรการช่วงเวลาเก็บเกี่ยว ระบบชลประทาน ช่วงเวลาการเผา

น.ส.ปรีญาพร กล่าวอีกว่า เราได้ตั้งเป้าการปฏิบัติการในปี 68 โดยพื้นที่เมือง ทั้งโรงงานอุตสาหกรรม ยานพาหนะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 100% เข้มงวดเรื่องการตรวจควันดำ โดยเฉพาะรถของหน่วยงานข้าราชการ รถ ขสมก. ที่แม้จะบอกว่าตรวจแล้วไม่เจอควันดำ เราก็ต้องเข้มงวดในการตรวจอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ป่า ใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง จ.กาญจนบุรี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องลดลงร้อยละ 25 ในพื้นที่เกษตรทั่วประเทศต้องลดลงร้อยละ 10-30 และในภาพรวมทั้งประเทศของปี 68 ได้ตั้งเป้าหมายลดจุดความร้อนให้ได้ร้อยละ 30

ด้าน ดร.ศักดา ตรีเดช ผู้อำนวยการส่วนนวัตกรรมคุณภาพอากาศและเสียง กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นใน กทม.และปริมณฑล ว่า ช่วงหลังวันที่ 23 ตุลาคม 2567 ประเทศไทยตอนบนจะเริ่มมีฝนที่ลดลง และจะมีมวลอากาศเย็นแผ่เข้ามาบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีแนวโน้มที่ค่าฝุ่นละอองจะสูงขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 24-27 ตุลาคม 2567 

ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวในพื้นที่จะมีสภาวะที่อากาศปิดส่งผลให้ฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดไม่สามารถระบายออกจากพื้นที่ได้ ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงสามารถติดตามสถานการณ์ได้จากแอพพลิเคชั่น Air4Thai และแฟนเพจ ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เพื่อรับทราบสถานการณ์ที่ถูกต้อง และนำไปใช้ประกอบการวางแผนการทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างเหมาะสม